THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:21

Đà Nẵng: Người dân thoát nghèo từ nghề trồng nấm.

 

 Với chi phí thấp, nghề trồng nấm được nhiều bà con ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng lựa chọn bởi nghề dễ làm, không tốn nhiều nhân công, trong khi đó thời gian từ lúc trồng đến lúc thu hoạch tương đối ngắn nên có thể thấy được hiệu quả sớm. Chưa kể, với việc chi phí đầu tư ban đầu bỏ ra ít, người dân không có nhiều vốn cũng có thể làm nghề. 

Nghề trồng nấm giúp nhiều hộ dân ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

Trong khu vườn rộng trên 400 mét vuông, ông Nguyễn Văn Nhi, Gám đốc HTX nấm Nhơn Phước, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng đang cùng các xã viên thu hoạch nấm để bán cho các nhà hàng, siêu thị. Ông Nhi cho biết, nghề trồng nấm không chỉ chi phí thấp, đỡ vất vả hơn so với các nghề khác mà nếu cần cù, chịu khó chăm sóc từ khâu xử lý, tưới nước thì chỉ trong vòng chưa đầy tháng đã có thể thu hoạch.

Được biết, với 600.000 bịch nấm, mỗi ngày ông Nhi bán ra thị trường từ 50 đến 60 kg nấm rơm, có giá từ 40 đến 50 ngàn đồng /1kg. Vào các ngày lễ, ngày rằm, giá nấm tăng lên từ 70 đến 100 ngàn đồng/kg. Riêng loại nấm linh chi, nấm dược liệu, ông Nhi cho biết, phương pháp, kỹ thuật trồng và chăm sóc tuy có khó hơn so với các loại nấm ăn khác, tuy nhiên giá bán của loại nấm này cũng cao hơn hẳn với giá từ 1,2 triệu đồng/1kg.

        Làm giàu từ nấm, cũng như một số hộ trồng nấm khác, ông Nguyễn Văn Nhi còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động khó khăn, không có công ăn việc làm tại địa phương với thu nhập ổn định.

“Nhờ trồng nấm, gia đình tôi đã thoát nghèo, có điều kiện lo cho con cái ăn học chứ không như trước đây, việc gì cũng phải trông vào mấy sào lúa thì không đủ ăn, nói gì đến có của ăn của để.”,  ông Nguyễn Văn Dự,  xã viên HTX trồng nấm Nhơn Phước, xã Hòa Nhơn, thành phố Đà Nẵng chia sẻ.  

Với hiệu quả từ nghề trồng nấm, giải quyết nguồn lao động chưa có công ăn việc làm tại đia phương, vừa qua, Trung tâm khuyến nông thành phố Đà Nẵng và Hội nông dân thành phố đã hỗ trợ lò hấp nguyên liệu, tủ sấy sản phẩm nấm, giàn phun sương, tổng trị giá gần 100 triệu đồng cho HTX nấm Nhơn Phước, ông Nguyễn Văn Nhi, Giám đốc HTX nấm Nhơn Phước cho biết: Với cơ ngơi vừa được nâng cấp, trang thiết bị hoàn thiện, tiếp nhận chu đáo quy trình sản xuất theo công nghệ cao, HTX sẽ nâng sản lượng nấm lên gấp đôi và tiến tới mở rộng cơ sở hạ tầng cũng như áp dụng quy trình trồng nấm  khép kín công nghệ cao để có những sản phẩm chất lượng tốt hơn. Từ đó tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn, nâng cao thu nhập cho các xã viên…

           Được biết, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có gần 20 HTX  trồng nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi….mang lại hiệu quả kinh tế. Thời  gian qua, bằng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đã phân bổ 30 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hộ dân vay vốn phát triển nghề trồng nấm. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn về kỹ thuật trồng nấm cho người dân.

Ông Hồ Đăng Ninh, Trưởng Ban Kinh tế xã hội, Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết, người dân được hỗ trợ đào tạo nghề nên nên phong trào sản xuất nấm dược liệu, nấm sò ở địa phương phát triển rất nhiều. Đa phần các cơ sở vừa sản xuất vừa tiêu thụ nên đem lại hiệu quả kinh tế rất cao từ việc gắn kết giữa các mô hình, các hộ làm nấm trên địa bàn và được UBND thành phố đánh giá cao.

Ông Ninh cũng cho biết thêm, thời gian tới, Hội Nông dân tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, hướng dẫn bà con trồng nhiều loại nấm bào ngư, tạo điều kiện cho những hộ dân không có nhiều đất phát triển sản xuất làm nghề. Đồng thời đề xuất với UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Đề án phát triển nấm, giúp người dân xây dựng được thương hiệu, tạo điều kiện gắn kết hơn nữa các hợp tác xã trong sản xuất kinh doanh nấm.


BÙI MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh