THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:32

Đà Nẵng: Nhiều tuyến đường thuộc huyện Hòa Vang bị nước ngập chia cắt.

 

Không dám ra ngoài vì sợ nước lũ có thể lên bất cứ lúc nào là tâm trạng của không ít người dân tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. Từ nhiều ngày nay mưa lớn liên tục trút xuống, nhiều người dân thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng. Nhiều tuyến đường liên thôn đã bị nước ngập chia cắt, tình trạng mưa lớn vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Đang chuyển đồ lên những vị trí cao hơn, bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Quan Nam 3 cho biết, “Đường vào nhà đã ngập, nước mấp mé nhà, cứ đà này rất có thể nước sẽ tràn vào nhà nên gia đình phải chuẩn bị tinh thần trước, tranh thủ dọn dẹp chuyển những đồ đạc quan trọng lên chỗ cao ráo hơn” 

Nhiều tuyến đường liên thôn của các xã Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Liên bị nước ngập chia cắt

 

Cùng chung tâm trạng này, đi ra đi vào quan sát con nước đang dần lên, ông Trần Hai, thôn Quan Nam 6 lo lắng “Cuộc sống sinh hoạt thường ngày bị xáo trộn hết cả, không làm được việc gì đã đành cũng không thể đi đâu vì sợ nước lớn lên nhanh. Trong khi cứ mưa lớn không ngớt thế này, khả năng nước tràn vào nhà là khó tránh khỏi”

Được biết, không chỉ xã Hòa Liên, nhiều tuyến đường khác trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng đã bị nước ngập chia cắt, không thể đi lại, một số nơi ngập sâu, người dân phải dùng ghe, thuyền để di chuyển.

Tại xã Hòa Tiến, từ trưa ngày 15/12, nước lũ từ sông Vu Gia đổ về đã gây tràn bờ sông Yên khiến toàn bộ khu vực hạ lưu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc địa phận xã Hòa Tiến bị ngập nặng. Thôn La Bông (xã Hòa Tiến) nhiều người dân phải di chuyển bằng thuyền từ đường ADB 5 vào nhà vì đường làng bị ngập sâu hơn 1m.

 

Thôn La Bông (xã Hòa Tiến) nơi bị ngập sâu người dân phải dùng thuyền để vào nhà (ảnh: Báo Đà Nẵng)

 

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND xã Hòa Tiến cho biết, “Hiện hầu hết các thôn của xã đều bị ngập lũ, chủ yếu là các tuyến đường liên thôn, đường làng, vườn tược, các cánh đồng và một số nhà dân phía ngoài giáp cánh đồng.”

Mưa lớn liên tục trút xuống, cộng với nước lũ lên nhanh do các hồ thủy điện ở thượng nguồn xả lũ, nhiều hộ dân làm nông nghiệp đang tập trung đầu tư sản xuất rau cho dịp Tết Nguyên đán 2017 sắp tới, nay lũ về gây hư hại nặng. Trong đó, các loại rau ăn lá như mồng tơi, cải xanh, xà lách, khổ qua, dưa leo... dù thời gian ngập ngắn, nước có rút nhanh cũng khó có thể cứu được.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Hòa Vang, tính đến chiều ngày 15/12 nhiều vùng rau tập trung trên địa bàn huyện đã bị ngập trong nước với khoảng 24,6ha rau bị ngập nặng, hư hỏng gần như hoàn toàn. Ngoài ra, còn có 86,2ha cây màu các loại cũng bị ảnh hưởng do mưa lũ. Đối với các vùng rau không bị ngập, mưa lớn diễn ra dài ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng của rau, bởi phát sinh nhiều nấm bệnh, rau chậm phát triển, năng suất thấp...

Trước tình tình mưa lũ gây ngập úng ở nhiều nơi trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang về công tác phòng chống lũ lụt trên địa bàn. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu địa phương cần khẩn trương tập trung cho công tác chống lũ lụt nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân; di dời người dân ở vùng nguy hiểm, trũng thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét, gần lưu vực sông khi có yêu cầu. Đồng thời, đảm bảo sẵn sàng nước sạch cũng như lương thực để cung cấp cho người dân những nơi bị nước lũ cô lập.

Được biết, trên địa bàn huyện Hòa Vang, mưa lớn trong những ngày qua đã khiến 13 thôn với khoảng 280 hộ dân thuộc 4 xã Hòa Tiến, Hòa Liên, Hòa Phong, Hòa Nhơn bị ngập với mực nước khoảng 0,5m. 

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh