THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Đại biểu Quốc hội chuyên trách Nguyễn Văn Cảnh xin thôi nhiệm vụ, về quê

Ông Nguyễn Văn Cảnh tại hội trường Quốc hội. Ảnh: QH

Nghị quyết nêu rõ, ông Nguyễn Văn Cảnh, ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, ĐBQH khóa XIV tỉnh Bình Định thôi làm ủy viên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội khóa XIV kể từ ngày 15/2/2017.

 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trường hợp ông Nguyễn Văn Cảnh

Một trong các căn cứ để Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết này là “xét đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH chuyên trách ở trung ương của ông Nguyễn Văn Cảnh”.

Ông Nguyễn Văn Cảnh (sinh năm 1977, quê xã Cát Tài, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), là ĐBQH khóa XIII và XIV. Tại Quốc hội khóa XIII, ông Cảnh trúng cử với tư cách doanh nhân, là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Quốc Thắng. Đến cuối nhiệm kỳ, ông được phê chuẩn làm ủy viên thường trực Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Đến khóa XIV, ông Cảnh được giới thiệu ứng cử với cơ cấu ĐBQH chuyên trách ở Trung ương và sau đó tiếp tục được phê chuẩn làm ủy viên thường trực Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội.

Được biết, chức danh ủy viên thường trực các ủy ban của Quốc hội là một chức danh lãnh đạo, nhận phụ cấp 1.25 và có chế độ xe đưa đón. Hiện đã có thông báo chấm dứt trả lương cho ông Cảnh ở vị trí này, tức ông không còn là cán bộ, công chức nhà nước nữa.

Theo các quy định hiện hành, thẩm quyền phê chuẩn (hoặc cho thôi nhiệm vụ) các phó chủ tịch, ủy viên thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội, các phó chủ nhiệm, ủy viên thường trực các ủy ban của Quốc hội thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội (trước đây thẩm quyền này thuộc Quốc hội).

Trả lời trên Vnexpress, ông Nguyễn Hạnh Phúc (Tổng thư ký Quốc hội) cho hay, trước đó ông Nguyễn Văn Cảnh đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ ĐBQH chuyên trách ở trung ương, trở về Bình Định làm đại biểu kiêm nhiệm. Nguyên nhân ông Cảnh đưa ra là gia đình làm kinh doanh, bố mẹ đã già yếu nên muốn nghỉ chuyên trách, có thời gian lo việc gia đình. Căn cứ vào nguyện vọng đó, Thường vụ ra nghị quyết đồng ý.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh