THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Đà Nẵng: Dựng rạp xiếc tạm để... khỏi mang tiếng!

 

Ngày 7/10/ báo cáo với Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP Đà Nẵng về phương án quy hoạch giai đoạn 1 Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia (thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam – LĐXVN) tại Công viên Thanh Niên, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng Lê Tự Gia Thạnh cho hay, Trung tâm này đã được lãnh đạo TP phê duyệt tại Quyết định 3676/QĐ-UBND (4/5/2011) với diện tích 37.182m2.

Ngày 29/6/2015, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định 4648/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch điều chỉnh tổng mặt bằng Công viên Thanh niên, với diện tích 209.591m2, trong đó thu hồi 4.575m2 (ở sát bờ hồ điều tiết) của Trung tâm biểu diển xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia để phục vụ công cộng, phần diện tích đầu tư còn lại là 32.607 m2.

Ong Thanh cho hay: “Quy mô ban đầu của Trung tâm khoảng 350 tỉ đồng, đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020. Mới đây lãnh đạo TP đã làm việc với LĐXVN, yêu cầu đầu tư cảnh quan, sân vườn đảm bảo phục vụ người dân và phù hợp với khu công viên. LĐXVN đã cam kết đầu tư toàn bộ cảnh quan, sân vườn và rạp xiếc tạm cùng một số hạng mục như nhà điều hành, bãi xe... và thực hiện ngay trong năm 2015 – 2016 với kinh phí khoảng 30 tỉ đồng phục vụ giai đoạn đầu trước khi đầu tư quy mô lớn”.

Phương án đặt rạp xiếc dã chiến tại Công viên Thanh Niên trong khi chờ xây rạp cố định 

Giám đốc LĐXVN Tạ Duy Ánh cũng cam kết thực hiện giai đoạn 1 của Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia ngay trong năm 2015, sau khi cải tạo cảnh quan sẽ nhập về nguyên vẹn một rạp bạt của Ý để phục vụ người dân Đà Nẵng và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Ông Ánh nói: “Theo chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL, đến tháng 8/2016, tại đây sẽ diễn ra Liên hoan xiếc quốc tế. Sau đó LĐXVN sẽ xin phép điều chỉnh dự án, chuyển đổi công năng của rạp xây để giảm vốn đầu tư và sẽ xây tiếp tục một rạp cố định tại đây”  Đồng thời ông Ánh cũng khẳng định với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Bộ VH-TT&DL đã bố trí vốn cho giai đoạn 1 này để triển khai sớm.

“Trước đây khu vực này bố trí xây dựng rạp xiếc nhưng quy mô của rạp lớn quá, các anh không có tiền làm (Infonet đã nhiều lần phản ánh). TP định thu hồi lại nhưng Bộ VH-TT&DL bảo đang triển khai. Muốn triển khai quy mô lớn nhưng tiền thì không có. Bây giờ phải làm phương án tạm thời là dựng rạp dã chiến. Cái rạp xiếc này kéo về quê, ra bãi đất trống cắm lên xiếc cũng bình thường thôi, chả có vấn đề gì!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhận định về cái rạp xiếc tạm.

Ông Tạ Duy Ánh cam kết triển khai ngay việc cải tạo cảnh quan và dựng rạp xiếc dã chiến tại Công viên Thanh Niên 

Tuy nhiên ông cho biết, trong quy hoạch Công viên Thanh Niên, Đà Nẵng vẫn giữ lại một góc để vừa là khu vực của rạp xiếc, đồng thời cũng là công viên. Có nghĩa đó là một bộ phận của tổng thể công viên mà người dân có thể thoải mái tiếp cận, đi lại, tập thể dục, ngồi ngắm cảnh. Rạp xiếc cứ tổ chức biểu diễn bình thường nhưng không làm bất cứ điều gì (như xây dựng tường rào) khiến thay đổi tổng thể của công viên.

Ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Rạp xiếc tạm chỉ là đem đặt thêm vào đó thôi, còn khi nào anh làm rạp xiếc lớn, đầu tư năm, ba trăm tỉ gì đó thì khi đó hãy tính. Bây giờ anh đầu tư rạp xiếc dã chiến để phục vụ nhân dân là quý rồi nhưng phải tôn tạo và quản lý cái này giống như một bộ phận tổng thể trong Công viên Thanh Niên. Khi không có anh thì chúng tôi chăm sóc khu vực này, bây giờ giao lại cho rạp xiếc thì các anh phải chịu trách nhiệm để nó nằm trong tổng thể hài hòa của khu công viên. Các anh triển khai nhanh đi, chứ để lâu quá cũng mang tiếng!”.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh