THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:12

Đề xuất nâng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan đồng chủ trì hội thảo .Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) dự kiến có nhiều điểm mới. Trong đó, có việc quy định nâng độ tuổi trẻ em là những người dưới 18 tuổi thay cho Luật hiện nay đang quy định trẻ em là những người dưới 16 tuổi.Đề xuất nâng độ tuổi trẻ em đến dưới 18 tuổi

Nội dung quan trọng thứ 2 chính là Luật quy định cơ chế điều phối, phối hợp liên ngành vì trẻ em thuộc trách nhiệm nhiều bộ, ngành. Hiện nay, tình trạng trẻ em bị bạo hành, bóc lột... gia tăng đã đặt ra yêu cầu Luật sửa đổi quy định việc hình thành hệ thống dịch vụ trẻ em. Tư pháp trẻ em cũng là một nội dung mới được đưa vào trong dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em sửa đổi.

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) tiếp cận sửa dựa vào 4 nhóm quyền, đặc biệt người, quyền con người, quyền công dân đảm bảo đúng theo quy định Hiến pháp, đồng thời hội nhập quốc tế.

“Sau hơn 10 năm triển khai Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004, bên cạnh những thành tựu đạt được đã đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết mà Luật mới chỉ mang tính khung, có khoảng cách giữa thực tiễn và luật. Vì vậy, Luật sửa đổi phải kế thừa những điểm tốt của Luật hiện hành, đồng thời có những điểm đổi mới để phù hợp với thực tiễn đảm bảo đặt trẻ em ở vị trí trung tâm cần sự quan tâm của xã hội”, Thứ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Vân Khánh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh