THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:56

Đăk Nông: Tập trung những giải pháp hiệu quả, thiết thực trong công tác giảm nghèo bền vững

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị, các địa phương cần kiểm tra, rà soát việc điều tra, công nhận hộ nghèo.

 

“Các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vận động xã hội hóa và lồng ghép từ chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững được thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, cơ bản bao phủ được số hộ nghèo và địa bàn xã còn khó khăn. Người nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Các địa phương đã nhận thức rõ ý nghĩa, yêu cầu, mục tiêu về giảm nghèo trong chiến lược kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện chương trình. Thực hiện việc phân công các thành viên, hội viên của cơ quan, đơn vị giúp đỡ các thôn, buôn nghèo, các hộ nghèo, gắn công tác kết nghĩa thôn, buôn với công tác giảm nghèo”, ông Huỳnh Ngọc Anh - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đăk Nông nhận định.

Mục tiêu của Nghị quyết HĐND tỉnh Đăk Nông về Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 là phấn đấu hàng năm giảm 2% trở lên, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3% và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên. 

Theo ông Huỳnh Ngọc Anh, cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành quyết liệt của chính quyền. Đặc biệt gắn nhiệm vụ cụ thể và phát huy tối đa sự tham gia, vận động, tuyên truyền của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các cấp, ngành và toàn xã hội; chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm đưa vào đánh giá thi đua, xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền xã, huyện.Tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và những người có điều kiện về khả năng kinh tế, hiểu biết về khoa học kỹ thuật, cách làm kinh tế gia đình có hiệu quả, xây dựng kế hoạch phân công mỗi hội viên, đoàn viên của cơ quan, đơn vị giúp đỡ 1 - 2 hộ vươn lên thoát nghèo. UBND cấp huyện, xã ký kết giao ước, cung cấp danh sách chi tiết hộ nghèo, cận nghèo cho các tổ chức đoàn thể cùng cấp để theo dõi, giúp đỡ hội viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

UBND các huyện, thị xã tiếp tục xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch tập trung lồng ghép, huy động nguồn lực đầu tư thực hiện công tác giảm nghèo bền vững tại các địa bàn thôn, bon, buôn trọng điểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người nghèo về ý thức tự lực trong lao động sản xuất, thay đổi tư duy, thói quen canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật cho người nghèo. Phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Việc lồng ghép, phân bổ kịp thời, đúng quy định nguồn kinh phí để thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh cho các ngành và các địa phương triển khai. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình. Tăng cường huy động nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn huy động đóng góp hợp pháp của doanh nghiệp và vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Vốn đối ứng, tham gia đóng góp của người dân, đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt, đánh giá tác động, hiệu quả, khả năng thoát nghèo khi tham gia các Dự án giảm nghèo đang triển khai trên địa bàn như Dự án 3E, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên.

Tăng cường nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo theo mức vay tối đa quy định, đồng thời gắn trách nhiệm, cam kết sử dụng nguồn vay vốn đúng mục đích, hiệu quả và tác động đến khả năng thoát nghèo của hộ nghèo. Tránh tình trạng lâu nay việc giải ngân cho vay hộ nghèo, cận nghèo mà không đánh giá được hiệu quả sử dụng nguồn vốn, khả năng vươn lên thoát nghèo.Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông nhấn mạnh: “UBND tỉnh triển khai thực hiện chính sách xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận chính sách và khuyến khích sự tích cực, chủ động tham gia của người nghèo. Tăng cường chỉ đạo các đợt điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm, cấp cơ sở cần nắm chắc biến động hộ nghèo, đặc biệt kiểm soát chặt hộ nghèo phát sinh mới, tình trạng tách hộ nghèo, dân di cư chuyển đến. Cụ thể các thông số để tiến hành phân loại hộ nghèo theo các nhóm đối tượng, xác định rõ nguyên nhân nghèo, nhu cầu của từng hộ nghèo, nhóm nghèo để từ đó có những giải pháp hiệu quả, thiết thực trong công tác giảm nghèo bền vững”.

NGỌC MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh