THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:32

Những hình ảnh tại Việt Nam của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Tại Lễ chào mừng kỷ niệm 20 năm quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam tại Hà Nội ngày 2/7, ông đã có bài phát biểu trước hơn 1000 vị khách.

 

 

Cựu Tổng thống Mỹ phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm. Nhớ lại 20 năm trước cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ là "một trong những thành tựu quan trọng nhất trong đời" của ông.

 

Tuyên bố năm 1995 là một trong nhiều việc làm của Tổng thống Clinton nhằm giúp hai nước nâng cao tinh thần hoà giải và cùng nhau hướng tới tương lai, bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và cuộc đàm phán cho một thoả thuận thương mại song phương.

Vào ngày 11 tháng 7 năm 1995, Tổng thống Clinton đã tuyên bố “bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Việt Nam,” mở đường cho hiệp ước có tính lịch sử. Bước đột phá này đã dẫn tới việc Quan hệ đối tác toàn diện đã được Tổng thống Obama và Chủ tịch Sang ký vào năm 2013; và đưa tới một tầm nhìn chung thể hiện cho mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, dẫn dắt hai quốc gia hướng tới tương lai.
Với niềm tin vào tương lai tươi sang đó, Chính phủ Hoa Kỳ tự hào nêu bật những thành tựu tạo dựng bởi hai quốc gia của chúng ta bằng việc tổ chức hai lễ chào mừng tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và những chương trình khác trong suốt năm 2015 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Cựu Tổng thống Mỹ cũng cho biết "quyết định dang rộng vòng tay hay siết chặt nắm đấm là tâm điểm của mọi xung đột trên thế giới hiện nay, và quyết định bản chất con người. Chúng ta mạnh mẽ hơn, tốt hơn, hay yếu đuối đi, phụ thuộc vào quyết định dang rộng vòng tay hay siết chặt nắm đấm".
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm Quốc khánh Mỹ và 20 năm quan hệ ngoại giao Viêt-Mỹ tại trụ sở Đại sứ quán Mỹ

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh đã thay mặt Chính phủ Việt Nam đến tham dự buổi lễ với tư cách khách mời danh dự. Những vị khách khác của buổi lễ bao gồm cựu Đại sứ Douglas “Pete” Peterson, cựu Đại sứ Michael W. Michalak và Đại biện lâm thời đầu tiên Desaix Anderson.
Cựu Tổng thống Bill Clinton (phải) cụng ly với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và bạn đời của Đại sứ, Clayton Bond.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius bày tỏ: “ Khi tôi nhìn lại, tôi nhớ rằng sự kiện ngày Quốc khánh đầu tiên vào 18 năm trước cũng không tráng lệ như sự kiện này, ở đó có ít khách mời hơn, ít quan chức Hoa Kỳ làm việc ở đây, và ít công ty Mỹ hơn... Dù vậy, sự kiện đó vẫn có tính biểu trưng quan trọng vì nó đại diện một kỷ nguyên mới giữa hai đất nước.... Vì vậy, là một Đại sứ, tôi cảm thấy lạc quan".
 
Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton vui vẻ chụp ảnh lưu niệm với mọi người tại sân bay Nội Bài trước khi về nước

Tôi biết mình phải trân trọng quá khứ của chúng ta, tôi có lý do để chào mừng những thành công của 20 năm vừa qua và tôi biết rằng tương lai của mối quan hệ này là vô hạn. Tôi tin rằng người Mỹ và người Việt Nam sẽ tiếp tục cùng nhau tiến lên và có sự hợp tác sâu rộng hơn trong nhiều lĩnh vực hoạt động hơn nữa.”- Đại sứ nhấn mạnh.

Thanh Nhung (Tin: Đại sứ quán Hoa Kỳ - ảnh: nhân viên đại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp)

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh