THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:23

Về thăm chùa Bà Đanh.

 Từ thành phố Phủ Lý, qua cầu Hồng Phú đi theo đường 22 khoảng 10 km là đến với di tích chùa Bà Đanh. Giống như một ốc đảo nép mình bên con sông Đáy hiền hòa, đúng như sự ví von, đến đây du khách có cảm giác về sự cô quanh và tích liêu của không gian chùa.

Chùa Bà Đanh là di tích được xếp hạng Di tích cấp quốc gia vào năm 1994, Chùa còn có tên gọi khác là Bảo Sơn tự, giống như bao ngôi chùa khác ở Bắc bộ chùa thờ phật và Tứ Pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Điện, Pháp Phong là Thần mây, Thần mưa, Thần sấm, Thần gió) một tín ngưỡng thờ thiên nhiên rất gần gũi với đời sống nông nghiệp ở nước ta.

Khuôn viên của chùa có nhiều cây xanh mát

Theo truyền thuyết, chùa thờ nữ thần linh thiêng trông coi việc điều mưa khiển gió, giúp dân trừ lũ lụt, đem lại mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu nên được gọi là chùa Đức Bà làng Đanh, gọi tắt là chùa Bà Đanh như tên gọi ngày nay. Câu so sánh “Vắng như chùa Bà Đanh” là do chùa Bà Đanh nằm ở vị trí u tịch, xa dân cư, ba mặt là sông, rừng rậm chắn, lối đi độc đạo, lại có nhiều thú dữ, có công việc gì cần phải lên chùa người dân ở làng phải đốt đuốc đánh trống xua đuổi, và đi cả đoàn cả tốp để lên chùa, chứ bình thường rất ít ai dám đến, nên có câu ví von " vắng như chùa Bà Đanh".

Chùa không chỉ nổi danh bởi câu ví von, mà còn nổi tiếng bởi vẻ đẹp của quần thể kiến trúc độc đáo. Được xây dựng năm 1676, thế nhưng do ở xa vùng dân cư nên những kiến trúc này vẫn còn gần như nguyên trạng. Các hạng mục lớn nhỏ của chùa liên kết với nhau thành một quần thể, tam quan, chùa chính là hai điểm nhấn của chùa. Những hình thế, kèo vẽ, tượng, những nét điêu khắc uốn lượn nhiều phỏng thể, là dấu ấn về nét đẹp kiến trúc độc đáo tại đây.

Chùa con là nơi minh chứng nhiều sự kiện lịch sử của Đảng bộ nhân dân tỉnh Hà Nam trong kháng chiến chông Pháp.

Vẻ thanh mịch tĩnh lặng của ngôi chùa

Chùa chính nhìn qua ô cửa tam quan

Lối đi từ chùa ra vườn

Một trong cửa tam quan của chùa

Thời gian tạo lên vẻ thâm u và cô kính của ngôi chùa này

Cây đào tiên, một trong những cây được du khách quan tâm nhất

Đến nay, cảnh quan của chùa đã được tôn tạo và chỉnh sửa,tạo nên cảnh quan đẹp đẽ, sạch sẽ, vào rằm tháng 2 hàng năm chùa còn tổ chức lễ hội , thu hút rất nhiều khách thập phương đến vãng cảnh.

Nguyễn Tùng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh