THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:37

Đánh giá thực hiện cơ sở dữ liệu cung, cầu lao động trên phạm vi toàn quốc

Các ý kiến tham luận tại hội thảo: Ảnh P.Tuấn

Được biết, việc thu thập, cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu cung, cầu lao động đã có một quá trình triển khai dài và khá bài bản: Cơ sở dữ liệu cung lao động được thí điểm từ năm 2008 với 4 tỉnh, năm 2009 mở rộng thí điểm thêm 11 tỉnh, và đến năm 2010 triển khai trên toàn quốc; năm 2011 cơ sở dữ liệu cầu lao động triển khai thí điểm tại 16 tỉnh và đến năm 2012 triển khai trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết: Từ đánh giá kết quả thí điểm tại các địa phương, ngày 14/7/2009 Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư 25/2009/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thu thập và xử lý thông tin cung, cầu lao động (sau này được thay thế bằng Thông tư số 27/2015/TTBLĐTBXH ngày 24 07/2015 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động) để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai cơ sở dữ liệu cung, cầu lao động trở thành nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ hàng năm của Sở LĐ-TB&XH.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại hội thảo.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, thực hiện hướng dẫn của lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, những năm qua các địa phương đã tích cực tổ chức triển khai thu thập, cập nhật thông tin thị trường lao động hàng năm. Trên cơ sở dữ liệu cung, cầu lao động được thu thập, cập nhật hàng năm đó, ngành LĐ-TB&XH đã có được bộ số liệu cơ bản phục vụ quản lý lao động việc làm, xây dựng các báo cáo và đề xuất các chính sách, giải pháp để quản lý, điều chỉnh vấn đề cung cầu lao động tại địa phương. "Bên cạnh những kết quả đạt được thì cũng có nhiều vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực tế như vấn đề về lực lượng điều tra viên, kinh phí, khai thác sử dụng dữ liệu..." - Thứ trưởng cho biết.

Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát biểu tham luận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập tung thảo luận, cho ý kiến vào những vấn đề như: Tình hình  triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu cung, cầu lao động thời gian qua ở địa phương (kết quả đạt được và những hạn chế, khó khăn, vướng mắc). Đánh giá về nội dung, phương thức tổ chức thu thập, cập nhật và việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu tại địa phương. Phương hướng, giải pháp triển khai thu thập, cập nhật, khai thác sử dụng thị trường lao động trong thời gian tới.

Ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tiếp thu các ý kiến tham luận. 

Kết thúc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Cục Việc làm, ông Tào Bằng Huy, Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) bày tỏ cám ơn cũng như đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu tham dự hội nghị, nhiều ý kiến rất thẳng thắn có chiều sâu, đóng góp thiết thực vào thông tư hướng dẫn, cũng như các văn bản khác… "Sau Hội thảo này, Cục Việc làm sẽ tổng hợp thành báo cáo, trên cơ sở đó trình lên lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH định hướng triển khai trong giai đoạn tới. Đồng thời khi có kết quả sẽ được gửi đến các tỉnh thành phố để triển khai thực hiện" - ông Huy nói.

THANH NGỌC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh