THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Đắk Lắk: Xuân với đồng bào Tây Nguyên

Đêm khai hội của đồng bào Tây Nguyên

Sau mỗi mùa vụ, cũng là dịp cuối năm người dân được nghỉ ngơi. Hòa chung không khí mừng Đảng mừng xuân. Mỗi gia đình trong Buôn làng lại sum họp cùng làm bánh tét đón xuân. Gia đình chị Amí Nhớ người đồng bào dân tộc Ê- Đê sinh sống tại buôn Păn Lăm”, phường Tân Lập, Tp Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, vào dịp Tết nhà chị không thể thiếu bánh chưng, bánh tét, củ kiệu muối,.. bởi thế dù bận rộn nhưng chị luôn cố gắng tự tay chuẩn bị những món này. Amí Nhớ chia sẻ: “Trước kia người đồng bào chúng tôi chỉ có ngày vui, ngày sum họp cùng buôn làng trong các dịp lễ ăn mừng cơm mới, lễ cúng bến nước, cầu mưa, cầu mùa,..  Nay có Tết cổ truyền như bao dân tộc anh em khác trên mọi miền Tổ quốc.”

Các gia đình trong buôn làng gói bánh Tét ngày Tết

Ngoài việc hòa nhập với cộng đồng thì việc gói bánh chưng, bánh tét còn thể hiện sự khéo tay, đảm đang của người phụ nữ trong gia đình. Trước đây bánh chưng, bánh tét còn xa lạ với người đồng bào dân tộc thiểu số trong các buôn làng trong tỉnh thì nay nhiều hộ gia đình đã biết tự chuẩn bị nguyên liệu và tự làm lấy mỗi dịp Tết. Hầu hết vào dịp Tết Nguyên đán trong các buôn làng của người Ê Đê, M’Nông, J’rai thì bánh Tét là hương vị không thể thiếu trong mỗi dịp đầu xuân. Vị thơm của nếp, vị mặn của đậu xanh hòa với vị đạm đà của thịt heo tạo nên một hương vị đặc trưng của ngày Tết. “Khi Xã hội và con người ngày càng phát triển, đồng bào các dân tộc thiểu số cũng như  cộng đồng dân tộc anh em khác đã dần hòa nhập và tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa văn hoa của nhau. Đây cũng là điều đáng mừng giúp cho buôn làng ngày càng phát triển hơn, năm mới đến con cháu sum vầy, gặp nhiều điều hay.” -  Bà Aduôn Chiên, ở buôn Cuôr Dăng B cho biết.

Thành quả mẻ bánh Tét của đồng bào Ê Đê

Trong không khí vui xuân, ngày đầu năm mới bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong các buôn làng tại Đắk Lắk còn hòa tấu cồng chiêng chúc sức khỏe nhau, làm ăn phát đạt, và cùng quây quần bên ché rượu cần. Ông Ama Rô Ni, buôn Tring 1, Phường An Lạc, Thị xã Buôn Hồ cho hay: “Hơn chục năm trở lại đây năm nào người dân buôn chúng tôi cũng tổ chức ăn mừng năm mới đón Tết. Tùy điều kiện từng gia đình mà tổ chức lớn hay nhỏ.. Thường thì các gia đình hay đốt heo, đốt gà rồi mời anh em bạn bè đến chung vui bên ché rượu cần.”

Ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam đang được cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số của mọi miền Tổ quốc đón nhận và giao thoa văn hóa các dân tộc anh em. Tạo nên một Việt Nam với nhiều nét văn hóa độc đáo và gắn kết theo thời gian.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh