THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Mưa lớn + thủy điện xả lũ khiến nhiều địa phương tại Thừa Thiên Huế bị chia cắt.

Đường Nguyễn Chí Thanh nối giữa thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) với TP. Huế bị ngập sâu trong nước lũ, chiều 14/12

Do ảnh hưởng của của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao nên từ 1h ngày 11/12 đến 15h ngày 14/12 tại Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa đến mưa to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 170 – 389mm.

Dự báo từ chiều 14/12 – 17/12, tại Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Tổng lượng mưa toàn đợt dự báo từ 100 – 250mmm. Tình hình mưa to kèm theo ngập úng còn có thể kéo dài đến cuối tháng 12/2016.

Do mưa to, nước từ đầu nguồn đổ về nên từ lúc 12h – 14h ngày 14/12 các hồ thủy điện: hồ Tả Trạch, Bình Điền, Hương Điền, A Lưới, Thượng Lộ, A Roàng và các hồ chứa thủy lợi: hồ Truồi, Khe Ngang, Hòa Mỹ, Thọ Sơn, bắt đầu xả lũ cũng như nước vượt tràn. Điều đó khiến cho mực nước trên các sông Hương, sông Bồ, sông Truồi dâng cao cùng với đó là nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước lũ.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Thừa Thiên Huế thì tính đến cuối ngày 14/12, trên địa bàn có 1 người thiệt mạng do mưa lũ. Đó là ông Phạm Minh Trí (40 tuổi, trú tại thôn 4, xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà) bị nước cuốn trôi khi đang trên đường đi chăn bò về qua khu vực Khe Trái ở thôn 3 cùng xã.

Bên cạnh đó, mưa lũ còn làm ngập úng cục bộ đường QL1A tại Km866 + 200 đến Km867, đoạn qua xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc), xảy ra vào 2 thời điểm vào ngày 13 và 14/12. Đợt ngập cục bộ ngày 14/12 đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên QL1A từ lúc 10h30 đến 12h30 cùng ngày.

Ngoài ra, nhiều tuyến đường Tỉnh lộ ở các huyện Phú Vang và Quảng Điền cũng bị ngập sâu từ 0,3 – 0,8m.

Theo quan sát thực tế của phóng viên báo Dân Sinh, từ thời điểm khoảng 12h trưa ngày 14/12 nhiều điểm tại các địa phương như: phường Hương Xuân, Hương An, Hương Văn, Hương Vân,…(thị xã Hương Trà), xã Phong An, Phong Sơn (Phong Điền) và hầu hết các xã ở huyện Quảng Điền đã bị chia cắt do nước lũ dâng cao.

Đặc biệt, tại huyện Quảng Điền, 2 tuyến đường nối trực tiếp từ trung tâm huyện với thành phố Huế là đường Nguyễn Chí Thanh và đường đi từ thị trấn Sịa qua xã Quảng Phước, Quảng Thành lên Bao Vinh qua cầu Bạch Yến để lên Huế đã bị tê liệt hoàn toàn do nước ngập quá sâu. Đến hơn 19h tối 14/12, người dân ở các xã Quảng Thọ, Quảng Thành và 1 phần Quảng Phước cũng không thể về thị trấn Sịa qua 2 tuyến đường này. Do đó, người dân Quảng Điền muốn đi Huế chỉ có thể đi theo hướng cầu Tứ Phú hoặc cầu An Lỗ qua thị xã Hương Trà.

Nhiều hộ dân ở cùng thôn, cùng xóm tại Quảng Điền nếu muốn qua nhà nhau còn phải dùng ghe để đi. Nhiều nhà của người dân bị nước lũ bao vây, bị ngập trong dòng nước đục ngầu.

Trước tình hình trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các phòng cấp dưới quyết định cho học sinh ở huyện Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà nghỉ học từ chiều ngày 13 – 14/12/2016.

Một số hình ảnh mưa lũ tại Thừa Thiên Huế:

Những ngày qua, tại Thừa Thiên Huế có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to nên nước từ các đầu nguồn liên tục đổ về các hồ thủy điện, hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Từ 14h chiều ngày 14/12, hồ thủy điện Hương Điền bắt đầu xả lũ nên nước trên sông Bồ lên rất nhanh.

Nhiều địa phương nằm ở phía hạ lưu sông Bồ bị ngập úng nặng.

Một tuyến đường tại phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) bị ngập lụt.

Đập tràn Kim Cang (thôn Phú Ninh, xã Phong An, huyện Phong Điền) bị ngập sâu và nước chảy xiết nên lực lượng chức năng xã Phong An phải căng dây cảnh báo và làm hàng rào chắn tạm để người dân không qua lại vì rất nguy hiểm.

Tại huyện Quảng Điền, nhiều nhà dân bị bao vây bởi nước lũ.

Bên cạnh đó, những trục đường chính nối từ trung tâm huyện Quảng Điền đi các xã Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng Phướng và đi lên TP. Huế đã biến thành biển nước.

Trường học, trụ sở TAND huyện cũng không tránh khỏi cảnh nước lũ bao vây.

Người dân xã Quảng Phước phải đi bằng ghe để qua nhà nhau.

Mía của người dân xã Quảng Phú giữa biển nước.

Trong khi đó, nếu muốn đi lên lòng hồ thủy điện Hương Điền, cán bộ của đơn vị này cũng đành phải thuê một thuyền hút cát của người dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) để đi qua tràn Khe Băng thuộc Hương Vân, khi nước ở đây ngập sâu đến 1,8m.

Đến chiều tối 14/12, mực nước trên sông Hương cũng tăng cao. Hình ảnh ghi nhận nước chảy qua Đập Đá nối giữa đường Nguyễn Sinh Cung và đường Lê Lợi (TP. Huế) vào lúc 19h.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh