THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:14

Đêm nhạc ngọt ngào của những '‘Câu chuyện của Tình Yêu”.

 

Ca sĩ Phan Ý Ly

Đêm nhạc đặc biệt mang tên gọi '‘Câu chuyện của tình yêu” diễn ra tại Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội, do Quỹ CDEF, Đan Mạch hỗ trợ.

Trong đêm nhạc này, tiếng đàn tranh đầy thang âm và màu sắc của Phan Ý Ly sẽ cùng hòa tấu với tiếng đàn piano ấm áp của nhạc sĩ Vũ Nhật Tân - người vốn được biết đến như một nhà soạn nhạc/nghệ sĩ nhạc đương đại, nhưng ít người biết rằng anh còn là một tay đàn piano dịu dàng và rất lãng mạn. 

Phan ý Ly từng kể vè tình yêu âm nhạc của mình: "Từ khi 12 tuổi mình đã say mê các làn điệu dân ca và nhạc cổ truyền Bắc, Trung, Nam. Nhưng gia đình lo say mê cổ nhạc nên ba mẹ vội gửi đi học "tân nhạc" ở nhạc viện để cho mình "mất tập trung". Mình vẫn nhớ, đã sưu tầm tích cóp, thâu âm.. từng cuốn băng cassette, video.. và tập tành ca theo các làn điệu cổ như thế nào. Vì biết ba mẹ không ủng hộ nên chỉ nghe lúc đi ngủ, và tập ca theo khi không có ai bên cạnh. Suốt rất nhiều năm, những làn điệu cổ đã đi vào giấc ngủ của mình một cách âm thầm như thế. Đi học, có những câu chuyện cổ tích hay mình cũng tập viết tuồng và đặt lời theo các làn điệu. 

Sau này khi đi học ở Ấn Độ, rồi đi Ba Tư, nhờ khả năng thẩm âm và luyến láy mà mình ca được bất cứ bài ca nào của xứ bạn, dù có giai điệu có lắt léo đặc trưng đến đâu, thậm chí thể thơ ngâm quốc hồn quốc tuý của Pakistan là Ghazal m ình cũng có thể học theo được. 

 Có những lúc ngồi hát một mình, người bạn Ấn Độ thấy vậy hẹn riêng mình ra .. bụi cây chỉ để "Nghe bạn hát những giai điệu thần tiên của Việt Nam. Sao mà réo rắt, dạt dào đến vậy?". Bạn và mình chả quen nhau, thế mà đứng đó, người lắng nghe, người say sưa hát cả tiếng đồng hồ...

Bạn có thể đến với đêm nhạc, buông mọi suy tư, mở rộng trái tim và chìm vào cõi nhớ dịu dàng..."

 

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh