THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:34

“Đánh bay” cơn nghẹt mũi mùa hè.

 

 Chị Hồ Tường Vy, Kế toán trưởng một công ty về phần mềm ở quận 3, TP.Hồ Chí minh cho biết, bộ phận của chị có 6 người thì hết một nửa bị viêm mũi trong những ngày này. “Mũi chảy nước và liên tục hắt hơi khiến cánh phụ nữ chúng tôi cảm thấy rất bất tiện, mất tự tin khi tiếp khách vì mũi cứ đỏ ửng cả lên, còn mặt thì lem nhem phấn. Buổi tối khi ngủ rất khó thở, bệnh tưởng nhẹ mà kéo dài cả tuần khiến mũi họng khô, rát, làm người cứ ngầy ngật, mệt mỏi, không thể tập trung làm việc”, chị Vy ngán ngẩm nói.

Lượng người khám bệnh tai mũi họng mùa hè tăng cao gấp 2-3 lần so với mùa đông. Ảnh: Dũng Trần

PGS.TS.BS. Võ Thanh Quang, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, Chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam cho biết, viêm mũi xoang bắt đầu có thể nhẹ nhưng nếu không xử lý sớm, điều trị tốt, có thể dẫn tới biến chứng của viêm đường hô hấp trên như các bệnh viêm amiđan hốc mủ, viêm VA, viêm xoang cấp và mạn tính... Do đó, BS Võ Thanh Quang tư vấn, có 3 biện pháp phòng ngừa hàng ngày rất quan trọng để phòng tránh căn bệnh rất khó chịu này.

PGS.TS.BS. Võ Thanh Quang trong một ca phẫu thuật mũi xoang tại Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương. Ảnh Dũng Trần

Mang khẩu trang đúng cách và an toàn

Chúng ta cần mang khẩu trang đúng chuẩn khi ra đường hoặc khi làm việc trong môi trường có nhiều khói bụi, khí thải. Khẩu trang phải luôn luôn sạch trước khi sử dụng. Cần mang khẩu trang vừa vặn, không quá rộng cũng không quá chật, có thể che kín được cả miệng và mũi. Tùy vào từng trường hợp mà bạn có thể sử dụng những loại khẩu trang khác nhau như khẩu trang giấy hoặc khẩu trang N95 (có bán ở các nhà thuốc) để tăng khả năng phòng bệnh. Nếu ở nơi nhiều bụi vô cơ (như khi tham gia giao thông, là công nhân vệ sinh đường phố…) nên dùng khẩu trang vải (loại có 3 lớp, hình phễu ôm kín miệng, mũi). Nếu tới nơi nhiều khí độc hại như khói thuốc lá, hóa chất bay hơi... thì nên dùng khẩu trang than hoạt tính.

Sử dụng máy lạnh khoa học

Làm việc trong môi trường máy lạnh lâu ngày khiến hệ thống niêm mạc của xoang mũi bị khô. Do đó, sử dụng máy lạnh khoa học sẽ giúp bạn tránh bớt các bệnh mùa hè như: nghẹt mũi, viêm họng, đau đầu, chóng mặt… Nhiệt độ ngoài trời và trong nhà chênh nhau từ 8 - 10 độ C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể người. Do đó, mùa nóng nên dùng máy lạnh ở mức 26 độ C. Hạn chế việc thay đổi nhiệt độ đột ngột từ máy lạnh bước ra ngoài khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Đặc biệt, hãy thường xuyên vệ sinh máy lạnh để hạn chế bụi, các vi khuẩn, nấm mốc sinh sống trong các bộ phận của máy lạnh gây hại cho sức khỏe hệ hô hấp.

Vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước biển sâu

Mũi có chức năng lưu thông không khí, sưởi ấm, làm ẩm và lọc sạch không khí trước khi hít vào. Nếu hệ thống làm sạch này hoạt động không hiệu quả, bụi bẩn, vi khuẩn sẽ đi qua lớp niêm mạc để vào khí phế quản, do đó mũi xoang rất dễ bị viêm. Nguy cơ này tăng cao trong mùa hè, do môi trường ô nhiễm nặng nề hơn cùng với sức đề kháng của cơ thể giảm.

Vì vậy, vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước biển sâu để loại bỏ tác nhân gây bệnh là điều tối quan trọng trong việc phòng tránh bệnh viêm mũi xoang mùa hè.

Vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước biển sâu giúp loại bỏ bụi bẩn, gỉ mũi, giúp mũi thông thoáng, dễ thở,

phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm mũi xoang rất an toàn và hiệu quả. Ảnh: Bình Vũ

Ngoài ra, chúng ta cũng lưu ý hạn chế uống nước đá hay nước quá lạnh; chọn những bể bơi có hệ thống lọc thường xuyên, ít sử dụng hóa chất, không nên tắm nước quá lạnh, tốt nhất tắm nước khoảng 200C; với trẻ con, dùng khăn lau mồ hôi cho trẻ, cho trẻ uống nhiều nước trong ngày hè và đặc biệt không để trẻ bước ngay vào môi trường máy lạnh khi còn đầm đìa mồ hôi sau khi vận động.

 

 

Nước biển sâu Xisat được các bác sĩ và Hội Tai mũi họng Việt Nam khuyên dùng hàng ngày để phòng ngừa bệnh về đường hô hấp do những ưu điểm nổi bật:

- Thành phần nước biển sâu được tinh chiết từ thiên nhiên ở độ sâu 450m

- Chứa nhiều nguyên tố vi lượng với 60 khoáng chất như Cu++, Zn++ … có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, săn se và tăng sức đề kháng cho niêm mạc mũi.

- Dạng xịt phun sương tạo các hạt mịn dễ đi sâu rộng vào khoang mũi, loại bỏ gỉ mũi  và các tác nhân gây bệnh, làm cho mũi thông thoáng, dễ thở và tạo cảm giác dịu mát, giúp phòng ngừa và hỗ trị điều trị sổ mũi, ngạt mũi và viêm xoang hiệu quả cho mọi lứa tuổi.

- Công nghệ sản xuất bao bì tiên tiến với đầu chai và thân chai dập nguyên khối đảm bảo độ vô trùng, giúp bảo quản sản phẩm tốt hơn. Hiện đã có Xisat XP được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến BOVF của Đức với đầu xịt van một chiều và vỏ chai nhôm chất lượng cao Aptar, cho hiệu quả phòng ngừa cao hơn.

theo 24h.com

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh