THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:38

Đào tạo cao học quốc tế về biến đổi khí hậu tại Nha Trang

 

Cùng với lãnh đạo ĐH Nha Trang, bà Kari Eken Wollebaek, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, đại diện Ban quản lý Dự án Norhed (chương trình của Chính phủ Na Uy tài trợ) cùng đông đảo học viên lớp cao học quốc tế khóa 1,2 và 3 đến dự.

 

                                                 PGS.TS Trang Sĩ Trung nhấn mạnh, đây là chương trình đào tạo quan trọng

 

Tham gia chương trình đào tạo cao học quốc tế này, các học viên sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về: Kỹ năng quản lý kinh tế và hoạt động kinh doanh phục vụ cho sự phát triển của khu vực nhà nước và tư nhân, trong đó chú trọng những ảnh hưởng của xã hội và môi trường đến quá trình phát triển kinh tế, thương mại; Gắn chương trình hợp tác với yêu cầu phát triển các ngành liên quan tới quản lý, khai thác tài nguyên biển và biến đổi khí hậu của Việt Nam và các nước trong khu vực; Giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn của Việt Nam và các nước trong khu vực bằng các phương pháp luận khoa học, kiến thức chuyên ngành của Na Uy và Cộng đồng Châu Âu.

Năm 2013, Trường Đại học Nha Trang, Đại học Ruhuna, Đại học Tromso và Đại học Bergen đã cùng nhau làm đơn gửi NORAD và kết quả của ứng dụng là Dự án Kết hợp Biến đổi khí hậu vào Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái với nghề cá và Quản lý Nuôi trồng Thủy sản ở Sri Lanka và Việt Nam Đã được NORAD phê duyệt. Trong năm 2014, Chương trình thạc sỹ Quản lý Hệ sinh thái Biển và Biến đổi Khí hậu đã được tổ chức tại Trường Đại học Nha Trang với 16 sinh viên của khóa I, trong đó 12 từ Việt Nam, 2 từ Sri Lanka, 1 từ Liberia và 1 từ Campuchia bắt đầu học vào tháng 3 năm 2015 và bây giờ Nhà trường chào đón 16 tân học viên của khóa 3.

 

                                                  Nhân lực được đào tạo ra sẽ góp phần tìm giải pháp chống biến đổi khí hậu

 

Chương trình cao học Quản lý hệ sinh thái biển và biến đổi khí hậu nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy (NORAD) và Trường ĐH Nha Trang thuộc dự án NORHED về “Kết hợp cách tiếp cận hệ sinh thái với biến đổi khí hậu để quản lý thủy sản và nuôi trồng tại Srilanka và Việt Nam”. Ngôn ngữ sử dụng trong chương trình đào tạo là tiếng Anh; Tham gia giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu là giảng viên, nhà khoa học ở các trường ĐH uy tín của Na Uy, Hoa Kỳ, Sri Lanka, Indonesia và một số trường ĐH khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Các học giả quốc tế đánh giá; Trong bối cảnh khí hậu ngày càng có diễn biến phức tạp như hiện này thì chương trình đào tạo thế này là rất cần thiết, bắt nhịp và phục vụ đắc lực cho cuộc sống.

PGS.TS Trang Sĩ Trung, Hiệu trưởng trường ĐH Nha Trang nhấn mạnh; Tháng 3/2015, lớp cao học quốc tế đầu tiên về Quản lý Hệ sinh thái Biển và Biến đổi Khí hậu đã được tổ chức tại trường Đại học NhaTrang  với 16 sinh viên, trong đó 12 từ Việt Nam, 2 từ Sri Lanka, 1 từ Liberia và 1 từ Campuchia. Và bây giờ chúng ta chào đón 15 sinh viên mới của khóa 3 (6 quốc tế, 9 Việt Nam). Đối với những sinh viên mới, bạn đang trên chặng đường trở thành một thạc sĩ. Trong khoảng thời gian hai năm, bạn sẽ gặp bạn bè mới, giáo sư và sinh viên khác trong các khóa học của bạn và trên tất cả các bạn sẽ phải học tập chăm chỉ. Nhưng tôi khuyến khích bạn tận hưởng và học càng nhiều càng tốt bên ngoài lớp học của bạn. Đối với sinh viên quốc tế, tôi tin rằng bạn sẽ học được nhiều về truyền thống và văn hoá Việt Nam, và bạn cũng sẽ học hỏi lẫn nhau.

Đối với các tân thạc sĩ, sự phát triển của kiến ​​thức đã từng diễn ra rất nhanh trong thời kỳ tiền công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng sau đó gia tốc nhanh chóng với cuộc cách mạng công nghiệp và ngày càng tăng lên theo cấp số nhân trong kỷ nguyên hiện đại của kỹ thuật số. Một trường đại học tốt như trường Đại học NhaTrang cung cấp cho sinh viên các lý thuyết và thực tiễn, thắp lên lòng nhiệt huyết học tập và không ngừng học tập và trang bị cho bạn các kỹ năng chính để làm việc đó. Sau hai năm học tại trường Đại học NhaTrang bạn có bằng thạc sỹ, kiến thức bạn thu được từ các khóa học sẽ được áp dụng có hiệu quả để giải quyết các vấn đề của Biến đổi khí hậu ở đất nước của bạn.

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh