THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:57

Dạy trẻ đam mê đọc sách ngay từ nhỏ

 

Chị Nguyễn Minh Hiền cho biết, con chị rất lười đọc sách. Chị đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng đều chấp nhận thất bại. "Trước đây, hồi bằng tuổi con bây giờ tôi cũng như bạn bè cùng trang lứa rất thích đọc sách. Bạn bè ai có quyển sách mới, thậm chí là tờ báo cũ cũng đều chuyền tay nhau mượn đọc kỳ hết mới thôi. Thậm chí, bố mẹ còn cấm đoán chỉ vì tôi đọc quá nhiều sợ ảnh hưởng tới mắt và kết quả học tập. Thế nhưng con tôi bây giờ rất lười đọc sách. Ngoài sách giáo khoa, có khi cả tháng, thậm chí cả năm học không chịu đọc thêm một cuốn sách tham khảo nào dù bố mẹ có mua sách, khuyến khích đọc,…", chị Hiền chia sẻ.

 

Hội sách 2018 khơi dậy đam mê đọc sách cho trẻ.

 

Giống tình cảnh con chị Hiền, cậu con trai Nguyễn Minh Sơn lên lớp 5 của anh Nguyễn Minh Tuấn (Linh Đàm, Hà Nội) chẳng chịu đọc sách. Ngoài giờ học, Sơn chỉ thích xem hoạt hình qua vô tuyến hay điện thoại của bố mẹ. Được bố mẹ đưa đi chọn sách, cu cậu đều không hào hứng, nhưng sau khi được gợi ý, khuyến khích từ bố mẹ, cậu miễn cưỡng nhặt mấy quyền truyện tranh. Vì ít đọc sách, lại hay xem hoạt hình nên trong ứng xử hàng ngày Sơn nói rất cộc lốc. Và điều này thể hiện luôn trong những bài tập tập làm văn của cậu bé. Bố của Sơn tỏ ra rất lo lắng: "Con chỉ đọc truyện tranh mà trong đó là các câu giao tiếp rất ngắn nên khi làm văn, cháu thường xuyên viết ra những câu như vậy. Tôi đã áp dụng nhiều cách nhưng chưa khả thi. Cấm xem hoạt hình thì cháu nằm ì ra ghế sofa, thậm chí bố mẹ muốn dẫn ra ngoài chơi để tăng cường giao tiếp, học hỏi nhưng vẫn không được".

Việc trẻ con ngày càng lười đọc sách, thích lướt công nghệ như con chị Hiền, anh Tuấn không phải làm hiếm khi mà ti vi, điện thoại, máy tính ngày sàng sẵn và hầu hết trẻ con thích công nghệ hơn là đọc sách. Có không ít bố mẹ còn khuyến khích cơn sử dụng các thiết bị công nghệ để “bằng bạn bằng bè”, để con không bị lạc hậu!

 

Rất nhiều trẻ chỉ thích đọc truyện tranh.

 

Bên cạnh đó, cũng có không ít phụ huynh nhiều nỗ lực động viên, chia sẻ đam mê đọc sách cùng con nhưng chưa thành công. Vì thế, việc cô con gái chị Hiền quyết định đi hội sách thay đi shopping khiến chị rất bất ngờ và vui mừng.

Dẫn con đến hội sách được tổ chức tại công viên Thống nhất (Hà Nội), Hoài An, con gái chị Hiền cho biết, mấy ngày nay cô giáo giới thiệu về ngày đọc sách, hội sách và phát động phong trào, mỗi tháng, mỗi bạn đọc ít nhất một quyền sách. Cô bé Hoài An còn được xem nhiều chương trình giới thiệu về hội sách, ngày đọc sách cũng như tác dụng của đọc sách trên ti vi nên quyết định xin mẹ đến hội sách để tham quan và mua sách.“Tham quan một vòng, tìm hiểu các gian sách của các nhà xuất bản con chọn mấy quyển truyện và hứa con sẽ đọc hết. Thế cũng đã là một tín hiệu vui, hy vọng con sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách. Cứ kiên trì, động viên, bồi đắp tình yêu sách sẽ có ngày con sẽ nhận ra, sách là vốn quý”, chị Hiền cho biết.

Theo các chuyên gia, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc đọc sách thường xuyên cũng giúp các bé phát triển tư duy: tăng vốn từ vựng một cách nhanh chóng và hiệu quả, phát triển khả năng ngôn ngữ và giao tiếp, tăng sự tập trung và phát triển khả năng tư duy logic. Những lợi ích đó sẽ kéo dài mãi sau này khi các em bắt đầu đi học và có thể tự đọc sách. Không chỉ giúp các em tăng vốn hiểu biết, những cuốn sách còn dạy các bạn nhỏ biết yêu thương, biết cảm thông, và biết ước mơ. Dần dần, các em sẽ học cách nghĩ về cảm giác của mình trong từng hoàn cảnh khác nhau. Trẻ có thói quen bắt chước, vì thế, để giáo dục trẻ đam mê đọc sách thì trước hết cha mẹ, thầy cô giáo cần phải làm gương cho trẻ. Những người lớn cần phải tự mình đọc sách, tạo không gian tràn ngập sách để kích thích trẻ. Cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình bố mẹ luôn hối thúc con đọc sách, mua sách cho con, kể chuyện ngày xưa bố mẹ rất thích đọc sách nhưng ngày nay, tấm gương sáng đang ngồi trước mặt con cả năm không cầm quyền sách đọc một lần đọc. 

Tình yêu với những cuốn sách của các em bé cũng bắt đầu từ những giờ phút được ngồi trong lòng cha mẹ nghe đọc. Hơn thế nữa, những chuyện trò, giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trong quá trình đọc sách sẽ giúp cho các bé phát triển ngôn ngữ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Vì thế, hãy nuôi dưỡng các bé thành những người yêu đọc sách, hãy bắt đầu bằng cách đọc cho các con nghe mỗi ngày trước giờ đi ngủ, ngay từ khi con bắt đầu hiểu tiếng mẹ cha. Để các con lớn lên với một tâm hồn đẹp đẽ và biết yêu thương, hãy nuôi dưỡng con bằng những cuốn sách.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh