THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Đạm Phú Mỹ có nằm ngoài tâm chấn OceanBank?

 

Từ một khoản nợ xấu, liệu có tình trạng nhận lãi ngoài?

Theo báo cáo tài chính hàng năm của Tổng công ty cổ phần hóa chất dầu khí - PVFCco (Đạm Phú Mỹ) có phản ánh các khoản nợ xấu lên đến gần 1000 tỷ đồng. Trong đó có số tiền gần 290 tỷ đồng gửi vào OceanBank.

Đây là một khoản tiền gửi được báo cáo là “thực hiện theo chiến lược chung của Tập đoàn Dầu khí và của PVFCco trong giai đoạn 2008 – 2015”. Hiện nay khoản tiền gửi này được đánh giá là “khó thu hồi” do OceanBank đã được Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Liên quan đến ngân hàng OceanBank , vừa qua, đại án gây thất thoát 2.000 tỷ đồng tại Oceanbank, cựu Chủ tịch Oceanbank - Hà Văn Thắm đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án chung thân, buộc phải bồi thường 790 tỷ đồng.

Trong vụ án này, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin OceanBank đã chi hơn 1.500 tỷ đồng lãi ngoài cho các tổ chức, và cá nhân, và chủ yếu là chi lãi ngoài cho các tổ chức kinh tế có vốn của Nhà nước mà phần lớn là các công ty  có liên quan đến ngành dầu khí.  Nhưng thực chất là OceanBank đã chi cho các cá nhân, dẫn đến một loạt các lãnh đạo, của các công ty đã “nhận lãi ngoài” từ OceanBank bị khởi tố, bắt giam.


Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ


Mới đây nhất, ngày 8/1/2019 CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Vũ Thị Ngọc Lan, Phó TGĐ Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP) về tội lạm dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra vụ án CQĐT xác định bị can Vũ Thị Ngọc Lan trong thời gian từ năm 2012 - 2014 đã có hành vi lạm dụng chức vụ là Phó TGĐ PVEP nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank (tiền chăm sóc khách hàng) sau đó chiếm đoạt số tiền này. Đây là động thái tố tụng mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng giai đoạn 2 đại án mang tên OceanBank.

Đạm Phú Mỹ có nằm ngoài tâm chấn của OceanBank ?

Trong các Báo cáo tài chính hàng năm của Đạm Phú Mỹ, vẫn luôn treo khoản tiền gửi gần 290 tỷ vào Oceabank và được coi là khoản nợ xấu.

Trao đổi xung quanh khoản tiền gần 290 tỷ đồng của Đạm Phú Mỹ gửi vào OceanBank, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty luật hợp danh Thiên Thanh, đoàn luật sư Tp Hà Nội nhận định: “Theo các thông tin tài liệu thì số tiền gần 290 tỷ đồng của Đạm Phú Mỹ gửi OceanBank được xác định là trong chiến lược chung của PVN và HĐQT Đạm Phú Mỹ giai đoạn 2007 – 2015. Có nghĩa là cũng trùng hợp với khoảng thời gian, các công ty liên quan của PVN gửi tiền vào OceanBank.

Khoản tiền 290 tỷ đồng của Đạm Phú Mỹ gửi vào OceanBank chưa biết đến khi nào mới tất toán ( ảnh: Minh họa)


“Trong khi đó một loạt lãnh đạo của các công ty đã nhận lãi ngoài từ OceanBank đã bị khởi tố, thì việc nghi vấn nhận lãi ngoài của Đạm Phú Mỹ từ OceanBank là một nghi vấn lớn. Việc chứng minh, các cá nhân trong Ban lãnh đạo của Đạm Phú Mỹ có hay không nhận lãi ngoài từ Hà Văn Thắm trước hết thuộc về chính những người trong cuộc và sau đó là các cơ quan tố tụng. Hy vọng Đạm Phú Mỹ sẽ nằm ngoài tâm chấn nhận lãi ngoài và không thuộc giai đoạn 2 của quá trình điều tra mở rộng đại án OceanBank"– Luật sư Truyền cho hay.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh