THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:11

Đắk Lắk: Một bé trai bị bệnh viêm não mô cầu

 

Bé Phước có kết quả dương tính với bệnh viêm não mô cầu. Ảnh minh họa

Đó là bé trai Lý Anh Phước, 5 tháng tuổi, ở xã Cư San, huyện Ma’Drắk, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo hồ sơ của Bệnh viện,  sáng 8/3, bé Phước sốt cao, nổi ban đỏ trên da, bỏ bú, khó thở, được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Krông Bông cấp cứu. Sau đó bé Phước được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk trong tình trạng sốt li bì, toàn thân xuất hiện nhiều vết ban (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở…

Tại đây, bé Phước được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do viêm não mô cầu, Bệnh viện đang cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, cách ly và theo dõi đặc biệt. Người nhà và nhân viên y tế trực tiếp điều trị cho bé cũng đã được uống thuốc phòng trị bệnh.

Mẫu xét nghiệm được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk gửi lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, kết quả, bé Phước dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên bệnh viêm não mô cầu.

Viêm não mô cầu (hay viêm màng não mô cầu) là bệnh trên người, do khuẩn não mô cầu nhóm C (Neisseria meningitidis) gây ra với nhiều bệnh cảnh khác nhau tại nhiều cơ quan như đường hô hấp, máu, hệ thần kinh, khớp, màng tim, mắt, đường niệu và sinh dục. Đây là căn bệnh tuy ít gặp, nhưng lây lan nhanh, có khả năng phát triển thành dịch vì dễ lây lan qua đường hô hấp (dịch tiết khi ho, hắt hơi), đặc biệt ở những nơi tập trung đông người. Tuổi dễ mắc bệnh nhất là trẻ em từ 36 tháng đến 3 tuổi hoặc thanh thiếu niên 14-20 tuổi. 

Triệu chứng của bệnh: Sốt 39 - 40 độ C, đau đầu, chán ăn, kích thích, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sợ ánh sáng, cổ cứng, li bì, co giật có thể xuất huyết hoại tử trong trường hợp có nhiễm khuẩn huyết - xuất huyết dưới da với mảng xuất huyết to bằng đầu đũa hoặc đầu ngón tay ở thể nhẹ hơn, vi khuẩn não mô cầu đi vào máu (không gây nhiễm trùng), màng não gây viêm màng não (gọi là viêm não mô cầu). Bệnh phát rất nhanh, chỉ trong vòng một ngày.

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi thấy sốt cao, đau họng, đau đầu, cổ cứng, nôn vọt cần đi khám ngay để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng.  

Bảo Dung/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh