THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:16

Đà Nẵng: Xử lý mạnh các trường hợp chây ì, nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Lao động nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở LĐ-TB&XH tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội của người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội ở các đơn vị, doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng nợ lương, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về bảo hiểm xã hội. Đồng thời, tổ chức tốt việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019-2020.

Bảo hiểm xã hội thành phố có trách nhiệm thông báo cho đại diện công đoàn cơ sở của doanh nghiệp về tình hình nợ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp để công đoàn, người lao động có cơ sở làm việc, yêu cầu người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ cho người lao động. Tăng cường đôn đốc và trực tiếp làm việc với doanh nghiệp chậm đóng, nợ bảo hiểm xã hội. Đối với các trường hợp chậm trễ phải báo ngay cho Thanh tra bảo hiểm xã hội và gửi danh sách đến Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động thành phố để kịp thời phối hợp xử lý.

UBND thành phố cũng giao Bảo hiểm xã hội thành phố chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Công an thành phố, Liên đoàn Lao động thành phố, các đơn vị liên quan theo dõi, nắm tình hình và có giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp, đơn vị nợ lương, nợ đọng bảo hiểm xã hội, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm tránh tình trạng chủ sử dụng lao động bỏ trốn. Đặc biệt, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chây ì, nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, không để xảy ra tình trạng nợ bảo hiểm xã hội kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Đối với các đơn vị chây ì, nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố phải có giải pháp xử lý mạnh. Trường hợp đủ cơ sở pháp lý, đề nghị lập hồ sơ chuyển cho Công an thành phố để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh