THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:33

Đảm bảo an sinh xã hội cho lao động di cư

Trong khuôn khổ chương trình của Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (ASSA 35) diễn ra từ 18 - 20.9, tại Nha Trang, các diễn giả trong nước và quốc tế đã thảo luận về chủ đề “Tự do dịch chuyển lao động tại các nước ASEAN và các nước đang phát triển”.

Tại phiên thảo luận, các chuyên gia nhận định, Cách mạng 4.0 đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự dịch chuyển lao động giữa các quốc gia. Đây là tín hiệu tích cực của thị trường lao động, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội (ASXH) và đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Hầu hết, NLĐ chỉ quan tâm tới tiền lương, thu nhập mà không chú ý tới các vấn đề  về chế độ bảo hiểm, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đáng chú ý, lao động di cư là nữ đang chiếm tỉ lệ lớn với các công việc thiếu ổn định, thu nhập thấp. Điều này đòi hỏi các quốc gia cần nhanh chóng có những giải pháp để thay đổi nhận thức, đảm bảo quyền lợi đối tượng lao động di cư. 

Đại diện phía Malaisia, Hàn Quốc đều nhất trí cho rằng việc ký kết các hiệp định song phương, đa phương giữa các quốc gia về BHXH là điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất. Có thể thấy, việc ký kết các hiệp định về ASXH mang lại lợi ích to lớn cho NLĐ di cư. Song các chuyên gia cho biết, để ký kết được các hiệp định này, còn gặp không ít rào cản, thách thức. Các hiệp định thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện, ký kết, nhất là khi một số quốc gia không tìm được tiếng nói chung. Châu Á nói chung và ASEAN nói riêng có rất nhiều hệ thống, mô hình về ASXH với sự khác biệt lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Duy Hùng - Phó Trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam)  cho rằng việc mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT cho nhóm đối tượng lao động di cư có nhiều thuận lợi khi hệ thống pháp luật đã cơ bản hoàn thiện, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm- thể hiện mạnh mẽ của các Nghị quyết.

Ông Hùng cũng chia sẻ, lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài thường thuộc nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Hiện, Việt Nam có 231.000 người tham gia BHXH tự nguyện, còn rất thấp so với 18 triệu lao động phi chính thức. 

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH VN nhấn mạnh, sau một ngày làm việc tích cực và thảo luận sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, Hội thảo về “Cơ hội, thách thức của các tổ chức ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh CMCN 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” đã thành công tốt đẹp.


Phương Hồng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh