THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:35

Dạy trẻ khả năng tự tổ chức

Giới hạn vị trí để đồ vật

Các bậc cha mẹ cần phải giới hạn không gian đặt đồ chơi hay những vật dụng hàng ngày của trẻ buộc bé phải suy nghĩ và tính toán sao cho từng ấy thứ có thể “nhét” vừa một chỗ nhỏ. Điều này giúp các em tăng khả năng tư duy và tính logic.

 

Tạo một số thói quen


Bạn nên tập cho bé những thói quen nhất định như khi thức dậy cần gấp chăn màn, đánh răng sau khi ngủ dậy để tăng khả năng ghi nhớ những công việc phải làm, thứ tự sắp xếp công việc. Các bậc cha mẹ nên tạo thói quen cho trẻ vào buổi sáng và buổi tối, sau khi đến trường và trước khi đi ngủ với những công việc cần phải làm trong khoảng thời gian đó. Trẻ được 3 – 4 tuổi là thời điểm thích hợp nhất để hình thành thói quen cho trẻ.

 Giao việc cho trẻ

Hãy để trẻ tự chứng tỏ mình bằng cách đặt ra các kế hoạch,  giao cho trẻ làm những việc lặt vặt trước khi rời khỏi nhà, yêu cầu bé phải hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Việc làm này sẽ tăng khả năng tự tổ chức sắp xếp công việc phù hợp với thời gian của trẻ.

Hạn chế giúp đỡ trẻ



Bạn không thể lúc nào cũng kè kè bên cạnh con 24h/ngày do vậy không cần thiết xắn tay vào giúp trẻ những việc mà chúng có thể tự làm. Hãy để các em tự mặc quần áo, xỏ giày, tự lấy sữa uống…Nếu mẹ sợ trẻ làm mất nhiều thời gian, làm chậm trễ công việc của mình thì bạn có thể dậy sớm hơn 15- 20 phút.

Thay vì “cầm tay chỉ việc”, hãy để trẻ nói ra những công việc mà chúng muốn làm, điều này sẽ giúp trẻ chủ động hơn trong thử thách. Tất nhiên, nếu trẻ cần một vài gợi ý để hoàn thành nhiệm vụ thì cha mẹ cần sẵn sàng giúp đỡ, không được cáu gắt.

Giúp trẻ phân loại những đồ vật xung quanh để vào vị trí thích hợp



Khả năng tự tổ chức của trẻ có thể hình thành từ việc sắp xếp đồ vật xung quanh, nhất là những đồ chơi, quy định mỗi ngăn chứa một thứ nhất định. Ví dụ, ngăn màu hồng là chỗ đựng đồ chơi bé hay chơi,…việc này sẽ tập thói quen tự sắp xếp đồ vật cho trẻ.

Hình thành cho trẻ tư tưởng “nhận lại và cho đi”



Khi bạn được cho một chiếc quần Jean mới, chiếc quần Jean cũ có thể cho đi, con bạn cũng vậy, khi trẻ nhận được một đồ chơi cần thiết phải dậy trẻ cho đi đồ chơi cũ, không dùng. Việc làm này giúp trẻ hình thành nhân cách biết đoàn kết, tính ngăn lắp, gọn gàng trong việc sắp xếp đồ đạc

Giao việc mua sắm phù hợp với khả năng của trẻ

Không nên quan niệm rằng, đưa tiền cho trẻ sẽ khiến trẻ hư hỏng, hãy giao những việc mua sắm lặt vặt cho trẻ, dậy trẻ cách tiêu tiền sẽ làm tăng khả năng tính toán của trẻ. Đồng thời mỗi khi chúng làm việc tốt cần phải động viên và khuyến khích kịp thời.

Theo Songmoi.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh