THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:27

Để xảy ra buôn lậu người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

.

Theo đó, các cơ quan, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức quán triệt những quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn nào thì người đứng đầu đơn vị tại địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, rà soát, bổ sung nguồn nhân lực, tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, giáo dục tư tưởng, tác phong làm việc đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Có kế hoạch luân chuyến cán bộ cho phù hợp. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai đối với các cá nhân có biếu hiện lợi dụng công vụ để sách nhiễu doanh nghiệp, người dân kinh doanh, "bảo kê" cho các hoạt động phi pháp trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu. Kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm tại các địa bàn phức tạp. Tập trung kiểm tra đối với các mặt hàng như thuốc lá, pháo nổ, rượu, thực phẩm chức năng, linh kiện điện, điện tử...

Xây dựng, hoàn thiện pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Nghiên cứu, sửa đối, bố sung, trình cấp có thấm quyền ban hành các văn bản pháp luật, chế tài xử lý phải có sức răn đe, phòng ngừa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng chức năng Hà Nội với các lực lượng chức năng trung ương và các tỉnh, thành phố để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính.

Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng thời cũng có các giải pháp yêu cầu doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa, nêu cao trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền biểu thông qua các vụ việc xử lý để cảnh báo cho người dân các phương thức làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp làm ăn chân chính.

H.L

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh