THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:06

Dịch vụ nấu ăn hấp dẫn lao động nữ

Nhu cầu ăn uống tăng, nghề nấu ăn đang thu hút lao động nữ

Nghề thu hút lao động nữ

Thời gian qua, ở Khánh Hòa có rất động lao động tham gia vào nghề dịch vụ nấu ăn. Do Nha Trang là thành phố du lịch, dịch vụ ăn uống rất phát triển. Nhiều địa phương Hội Phụ nữ luôn quan tâm đến việc mở lớp dạy nghề cho chị em, trong đó có nghề nấu ăn. Đáng chú ý là Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương đã đứng ra thành lập “Tổ phụ nữ đam mê nấu ăn”. Ban đầu, tổ có 25 thành viên tự nguyện tham gia, trong đó có 8 chị có chứng chỉ hành nghề nấu ăn. Tổ chuyên phục vụ cho khách hàng các dịch vụ về đám tiệc, sinh nhật, tân gia, liên hoan, mâm quả. Cho thuê nhà vòm, bàn ghế, ly chén, âm thanh, dẫn chương trình.

Nguyễn Thị Gõ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương cho biết. Lúc mới đi vào hoạt động, tổ thường cắt cử thành viên nấu đám tiệc cho các gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn có nhu cầu, giúp chủ nhà tiết kiệm khoảng 400.000 đồng/mâm tiệc. Sau một thời gian khẳng định được chất lượng, tổ bắt đầu mở rộng dịch vụ, phục vụ cho các khách hàng trên địa bàn xã. Ngoài ra, hàng năm, tổ còn phối hợp với Ban quản lý đình, miếu tại địa phương tổ chức nấu tiệc phục vụ Lễ Hội, tiết kiệm được chi phí thuê người. Tổ còn vận động đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nên đã tạo được tính cộng đồng, sự đoàn kết trong người dân, được chính quyền xã đánh giá cao. “Từ khi ra đời đến nay, tổ đã thực hiện trên 100 dịch vụ, trong đó đã giúp 60 gia đình cán bộ, hội viên trong xã tiết kiệm được một số tiền không nhỏ trong việc tổ chức các sự kiện gia đình. Bên cạnh đó, tổ tạo việc làm cho 30 phụ nữ nghèo, phụ nữ nông thôn với thu nhập tăng thêm bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng”.

Nhiều sinh viên nữ học nghề nấu ăn

Ông Trần Văn Hải, Hiệu trưởng Trường Cao Đẳng nghề Nha Trang cho biết: “Những năm gần đây lượng sinh viên nữ tham gia học nghề nấu ăn tại trường luôn tăng về số lượng, tỉ lệ sinh viên ra trường đối với nghề nấu ăn là rất cao”.

Cần nhân rộng mô hình dịch vụ.

Bà Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, qua rà soát, đánh giá các mô hình hoạt động trong tổ chức hội, “Tổ phụ nữ đam mê nấu ăn” của Hội Phụ nữ xã Vĩnh Phương được Hội LHPN tỉnh ghi nhận là mô hình hoạt động khá hiệu quả. Chính vì vậy, từ đầu năm 2014 đến nay, thông qua Hội Phụ nữ xã, tổ đã được Hội LHPN tỉnh định hướng và hỗ trợ hoạt động trong việc nâng cao tay nghề, kỹ năng phục vụ và chế biến các món ăn cho các thành viên. Tổ cũng được đổi tên thành “Tổ liên kết phụ nữ đam mê nấu ăn, thời gian tới chúng tôi sẻ tính đến phương án nhân rộng mô hình dịch vụ nấu ăn ra toàn tỉnh”.

 Mới đây, Hội LHPN Việt Nam đã hỗ trợ phương tiện hành nghề cho tổ với tổng giá trị hơn 118 triệu đồng để tạo điều kiện cho tổ hoạt động chuyên nghiệp hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, tổ đang xây dựng nguồn quỹ, mức đóng góp mỗi thành viên gia nhập tổ là 2 triệu đồng/người. Ngoài ra, sau mỗi đợt dịch vụ, tổ sẽ trích 20% lợi nhuận tạo nguồn quỹ, nhằm có kinh phí thường xuyên để mua sắm thêm phương tiện hoạt động. Tổ cũng sẽ tạo điều kiện cho các thành viên học hỏi, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng, phấn đấu nâng mức thu nhập tăng thêm hơn 3 triệu đồng/thành viên/tháng, nhằm duy trì và phát triển mô hình bền vững.

Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết: “Tổ liên kết phụ nữ đam mê nấu ăn” hoạt động khá sôi nổi và hiệu quả, góp phần cùng với chính quyền địa phương giải quyết việc làm cho chị em lúc nông nhàn. Tuy nhiên, để mở rộng dịch vụ ra ngoài địa bàn xã, các thành viên trong tổ cần nỗ lực hơn nữa trong việc tự tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức để nâng cao tay nghề nhằm phục vụ tốt cho nhiều đối tượng khách hàng”

XUÂN HƯỚNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh