THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

ĐBQH tranh luận về lương hưu 1,3 triệu đồng của cô giáo


Trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, trên thực tế, để được hưởng lương hưu 1,3 triệu đồng, Nhà nước đã phải bù thêm cho cô Lan 37.000 đồng.

Ngay sau giải lao, tiếp tục phiên thảo luận về kinh tế xã hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đã tranh luận lại với đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) về vấn đề cô giáo Trương Thị Lan (quê Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) nhận lương hưu chỉ hơn 1,3 triệu đồng sau 37 năm công tác.

ĐB Ngọ Duy Hiểu đã dẫn ra trường hợp cô giáo Trương Thị Lan nhận lương hưu 1,3 triệu sau 37 năm làm giáo viên mầm non để nói rằng còn nhiều vấn đề về tiền lương, lương hưu khiến đời sống khó khăn.

Ngay khi ĐB Ngọ Duy Hiểu kết thúc phần phát biểu, ĐB Bùi Sỹ Lợi đứng lên tranh luận. Trước khi vào tranh luận, ĐB Bùi Sỹ Lợi nói rằng: đây là những vấn đề quan trọng, ảnh hưởng lớn nên ĐB phát biểu thì cần phải chính xác. “Chị Lan đi dạy học 37 năm thật. Nhưng trước đó thì chị Lan đi dạy theo cách tự nguyện và khi đó thì chưa có lương”, ĐB Bùi Sỹ Lợi nói.

ĐB Bùi Sỹ Lợi thông báo rằng: ngay sau khi báo chí đề cập đến trường hợp này, ông đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo để có cơ sở thẩm tra.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phân tích, nguyên nhân việc lương hưu của cô giáo Trương Thị Lan thấp, đầu tiên là thời gian đóng BHXH ít. Thứ hai là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH trên nền rất thấp - chỉ có 1,8 triệu đồng.

Ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, thực chất cô Trương Thị Lan chỉ đóng bảo hiểm 22 năm 8 tháng. Do vậy, căn cứ theo tiền lương bình quân các năm đóng bảo hiểm xã hội của cô Lan trong 22 năm là 1,8 triệu đồng (khi về hưu được hưởng gần 70% của 1,8 triệu đồng), thì khi về hưu cô Lan chỉ được hưởng 1.270.000 đồng.

“Quốc hội của chúng ta rất sáng suốt là tất cả những người tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu thấp hơn mức lương cơ sở thì được bằng lương cơ sở. Cho nên chúng ta đã cấp bù cho cô Lan thêm 37.000 đồng để đạt được 1,3 triệu đồng”, ông Bùi Sỹ Lợi giải thích.

“Vì vậy, cần nâng nền mức đóng BHXH trên tổng lương. Cùng đó, tăng thời gian đóng BHXH lên, nữ đóng đủ 30 năm, nam đóng 35 năm thì khi nghỉ hưu sẽ được hưởng đủ 75%, như vậy thì mức lương hưu sẽ cao hơn. Sắp tới hội nghị Trung ương 7 sẽ cho ý kiến về đề án cải cách đổi mới chính sách tiền lương, khi đó cũng sẽ bàn về vấn đề này” - ông Bùi Sỹ Lợi nói, khi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội.

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh