THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:31

Xung quanh đề nghị treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến: Con tốt thí?

Hình nhân thế mạng

Cái tên Hà Anh Chiến bỗng dưng nổi như cồn, sau sự cố trong trận FLC Thanh Hóa - SLNA và được đẩy lên thành tiêu điểm. Thế nhưng, khi quyết định gạt trọng tài Hà Anh Chiến khỏi danh sách trọng tài chuyên nghiệp Việt Nam (có thể hiểu như một án kỷ luật treo còi vĩnh viễn) được Ban trọng tài đưa ra thì dư luận không thể không bất bình. Trọng tài Chiến sai và phải nhận kỷ luật, điều này không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, vua áo đen này hoàn toàn không thể tự tay giao nhiệm vụ cho mình, mà phải là cấp trên - tức Ban trọng tài. Bởi vậy, đưa ra quyết định treo còi vĩnh viễn đối với trọng tài Chiến khiến nhiều người tin rằng dường như Ban trọng tài đang... “thí tốt” để mình bình an vô sự. Nhận xét về vụ việc này, cựu Còi Vàng Dương Mạnh Hùng đã thẳng thắn cho rằng: “Chiến sai sẽ nhận án kỷ luật, nhưng đừng biến trọng tài thành hình nhân thế mạng...”. Sự cố ở sân Thanh Hóa bị thổi bùng lên bởi giới truyền thông, thì dường như ở Ban trọng tài, BTC và VPF, những người có trách nhiệm đã sớm xác định trọng tài Chiến phải “hy sinh”.

Trọng tài Hà Anh Chiến sẽ là “con tốt thí”?.

Tại sao ở một trận đấu biết trước là cực căng mà VFF lại phân công một trọng tài mới lên V-League, “học việc” từ mùa 2015 và mùa này mới 2 lần làm trọng tài bàn, vòng 7 được lần đầu bắt chính ở trận đấu được xem là dễ nhất giữa QNK Quảng Nam - S. Khánh Hòa BVN? Dư luận không thể không đặt vấn đề về việc đang có “một nhóm trọng tài mafia thao túng cuộc chơi” như Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã từng tuyên bố cách đây 5 năm, cũng như ám ảnh về đường dây tiêu cực mà ở đó trọng tài chỉ là mắt xích trong một hệ thống. Để thổi “liều và bất chấp tất cả” như nhận xét đầy uất hận của ông Nguyễn Hồng Thanh (SLNA) thì chắc chắn trọng tài phải được “bảo kê”. Vậy thì đó là ai, và trách nhiệm của Ban trọng tài, BTC là như thế nào? Chắc chắn Ban trọng tài có phần lỗi của mình bởi kể cả khi không nắm được quân của mình có “tư tưởng không ổn định” đi nữa thì quyết định chọn một trọng tài quá ít thâm niên cùng tài năng không có gì xuất chúng để thổi trận căng như derby Bắc Trung bộ thì quả là tự tin thái quá. Mặt khác, trước trận đấu ở xứ Thanh, SLNA đã nhắc khéo, nên chọn trọng tài cứng nghề lẫn tâm lý để thổi trận cầu duyên nợ như vậy.

Câu hỏi về tính minh bạch, khách quan

Sau nhiều năm có quá nhiều sự cố tai tiếng của các “ông vua” sân cỏ mà đỉnh điểm là việc 2 trọng tài Trần Công Trọng, Nguyễn Văn Quyết bị “loại khỏi đời sống bóng đá” bởi tiếng “còi méo”. Đến V.League 2012, với sự ra đời của Ban trọng tài, công tác trọng tài được cho là một điểm sáng, với nhiều cải tiến và điểm tích cực hơn hẳn.

 Ban trọng tài có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn lớn hơn hẳn, không bị chi phối bởi BTC. Quan trọng nhất, giống như Ban kỷ luật hay Ban giải quyết khiếu nại, Ban trọng tài hoạt động độc lập trong việc chuyên môn như thẩm định, đánh giá, phân công trọng tài... Tuy nhiên, cú “ra đòn” của VFF với quyết định đình chỉ nhiệm vụ Trưởng, Phó ban trọng tài Dương Vũ Lâm, Đoàn Phú Tấn sau nghi án tổ trọng tài bắt trận Thanh Hóa - HAGL nhận quà 100 triệu đồng (sau đó kết luận không có tiêu cực) rồi yêu cầu cải tổ Ban trọng tài, yêu cầu hoàn thiện, củng cố lại nhân sự... Những người chuyên theo dõi bóng đá nước nhà đều có chung nhận định đây là cuộc chiến ở thượng tầng bóng đá Việt và lúc này là thời điểm mà VFF bắt đầu giành lại quyền lực, kiểm soát và cài người của mình và ông Tấn trở thành “nạn nhân” và suýt bị loại ra khỏi cuộc chơi.

Mọi việc càng trở nên thiếu tính minh bạch hơn khi ngày 15/2/2016, quyết định thành lập Ban tổ chức giải VĐQG Toyota V.League 2016 được Cty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) chính thức công bố. Trong thành phần BTC giải có Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi. Đây là mùa giải thứ hai, bắt đầu từ V.League 2015, người đứng đầu Ban trọng tài có chân trong BTC, với chức danh Phó Trưởng ban. Việc ông Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi trở thành Phó Trưởng BTC V.League đã khiến nhiều người không thể không đặt câu hỏi: “Ban trọng tài là cấp dưới của BTC, liệu Ban trọng tài có còn duy trì được sự độc lập và không bị chi phối bởi BTC? Lãnh đạo Ban trọng tài nằm trong BTC, vậy có phải họ đang “vừa thổi còi, vừa đá bóng”?

LINH QUÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh