THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Đẹp mê hồn tháp Pôklông Garai

 

Tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV, nằm trên đồi Trầu. PôKlông Garai gồm nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau, nhưng hiện nay còn lại 3 ngôi tháp xây bằng gạch Chăm. Đó là tháp Cổng (cao 8,56m), tháp Lửa (cao 9,31m) và tháp Chính (cao 21,59m; mỗi cạnh rộng hơn 10m) - thờ vua PôKlông Garai, người đã có công lao rất lớn trong việc xây dựng hệ thống dẫn thủy cho nhân dân Panduranga (tên gọi Phan Rang, thời Vương quốc Chăm). Bố cục và cấu trúc của mỗi tháp là một công trình nghệ thuật kiến trúc độc đáo. Mỗi cạnh, mỗi tầng và mỗi mặt của từng tháp được chạm khắc trang trí bằng các họa tiết: Gốm, đá với đủ loại hình người, hình đuôi rồng, hình lá, hình bò thần. Tất cả công trình chạm trổ, điêu khắc đều phản ánh đầy đủ ý nghĩa nghệ thuật và tôn giáo của người Chăm. 3 tòa tháp được xây dựng theo phương pháp cổ xưa của người Chăm, không có mạch vữa, khoảng cách giữa các viên gạch gần như khít chặt. Qua nhiều thế kỷ, sự tàn phá của thời gian và chiến tranh nhưng 3 tòa tháp vẫn sừng sững, hiên ngang. Sự tài tình trong xây dựng của Chăm xưa cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn.

Đến nay, các tháp vẫn còn lưu lại những hoa văn được điêu khắc tỉ mỉ, tinh xảo và tuyệt đẹp trên vòm cửa, trụ ốp, diềm mái... và cụm tháp PôKlông Garai được xem là biểu tượng du lịch của xứ xương rồng.

 Một số hình ảnh về tháp PôKlông Garai:

Tháp PôKlông Garai tọa lạc sừng sững trên đồi Trầu.


Lối vào tháp PôKlông Garai.


 Cụm tháp PôKlông Garai gồm nhiều công trình lớn nhỏ khác nhau, nhưng hiện nay, còn lại 3 ngôi tháp xây bằng gạch Chăm.


Từng tháp được chạm khắc trang trí bằng các họa tiết gốm, đá với đủ loại hình người, hình đuôi rồng, hình lá, hình bò thần. Tất cả công trình chạm trổ, điêu khắc đều phản ánh đầy đủ ý nghĩa về nghệ thuật và tôn giáo của người Chăm.


Du khách lưu lại hình ảnh khi đến thăm tháp PôKlông Garai.


Phía ngoài khuôn viên 3 tháp chính, gần tháp cổng còn sót lại 1 phiến đá khắc những dòng chữ cổ.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh