THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:19

Đắk Nông: Đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011 - 2015

 

Kết quả điều tra hộ nghèo năm 2015 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,75%, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 30,04%, đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 42,19%. Theo Nghị quyết số 19/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, chỉ tiêu phấn đấu hàng năm giảm 3% tỷ lệ hộ nghèo, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS giảm từ 5 – 6%, hộ nghèo là đồng bào DTTS tại chỗ giảm từ 7 – 8% so với năm trước. Như vậy, chỉ tiêu hộ nghèo giảm hàng năm không đạt so với Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên tỷ lệ giảm hộ nghèo cho cả giai đoạn 2011-2015 đạt chỉ tiêu đề ra (thực hiện năm 2015 còn 13,75% so với chỉ tiêu Nghị quyết là 15%).

Theo Sở LĐ-TB&XH Đắk Nông, đạt được kết quả đó là nhờ trong thời gian qua, các chính sách về giảm nghèo đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư. Hệ thống các chính sách, cơ chế, giải pháp giảm nghèo đã tác động tích cực đến phát triển KT-XH, phát triển ngành nghề, tạo việc làm tại chỗ và có thu nhập ổn định cho các đối tượng là người yếu thế trong xã hội, phát triển KT-XH theo hướng bền vững trên địa bàn toàn tỉnh. Chương trình giảm nghèo ban hành cùng thời điểm với việc ban hành một số chương trình phát triển KT-XH khác của Trung ương và địa phương nên trong quá trình triển khai thực hiện đã có sự phối hợp của các cấp, ngành và sự đồng thuận của nhân dân, tạo ra hiệu quả trong việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra.

Ảnh minh họa                       (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cho các vùng nghèo, xã nghèo thông qua chương trình 135 (hỗ trợ đầu tư phát triển KT-XH các xã đặc biệt khó khăn), đầu tư huyện nghèo Đắk Glong, tỉnh còn quan tâm đầu tư hỗ trợ sản xuất trực tiếp cho hộ nghèo. Điển hình như các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Từ những mô hình về trồng trọt, chăn nuôi đã giúp hộ nghèo, nhân dân ở vùng khó khăn có việc làm ổn định, tăng thu nhập góp phần giảm nghèo bền vững.

Như năm 2011, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND huyện Đắk Song, Krông Nô xây dựng 2 dự án chăn nuôi bò sinh sản cho 35 hộ nghèo đồng bào DTTS tại chỗ tham gia, với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Tỷ lệ thực hiện đạt 100% so với kế hoạch đề ra. Năm 2012-2013, Sở LĐ-TB&XH phối hợp UBND huyện Tuy Đức xây dựng 2 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo về chuyển đổi cây trồng cho 525 hộ nghèo tham gia, với tổng kinh phí 1 tỷ đồng. Năm 2014, từ nguồn kinh phí 500 triệu đồng về nhân rộng mô hình giảm nghèo, Sở đã phân bổ cho huyện Đắk Mil thực hiện trên địa bàn xã ĐắkN’rót thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng cho 215 hộ nghèo tham gia.

Năm 2015, Sở phối hợp UBND huyện Krông Nô tiến hành triển khai xây dựng 2 dự án chăn nuôi bò sinh sản tại 2 xã Buôn Choah và xã Quảng Phú, với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Các dự án này đều phát huy hiệu quả kinh tế, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất bền vững, vươn lên thoát nghèo.

Tỉnh Đắk Nông cũng chú trọng thực hiện các chính sách ưu tiên và hỗ trợ người nghèo là DTTS học nghề. Với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong những năm qua số lượng người nghèo dân tộc thiểu số được hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm tăng lên đáng kể. Qua 4 năm (2011-2014) và 9 tháng đầu năm 2015, đã đào tạo nghề cho người nghèo được 6.958 người, đạt 99,4% so với KH. Trong đó, đào tạo cho người nghèo là người dân tộc kinh là 1.391 người; đào tạo nghề cho người nghèo đồng bào DTTS chung là 3.479 người và đào tạo nghề cho người đồng bào DTTS tại chỗ là 2.088 người. Qua đào tạo nghề, đã giúp người dân tạo được việc làm mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tăng năng suất, thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Với phương châm “có an cư mới lạc nghiệp”, tỉnh Đắk Nông còn chú trọng  hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở bằng hình thức xã hội hóa đã được nhiều doanh nghiệp tham gia ủng hộ. Trong năm 2011- 2012 trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ và đưa vào bàn giao sử dụng cho 1.062 hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở, với trị giá mỗi căn nhà 35 triệu đồng, với kinh phí hỗ trợ gần 37,2 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương 7,434 tỷ đồng, nguồn tài trợ của Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam là 9,82 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam là 20 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ 68 căn nhà cho hộ nghèo, trị giá mỗi căn nhà  50 triệu đồng, với tổng kinh phí là 3,4 tỷ đồng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hỗ trợ 100 căn nhà, trị giá mỗi căn nhà là 50 triệu đồng/ căn, với tổng kinh phí thực hiện là 5 tỷ đồng.Việc thực hiện hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch. Chính sách hỗ trợ nhà ở đã tác động tích cực đến đời sống hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ chính sách có công, hộ nghèo. Nhờ chính sách này mà nhiều hộ gia đình từ chỗ không có nhà ở hoặc nhà tạm bợ nay có nhà ở khang trang hơn, giúp các hộ gia đình ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.  

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh