THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Đà Nẵng: Việc làm thời vụ vào mùa

Đến hẹn lại lên, cứ vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch hàng năm, thị trường lao động thời vụ ở Đà Nẵng lại trở nên sôi động khác hẳn với không khí thường ngày. Bởi đây chính là thời điểm nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh sản xuất các sản phẩm phục vụ thị trường Tết bắt đầu đồng loạt có nhu cầu tuyển dụng lao động mùa vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm. 

Việc làm thời vụ luôn có sức hút lớn đối với sinh viên.

Dạo quanh một vòng các tuyến đường có nhiều cửa hàng kinh doanh, mua sắm trên địa bàn như Hùng Vương, Lê Duẩn, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh…không khó để bắt gặp những tấm biển “Cần tuyển nhân viên gấp”.

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ một shop bán quần áo trên đường Lê Duẩn chia sẻ “Người dân thường có tâm lý sắm đồ vào dịp cuối năm vì sợ sát Tết hàng hóa tăng giá. Hàng Tết thì đã về gần 2 tuần nay nhưng với 5 nhân viên như ngày thường, cửa hàng của chị làm không xuể vì lượng khách đến mua hàng quá đông. Nhất là vào những dịp cuối tuần.” Chị Hương cũng cho biết, shop đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 10 nhân viên làm ca, ưu tiên các bạn sinh viên nữ.

Bên cạnh các địa chỉ bán quần áo, thời trang, các cửa hàng bán hàng hóa phục vụ Tết như bánh kẹo, thực phẩm phục vụ Tết cũng bắt đầu rục rịch tuyển lao động mùa vụ. Chị Trần Thu, chủ một cửa hàng trên đường Trưng Nữ Vương cho biết, hơn một tuần nay, chị đã đăng thông tin tuyển dụng lao động bán hàng và nhân viên giao hàng. Tuy nhiên đến thời điểm này chị cũng chỉ mới tuyển được 3 người. “Mặt hàng bánh kẹo, hàng hóa phục vụ Tết hiện nay cũng chưa có nhiều người mua, tuy nhiên từ nay đến khoảng cuối tháng 12, lượng khách mua sắm sẽ tăng nhanh. Trong khi nếu không tuyển người làm thêm sớm, đến lúc cần sẽ không có người vì hiện nay hầu hết các cửa hàng, doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng lao động làm thêm”, chị Thu lo lắng.

Cùng tâm trạng với chị Thu, nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng chia sẻ, để tuyển được nhanh số lượng lao động cần thiết, họ phải thuê người đến từng xóm trọ, nơi đang có các sinh viên ngoại tỉnh sinh sống để gửi thông tin tuyển dụng.  Bởi đây chính là đối tượng có nhu cầu tìm việc làm thêm cao.

Tranh thủ ôn bài trước giờ lên lớp buổi chiều, Nguyễn Thị Trâm, quê Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, sinh viên năm 2 Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng chia sẻ. “Đầu tắt mặt tối, cứ quay như chóng chóng giữa lịch học với công việc làm thêm, vất vả hơn trước nhưng bù lại thấy bản thân năng động và tràn đầy năng lượng…”.

Căn phòng thuê trọ chỉ hơn 10 m2, Trâm cho biết, Hân bạn cùng phòng, hiện đang là sinh viên năm 2 Trường Đại học Đông Á cũng vừa đi nhận việc làm thêm ở một cửa hàng bán quần áo trên đường Phan Thanh.

Tranh thủ đi làm thêm để có thu nhập, công việc thời vụ dường như không chỉ là sự lựa chọn của các bạn sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường mà nó còn có sức hấp dẫn đối với cả những người đã có công ăn việc làm ổn định.

Làm nhân viên văn phòng cho một công ty tư nhân với mức lương gần 4 triệu đồng/ tháng, 5 giờ chiều tan làm, Nguyễn Lệ Thủy (quê Quảng Bình) chỉ tranh thủ ăn uống trong vòng 1 giờ đồng hồ rồi tiếp tục công việc làm thêm từ 6 giờ đến 11 giờ tối tại một cửa hàng bán đồ ăn uống trên đường Phan Đăng Lưu. Chưa hết, cuối tuần được nghỉ thứ 7 và Chủ nhật, Thủy nhận luôn công việc giám sát nhân viên phát tờ rơi, quảng cáo của Big C. “Thu nhập tuy không cao nhưng cũng khá và quan trọng là mình tranh thủ được thời gian rảnh để có thể làm việc, kiếm thêm thu nhập khi Tết đang đến gần”. Thủy chia sẻ.

Trung tâm giới thiệu việc làm Đà Nẵng (Sở LĐTB&XH TP. Đà Nẵng) cho biết, cuối năm luôn là thời điểm mà các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động phổ thông, lao động thời vụ nhiều nhất. Trong đó, các công việc chủ yếu là bán hàng, tiếp thị sản phẩm, lao động sản xuất... thị trường lao động dịp cuối năm vì thế cũng trở nên nhộn nhịp hơn. 

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh