THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:25

Diễn đàn du lịch ASEAN: Thông qua các chương trình hành động du lịch năm 2019

Quang cảnh Hội nghị

 

Tại buổi họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam – ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, diễn đàn đã đạt được nhiều thành công tốt đẹp.

Theo đó, với các kết quả nổi bật của du lịch ASEAN trong năm 2018, như đón 129 triệu khách du lịch đến thăm ASEAN vào năm 2018, tăng 7,6% so với năm 2017. Du lịch nội khối ASEAN tiếp tục là thị phần chính, chiếm tới 37,2% tổng lượng khách quốc tế trong năm 2018. Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN giai đoạn 2016-2025 đạt những bước tiến mới với 33 hoạt động chính được hoàn thành.

Diễn đàn ATF 2019 với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” đã diễn ra thành công với hơn 20 hoạt động, sự kiện quan trọng, thu hút hơn 2.000 đại biểu tham dự gồm các đoàn Bộ Du lịch, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới, các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới.

Tiếp nối những thành công trên, hướng đến những thành tựu mới trong năm 2019, các nước thành viên ASEAN nhất trí đẩy mạnh các hành động cụ thể:

Thứ nhất, về xúc tiến du lịch ASEAN, thực hiện Chiến lược xúc tiến du lịch ASEAN 2017-2020, Cơ quan xúc tiến du lịch ASEAN đã lên một kế hoạch marketing toàn diện. Chủ điểm du lịch ASEAN 2019 là du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa và di sản. 

Thứ hai, hướng đến đa dạng hóa sản phẩm du lịch ASEAN, thông qua phát triển các gói du lịch ASEAN mới bao gồm hơn 130 sản phẩm du lịch kết hợp các điểm đến trong ASEAN. Du lịch lễ hội, phật giáo và tàu biển cũng đang được chú trọng. 

Thứ ba, tăng cường kết nối di sản cho sự phát triển du lịch ASEAN trong kỷ nguyên số. 

Thứ tư, nhằm tăng chất lượng du lịch, sẽ tiếp tục hoàn thiện các bộ Tiêu chuẩn ASEAN. 

Thứ năm, về thu hút đầu tư, Hướng dẫn và Danh mục đầu tư du lịch ASEAN đang được hoàn thiện để cung cấp thông tin về các điều kiện, cơ hội, quy tắc và quy định cho các nhà đầu tư quốc tế. 

Thứ sáu, về nâng cao chất lượng nhân lực du lịch, các nước đã và sẽ tiếp tục tích cực triển khai Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề Du lịch (MRA-TP). 

Thứ bảy, về hợp tác phát triển, “Chiến lược về sự tham gia của cộng đồng địa phương và khối tư nhân trong phát triển du lịch” đã được các Bộ trưởng thông qua sẽ góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các khối, hướng đến sự thịnh vượng chung. Ngoài ra, trong nỗ lực thuận lợi hóa du lịch và kết nối giao thông, các nước tiếp tục tăng cường kết nối hàng không, phát triển các ý tưởng mới, điển hình là ý tưởng về công nhận Giấy phép lái xe trong khu vực và visa chung ASEAN.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 lần thứ 18 cũng đã được một số kết quả tích cực. Theo đó, năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng nổi bật của lượng khách quốc tế đến khu vực ASEAN+3 với 191,5 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với năm 2017. Ba nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với các trung tâm ASEAN đã rất tích cực hỗ trợ ASEAN tham dự hội chợ, triển lãm, tổ chức hội nghị hội thảo và giao lưu văn hóa. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN+3, tin tưởng, các nước ASEAN sẽ triển khai thành công Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về Hợp tác du lịch ASEAN+3 và Kế hoạch hoạt động hợp tác du lịch ASEAN+3 giai đoạn 2018- 2020.

Trong thời gian qua, mối quan hệ, trao đổi và hợp tác du lịch giữa các quốc gia ASEAN với ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản khá sôi động. Do đó, thông qua Hội nghị lần này, các bên sẽ có cơ hội để cùng ngồi lại và trao đổi những vấn đề đã đạt được và chưa đạt được để tìm ra các giải pháp nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ này.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh