Danh ca Họa Mi tiết lộ màn song ca hi hữu nhất cuộc đời với Elvis Phương
- Văn hóa - Giải trí
- 07:14 - 19/09/2021
Bước sang chủ đề thứ hai của Vòng bản lĩnh, Tình ca nồng thắm sẽ giới thiệu tới quý khán giả những nhạc phẩm về tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bên cạnh các màn trình diễn của 6 ca sĩ, ban giám khảo ở chủ đề này cũng nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Góp mặt trên hàng ghế giám khảo, nữ danh ca dày dạn kinh nghiệm Họa Mi có nhiều lời khuyên vô cùng bổ ích dành cho các ca sĩ.
Danh ca Hoa Mi chia sẻ bí quyết khi ghép đôi song ca quan trọng nhất là chọn được tông nhạc phù hợp với cả hai giọng hát nhằm tạo sự hòa hợp, hòa quyện khi trình diễn. Bên cạnh đó, hai ca sĩ phải biết nương nhau, hỗ trợ lẫn nhau khi hát song ca. Đồng thời, nếu có phần hát bè thì người bè cần biết tiết chế giọng hát, tránh hát lấn át bạn diễn. Ngoài ra, tình cảm khi song ca cũng rất cần thiết, hai ca sĩ cần có sự hiểu và đồng diệu nhất định trong cảm xúc trong cả giọng hát lẫn cách trình diễn. “Người này dẫn dắt tình cảm cho người kia để truyền cảm xúc cho nhau thì bài hát mới được trọn vẹn”, Họa Mi cho hay.
Trong suốt nhiều năm hoạt động nghệ thuật, danh ca Họa Mi đã từng song ca với rất nhiều ca sĩ. Thông thường, khán giả hay có suy nghĩ giữa ca sĩ trẻ với đàn anh đàn chị hay có tình trạng chèn ép lẫn nhau, đặc biệt là khi song ca ai cũng muốn mình nổi bật hơn. Trả lời cho thắc mắc trên, nữ danh ca lập tức phủ nhận. Chị cho biết mình chưa từng bị chèn ép bởi khi được mời hát song ca chị thường chọn những nghệ sĩ mà theo cảm quan của mình thì hát chung sẽ thành công. Bởi vì kĩ lưỡng khi chọn cặp song ca mà Họa Mi rất thoải mái và tự tin khi ghép đôi cùng đồng nghiệp khác.
Lần song ca để lại cho Họa Mi nhiều ấn tượng là với nam ca sĩ Elvis Phương khi thể hiện liên khúc của nhạc sĩ Lam Phương. Nữ danh ca đánh giá đây là lần ghép đôi có cách hát song ca đầu tiên và hi hữu nhất cuộc đời chị. Cụ thể, Họa Mi kể rằng giọng hát của mình và Elvis Phương chênh nhau tới 2 tông, vì thế để tìm cách kết hợp rất khó khăn. Nếu như một trong hai người phải chịu giảm hoặc nâng tông thì chắc chắn khi thể hiện ca khúc sẽ thiếu tự tin dẫn hiệu quả bị giảm sút.
Để tránh đi điều này, ekip hòa âm phối khí đã đưa ra một quyết định táo bạo khi vẫn giữ nguyên tông giọng của Họa Mi lẫn Elvis Phương trong phần song ca ấy. Tức là, cả hai sẽ chia câu hát, câu của ai thì người ấy sẽ hát theo tông của mình và ban nhạc có nhiệm vụ lập tức chuyển tông nếu tới phần hát của người kia. Kết quả thu được từ màn song ca ấy vô cùng thành công bởi ca sĩ hát vừa giữ được tông giọng mà vẫn có thể truyền tải hết nội dung lẫn cảm xúc theo đúng dụng ý của nhạc sĩ lẫn người hòa âm.
Ngoài Elvis Phương, danh ca Họa Mi có cơ hội song ca với rất nhiều các ca sĩ nam khác. Trước năm 1975, chị có cơ hội được thu âm trong một CD ca nhạc cùng với ca - nhạc sĩ Duy Khánh và ca sĩ Nhật Trường. Cả hai đều nằm trong 4 giọng nam của nhạc vàng thời kỳ đầu hay còn gọi là “Tứ trụ nhạc vàng”. Về sau này, Họa Mi lại có dịp hát song ca cùng ca sĩ Elvis Phương, ca sĩ Anh Khoa và ca sĩ Duy Quang. Mới đây nhất, Họa Mi có màn kết hợp cùng ca sĩ trẻ Mai Tiến Dũng vô cùng thành công. “Để mà nói thích ai hơn thì tôi không thể so sánh được vì mỗi ca sĩ đều có một giọng hát và phong cách riêng biệt. Đặc biệt, giọng hát của tôi đều phù hợp để song ca bởi vì tôi có cách suy nghĩ và biến hóa để đáp ứng được yêu cầu của mỗi giọng hát khác khi ghép đôi với mình. Vì thế hát với mỗi ca sĩ khác nhau tôi đều có những sự thích thú và cái hay riêng”, nữ danh ca tự hào chia sẻ.
Nhận lời mời ngồi ghế giám khảo Tỏa sáng sao đôi, danh ca Họa Mi cũng có cho mình những ý kiến và đánh giá riêng về các ca sĩ tham gia. Chị cho rằng cả 6 thí sinh đều có thực lực tài năng và cá tính riêng. Nữ danh ca mong chờ sự kết hợp trong phần song ca của các cặp đôi. Tuy rất hay tại phần đơn ca nhưng Họa Mi lưu ý cho các ca sĩ khi ghép đôi cần biết cách nương tựa và chia sẻ để cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu, đem đến nhiều tiết mục mãn nhãn cho khán giả truyền hình.