THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:34

Đà Nẵng: Trẻ sơ sinh được tặng hoa và trao giấy khai sinh tại nhà

Một quyết định đậm tính nhân văn.

Theo Quyết định 5819/QĐ-UBND, trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em nhằm tiếp tục quan tâm triển khai có hiệu quả các luật hộ tịch, cư trú, BHYT, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại địa phương, giúp công dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, nâng cao tính phục vụ trong giao dịch hành chính với người dân. việc trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em được áp dụng thống nhất trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Đối tượng thực hiện là tất cả trẻ em được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký khai sinh lần đầu, đúng hạn theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

ảnh minh họa.

Đây là quyết định hay, mang đậm tính nhân văn và thể hiện quyết tâm cải tiến, rút gọn các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Nói về tính nhân văn của quyết định này, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: “Để làm gì? Để cho một cháu bé mới ra đời thấy xã hội này rất là tốt đẹp, chào đón cháu một cách nhiệt tình. Và khi lớn lên, cháu bé cũng hiểu là xã hội tôn trọng nó, quý nó thì nó cũng sẽ cố gắng làm việc tốt cho xã hội, trở thành công dân tốt. Chứ mới ra đời mà đã thấy nhiễu nhương, thấy đi xin cái này, đi xỏ cái kia thì ngán luôn. Lớn lên mà thấy điều đó thấm vô máu thịt thì đâu còn người tốt nữa!”

Cần xem xét lựa chọn cách làm hay hơn.

Theo Quyết định 5819/QĐ-UBND, từ tháng 9/2016 đến hết năm 2017, thực hiện thí điểm việc trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT tại gia đình trẻ em trên toàn TP. Trong quá trình thí điểm các cơ quan chức năng sẽ ghi nhận ý kiến từ thực tiễn để hoàn thiện và đưa ra quyết định triển khai để cuối năm 2017 sơ kết Đề án, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, UBND TP Đà Nẵng xem xét trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về tổ chức trao giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ BHYT tại gia đình trẻ em. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, những phản hồi trong quá trình lấy ý kiến để triển khai Đề án:  Khi UBND TP Đà Nẵng dự thảo đề án và lấy ý kiến của các xã, phường thì họ đều không “ưng”, vì họ bảo “ở phường bây giờ vất vả lắm mà trẻ em sinh ra rất là nhiều, đi như vậy thì không đủ người”.

Nhưng ông đã quyết định: “Không đủ người thì cũng phải ráng mà đi. Họp đi họp lại mấy lần họ vẫn không chịu, nhưng ép phải làm, phải cố gắng làm cái việc đầu tiên này cho trẻ em. Nguồn tài trợ 3 tỉ đó để bồi dưỡng thêm cho họ làm, nghĩa là đầu tiên mình “bôi trơn” cho chạy cái đã, sau khi ổn rồi thì có thể không cần quỹ vẫn cứ làm!”.

Qua tìm hiểu, thăm dò ý kiến của nhiều người, tất cả đều cho rằng đây là quyết định hay, nhân văn. Tuy nhiên họ cũng lo lắng khi Quyết định hay này có thật sự khả thi, lâu dài và để lại dấu ấn thật sự cho cuộc đời của “ công dân mới” hay không, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, phường hiện nay đang rất nhiều việc phải làm mà còn phải thực hiện việc tinh giảm biên chế. Hơn nữa, tỷ lệ sinh, số ca sinh trong từng thời điểm ở các địa phương liệu có kiểm soát được không? Việc tặng hoa chúc mừng công dân mới, khi mà công dân mới này mới chào đời, liệu có tạo dấu ấn suốt đời cho họ hay chỉ là chúc mừng cha, mẹ mới sinh ra một người con? ( Biết đâu lại do…vỡ kế hoạch)

 Thư chúc mừng ấn tượng đẹp theo suốt cuộc đời.

Đã có những địa phương tổ chức việc chúc mừng kết hôn, khai sinh…tất cả đều đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong cuộc sống các gia đình và những con người cụ thể.người. Với thực tế hiện nay, Đà Nẵng cần có sự nghiên cứu, lựa chọn cách thực hiện chủ trương này một cách hay nhất, phát huy cao nhất tính sáng tạo, đột phá và nhân văn. Xin đề xuất một cách làm đơn giản hơn, để lại dấu ấn nhân văn hơn và đặc biêt, sẽ đi suốt cuộc đời của những công dân, những chủ nhân tương lai. 

ảnh minh họa.

Thứ nhất, cần thực hiện ngay việc cấp giấy Khai sinh, BHYT, hộ khẩu cho trẻ sơ sinh như đúng quyết định của Chủ tịch TP Đà Nẵng.

Thứ hai, thay vì cử cán bộ đến tận nhà tặng hoa chúc mừng và trao các loại giấy tờ trên thì bố trí thời gian phù hợp mời gia đình đến UBND xã, phường (có thể nhiều gia đình một lần) để Lãnh đạo UBND trao các giấy tờ và kèm theo một thư chúc mừng của đích thân Chủ tịch UBND thành phố. Lá thư chúc mừng cần được thiết kế đẹp, trang trọng với nội dung xúc tích. Lá thư chúc mừng đầy ý nghĩa này sẽ song hành cùng giấy khai sinh đi hết cuộc đời của mỗi con người và chắc chắn dấu ấn quan tâm, nhân văn của xã hội đối với cuộc đời họ sâu đậm hơn rất nhiều.

Quyết định của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành, mong rằng từ ý tưởng tốt đẹp, nhân văn đó, mỗi công dân của thành phố đáng sống Đà Nẵng sẽ còn tiếp tục được thụ hưởng những điều tốt đẹp hơn./.

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh