THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:46

Đà Nẵng: Nhiều nhân tài vẫn quyết “dứt áo ra đi”

Một trường hợp nhân tài theo Đề án 922 của Đà Nẵng bị khởi kiện (ảnh: Báo VnExpress)

Báo VnExpress cho biết, tính đến 5/2018, TP. Đà Nẵng đã có 93 người đã rút khỏi Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922). Trong đó, dù được bố trí việc làm, 40 người đã xin thôi việc với nhiều lý do như đoàn tụ gia đình, sức khỏe không tốt, hoặc muốn tìm công việc khác. 47 học viên vi phạm hợp đồng (chủ yếu không đạt kết quả theo yêu cầu của đề án). Theo đó, hầu hết nhân tài xin nghỉ hoặc thôi việc đều là ở các sở, ngành.

Dẫn chứng tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, VnExpress cho biết, dù việc bố trí công việc tại sở này được thực hiện phù hợp với trình độ, chuyên ngành đào tạo của học viên, học viên cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tuy nhiên 4 trong tổng số 14 học viên Đề án 922 vẫn xin nghỉ việc. Trong đó, 3 học viên phải bồi hoàn kinh phí đào tạo do chưa đủ thời gian 7 năm như cam kết. Đáng nói, không chỉ học viên Đề án 922, ở Sở Kế hoạch và Đầu tư, một số người theo diện thu hút nhân tài cũng xin thôi việc.

“Chúng tôi đã nộp đơn khởi kiện ra tòa 32 học viên. Trong đó, 8 trường hợp đang trong quá trình xét xử tại TAND các cấp; 10 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn thi hành án; 3 trường hợp khác đã bồi hoàn xong sau phiên xét xử sơ thẩm và 11 người rút đơn khởi kiện do học viên hoàn thành việc bồi hoàn trước khi vụ án đưa ra xét xử”, Báo Lao động dẫn lời bà Dương Thúy Hằng, Giám đốc Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trực thuộc Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng.

Được biết, từ năm 1998, Đà Nẵng tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bằng chính sách đãi ngộ ban đầu với người tự nguyện đến làm việc lâu dài cho thành phố. Năm 2004, thành phố bắt đầu cấp học bổng ngay từ bậc đại học. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được đầu tư để tìm kiếm học sinh xuất sắc. Mỗi học viên được đầu tư hàng tỷ đồng.

Dù được bố trí việc làm phù hợp sau khi kết thúc chương trình đào tạo, tuy nhiên nhiều học viên Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng vẫn quyết “dứt áo ra đi”, một số học viên tham gia đề án chờ đến hết hợp đồng với thành phố để “nhảy việc” với mức lương cao hơn hoặc tìm kiếm cơ hội mới.

VnExpress cho biết, tính đến ngày 18/4/2018, TP. Đà Nẵng đã cử 647 lượt học viên đi học theo Đề án 922 (thống nhất từ Đề án 47 và Đề án 393 - đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài). Hiện, có 460 lượt học viên đã tốt nghiệp và bố trí công tác.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh