THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:19

Đạt hiệu quả tích cực từ việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng

Bà Nguyễn Thị Lành, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH (giữa) tặng quà cho các đối tượng.

 Bệnh tâm thần là do rối loạn hoạt động của não bộ, gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm...Bệnh không gây chết đột ngột nhưng làm giảm sút khả năng lao động, học tập, làm đảo lộn sinh hoạt, gây căng thẳng cho các thành viên trong gia đình và tổn hại về kinh tế, nếu không được chữa trị kịp thời dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 5.000 người bị bệnh tâm thần, người bị rối loạn tâm trí cần được chăm sóc, trợ giúp. Toàn tỉnh đã có hơn 3.050 người được hưởng trợ cấp xã hội, trong đó trên 3.020 người được hưởng trợ cấp tại cộng đồng và 42 người đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh số còn lại đang được các huyện thị xã, thành phố hoàn thiện thủ tục

Thời gian qua, công tác quản lý, điều trị bệnh nhân ngoại trú của Chương trình mục tiêu y tế quốc gia- Dự án bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng đã được triển khai và thực hiện tốt tại các trạm y tế trong tỉnh Vĩnh Long. Nhờ làm tốt công tác điều trị ngoại trú, đã góp phần quan trọng giúp người bệnh hòa nhập với gia đình và cộng đồng, hạ thấp tỷ lệ bệnh tái phát. Vào ngày 14 hàng tháng, cán bộ y tế thuộc các trạm Y tế Phường trong toàn tỉnh tổ chức cấp phát thuốc điều trị bệnh tâm thần cho các đối tượng bị bệnh tâm thần các dạng như tâm thần phân liệt, bị động kinh…Nếu thân nhân người bệnh không đến nhận thuốc đúng ngày thì nhân viên y tế sẽ đến tận nhà phát thuốc, theo dõi, quản lý và tăng cường trao đổi với gia đình người bệnh, giúp các y, bác sĩ có hướng điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Chăm sóc sức khỏe người bệnh tâm thần tại cộng đồng.

Được biết hiệu quả cao nhất trong điều trị bệnh tâm thần là người bệnh phải được chăm sóc, điều trị tại cộng đồng và cần kết hợp nhiều yếu tố để đem lại hiệu quả tích cực. Người bệnh phải được cấp thuốc, có cán bộ y tế theo dõi thường xuyên, giúp hỗ trợ về mặt tâm lý xã hội.

Qua theo dõi việc thực hiện Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, đến hết tháng 10/2015 có (137/212) người mắc chứng tâm thần phân liệt, (99/149) người mắc bệnh động kinh và (11/11) người mắc chứng trầm cảm trên địa bàn có kết quả phục hồi chức năng tốt, số còn lại phục hồi khá, không còn ai có các hành vi gây nguy hại cho gia đình và cộng đồng như khi chưa được tham gia Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng.

Tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 11 lớp tập huấn nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe tâm thần cho 220 nhân viên, cộng tác viên y tế; tập huấn kỹ năng phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người khuyết tật dạng thần kinh, tâm thần cho 78 nhân viên y tế. Ngoài ra ngành LĐ TB &XH Vĩnh Long thường xuyên kết hợp với trường đại học Lao động Xã hội CS II TPHCM mở các lớp đào,  tạo nâng cao bồi dưỡng nghiệp cho người làm công tác xã hội thuộc đối tượng này. 

Nhờ làm tốt công tác chăm sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã góp phần quan trọng giúp người bệnh hòa nhập với gia đình và cộng đồng, hạ thấp tỷ lệ bệnh tái phát. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

NGỌC THIỆN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh