THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:22

Đi tìm nguồn gốc của Hoạt huyết Nhất Nhất

 

Công ty Nhất Nhất bị “tố” chơi xấu đối thủ  

Sự việc bắt nguồn từ thời điểm đầu năm 2016, công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành chính thức ra mắt Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Thành. Chỉ trong một thời gian ngắn, sản phẩm này được khách hàng tin tưởng, lựa chọn thì bỗng nhiên, ngày 18/4/2016, Cty TNHH Nhất Nhất đã gửi thư Khuyến cáo tới khách hàng và các nhà thuốc với nội dung: Dấu hiệu Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất trên bao bì sản phẩm Hoạt huyết Hoàng Thành có thể làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn với sản phẩm của công ty TNHH Nhất Nhất, và có thể đã vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền SHTT của công ty TNHH Nhất Nhất. Từ đó, đưa ra khuyến cáo tới khách hàng đặc biệt lưu ý và cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu thực hiện lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất…

Để đạt mục đích tuyên truyền rộng rãi, Công ty TNHH Nhất Nhất đã chỉ đạo nhân viên của mình đi tung tin “Cở sở sản xuất dược thảo Nhất Nhất” có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và phát tờ rơi, gửi email đến các nhà thuốc và khách hàng.

Quá ngỡ ngàng trước nội dung trong thư Khuyến cáo và hành động của công ty TNHH Nhất Nhất, bà Phạm Thị Hoài, Giám đốc kinh doanh công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành, cũng là đơn vị phân phối chính thức duy nhất sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Hoạt huyết Hoàng Thành”, được sản xuất bởi cơ sở Dược thảo Nhất Nhất, trụ sở tại số 12A tổ 1, khu Bắc Hưng Hải, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cho biết: “Chúng tôi đến các nhà thuốc thì được phản hồi sản phẩm HHHT là hàng giả, hàng nhái. Thậm chí, có những nơi họ còn dọa nếu bán sản phẩm này thì sẽ liên lụy đến pháp luật, quản lý thị trường sẽ kiểm tra, thu giữ nên họ trả lại hàng. Từ đó, việc bán hàng rất khó khăn, doanh thu thua lỗ, tổn thất nặng nề”.

Thư khuyến cáo do Cty TNHH Nhất Nhất gửi các nhà thuốc

Trong đơn, bà Hoài vô cùng bức xúc về hành vi của công ty TNHH Nhất khi thay cả cơ quan nhà nước có thẩm quyền phán xét, kết luận sự việc, tạo ra hiệu ứng nhiễu loạn thông tin. Cụ thể, trong thư khuyến cáo gửi tới các nhà thuốc và khách hàng công ty TNHH Nhất Nhất còn kết luận: “Các hành vi nêu trên bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt đến 250 triệu đồng (đối với cá nhân) và 500 triệu đồng (đối với tổ chức); buộc bồi thường thiệt hại; tịch thu tang vật vi phạm; đổi tên Doanh nghiệp; trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Cùng với đó, công ty TNHH Nhất Nhất còn “dọa” cả khách hàng khi quy chụp quan điểm: “Cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu “Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất” mà không được sự cho phép của công ty Nhất Nhất”. Đây là hành vi chèn ép, muốn triệt tiêu sản phẩm HHHT, và tự ban cho mình “quyền” phán xét và ngộ nhận những điều không có căn cứ?

Cty TNHH Nhất Nhất từng là đơn vị bán hàng cho cơ sở Dược thảo Nhất Nhất

Theo đơn thư bà Hoài phản ánh, từ năm 2009 đến năm 2015, cơ sở Dược thảo Nhất Nhất là đơn vị bán cho Cty TNHH Nhất Nhất một số mặt hàng thuốc do cơ sở này sản xuất (Cty TNHH Nhất Nhất được quyền phân phối và tiếp thị), nghĩa là trước đây, Cty TNHH Nhất Nhất chỉ là đối tác bán hàng cho cơ sở Dược thảo Nhất Nhất.

Sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất vừa mới bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi quảng cáo không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Bà Phạm Thị Hoài còn tiết lộ, Cơ sở dược thảo Nhất Nhất sản xuất sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất từ rất lâu rồi, và Công ty TNHH Nhất Nhất chỉ là đơn vị tiếp thị, phân phối độc quyền cho Cơ sở dược thảo Nhất Nhất một thời gian dài. Điều này được thể hiện hết trên các hợp đồng, hóa đơn, chứng từ mà hai bên ký kết. Nhưng gần đây, việc hợp tác này vì nhiều lý do khác nhau nên đã dừng lại.

Như vậy, việc đề rõ tên cơ sở sản xuất và chỉ dẫn địa lý trên bao bì là việc tuân theo quy định của pháp luật và một lý do quan trọng đó là Cơ sở sản xuất dược thảo Nhất Nhất là cơ sở có uy tín nhiều năm trên thị trường với các sản phẩm nổi tiếng như Hoạt huyết Nhất Nhất, bổ huyết Hoapharm, sỏi thận Hoapharm…

Trước đó, cơ sở sản xuất dược thảo Nhất Nhất được thành lập ngày 3/12/2008 (Giấy phép số 05E8000382/HKD cấp do UBND huyện Văn Giang- tỉnh Hưng Yên cấp) do lương y Nguyễn Văn Trường làm chủ cơ sở. Ngành nghề kinh doanh chính: sản xuất, kinh doanh thuốc thành phẩm y học cổ truyền.

Đến ngày 27/4/2011 Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản số 6090/QLD-ĐK đồng ý gia hạn hiệu lực số đăng ký thuốc đến  31/12/2013, cho cơ sở Dược thảo Nhất Nhất với 12 loại thuốc: Hoạt huyết Nhất Nhất, bổ huyết Hoapharm, đại tràng Nhất Nhất, Dạ dày Nhất Nhất… Cùng với đó, ngày 8/11/2012, Cục Quản lý Dược cũng phê duyệt cho cơ sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất thay đổi hình thức nhãn vỉ 10 viên nén bao phim đối với thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất. 

Sau một thời gian ngắn thành lập, nhiều sản phẩm của cơ sở Dược thảo Nhất Nhất được khách hàng đánh giá cao nên lương y Trường đã quyết định tìm kiếm đối tác để tiếp thị và phân phối hiệu quả những sản phẩm cửa mình, đó chính là công ty TNHH Nhất Nhất do ông Lê Đức Lộc làm giám đốc. Từ tháng 11/2009 đến tháng 12/2013 cơ sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất (bên sản xuất – bên bán) và công ty TNHH Nhất Nhất (bên độc quyền phân phối – bên mua) liên tục ký hợp đồng mua bán thuốc, danh mục, số lượng hàng hóa sản phẩm đều thể hiện trên từng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT.) 

Trong giai đoạn này (2009 – 2014), mối quan hệ làm ăn giữa Cơ sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất và công ty TNHH Nhất Nhất vẫn bền chặt và phối hợp hiệu quả. Chỉ đến thời điểm 31/12/2013 cơ sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất không còn quyền sản xuất thuốc thì mối quan hệ này không còn như trước. Cùng với đó, công ty TNHH Nhất Nhất cũng tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất tại Long An. Và đến năm 2016 khi cơ sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất cho ra mắt Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Hoạt huyết Hoàng Thành thì xảy ra chuyện gửi thư khuyến cáo tới khách hàng và nhà thuốc có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. 

Trước hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh, công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành đã có đơn gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị vào cuộc xác minh để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho Doanh nghiệp.

Báo LĐ&XH (thuviensuckhoe.org) sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Chu Lương/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh