THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:58

Đắk Lắk: Khai hội đua thuyền đầu năm

Các tay đua đang tranh tài

Từ sáng sớm, người dân và du khách đã tấp nập tìm đến hai bên bờ hồ, chọn cho mình một chỗ đứng để xem và cổ vũ. Đúng 8 giờ 30 phút giải đua chính thức tranh Giải đua thuyền nam truyền thống tỉnh Đắk Lắk. Chị Huỳnh Xuân Thủy, ở thôn 2 xã Bình Hòa, huyện Krông Ana cho biết: Năm nào cũng vậy cứ đến ngày hội đua thuyền là mọi người trong gia đình đều dậy sớm để đi xem và cổ vũ. 

Năm nay có 500 vận động viên của 24 thuyền thuộc hai xã Bình Hòa và Quảng Điền. Các thuyền đua theo thể thức chia làm 8 lượt thi đấu vòng loại, lấy 2 đội nhất, nhì mỗi vòng vào thi đấu vòng 1/16. Ở vòng 1/16, các thuyền tiếp tục chia làm 4 lượt đấu, lấy hai đội đứng vị trí nhất, nhì các lượt vào vòng bán kết. Anh Bùi Thanh Quốc, vận động  viên đội đua thuyền xã Bình Hòa cho biết, quê gốc ở Quảng Nam, cuộc sống gắn với sông nước; vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế mới cũng gần gủi với dòng sống Krông Ana. Vì vậy, đua thuyền trở thành môn thể thao truyền thống yêu thích của bà con nơi đây.

Cổ động viên cổ vũ cho cá đội đua

Để chuẩn bị cho giải đấu, trước Tết Nguyên đán các đội đua đã hoàn thành việc đóng thuyền, tuyển chọn các tay chèo có sức khỏe dẻo dai, có kinh nghiệm sông nước tổ chức tập luyện. 

Tiếng còi báo hiệu xuất phát, là lúc các tay chèo vung tay, dốc toàn lực đưa thuyền rẽ sóng tiến về phía trước trong tiếng trống, tiếng hò reo không ngớt của người dân và du khách. Sau các lượt đấu vòng loại sôi nổi, quyết liệt với những màn bứt phát ngoạn mục bên cạnh tiếng hò reo cỗ vũ của khán giả, Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất, nhì, ba, tư và 4 giải khuyến khích cho các thuyền ở các vị trí từ cao đến thấp.

Hình ảnh lễ hội đua thuyền ở Tây Nguyên

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Thái Hồng Hà cho biết hội đua thuyền là nét đẹp truyền thống của người dân Quảng Nam mang theo khi đến lập nghiệp tại huyện Krông Ana tỉnh Đắk Lắk nhằm cầu mong sức khỏe, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu để người dân có cuộc sống no ấm, hạnh phúc. 

Đồng thời, hội đua thuyền cũng tạo không khí thi đua sôi nổi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách trong dịp Tết cổ truyền, Xuân mới của dân tộc.

LÊ NHUẬN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh