THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:27

Đà Nẵng: Doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động có tay nghề

 

Doanh nghiệp nhiều cơ hội lựa.

Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tại một trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Trần Thanh Thúy, quê Quảng Trị vẫn loay hoay chưa biết nộp phiếu đăng ký tuyển dụng vào doanh nghiệp nào, bởi hầu hết những đơn vị có nhu cầu tuyển dụng vị trí kế toán đều đòi hỏi có kinh nghiệm. “Em ra trường đã hơn 1 năm nhưng cũng chỉ đi làm thêm những công việc phụ chứ chưa hề làm đúng chuyên ngành nên rất phân vân, sợ nộp hồ sơ tuyển dụng sẽ bị trả lại” Thúy chia sẻ. Cùng chung tâm trạng, Nguyễn Văn Sơn, chuyên ngành Công nghệ thông tin, quê Quảng Nam lo lắng “ Em nộp phiếu đăng ký tuyển dụng rồi, đang đợi đến lượt phỏng vấn nhưng khả năng được tuyển dụng mong manh quá, bởi em chỉ mới ra trường, chưa từng có kinh nghiệm thực tế”. 

Tuyển dụng lao động tại sàn giao dịch việc làm Đà Nẵng

 

Lo lắng, hồi hộp, chuẩn bị sẵn phương án dự phòng khi không đạt phỏng vấn của doanh nghiệp là tâm lý của khá nhiều lao động khi đến với phiên giao dịch việc làm diễn ra ngày 10/9 tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đà Nẵng. Ngồi đợi ở hàng ghế chờ phỏng vấn với tập hồ sơ xin việc trong tay, Võ Thu Hương, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng cho biết, chị đã chuẩn bị tất cả tinh thần cũng như những thông tin cần thiết để ứng tuyển ngay vào đơn vị khác nếu cuộc phỏng vấn trước không thành công.

 Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Tịnh, Công ty cổ phần thương mại - vận tải biển BOM, một trong những đơn vị tuyển dụng cho rằng: Khi có lộ trình tuyển dụng thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn người lao động có chất lượng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc. Chưa kể, việc tuyển dụng lao động có tay nghề, đặc biệt là lao động có kinh nghiệm, doanh nghiệp sẽ được lợi rất nhiều. Chẳng hạn như không mất thời gian cũng như kinh phí để đào tạo lại, trong khi lao động lại bắt nhịp với công việc nhanh hơn, hiệu quả sẽ cao hơn…

Một doanh nghiệp tuyển dụng khác cũng cho rằng, việc tuyển dụng lao động có tay nghề thường là để bù đắp lượng lao động bị thiếu hụt ở trí nào đó do người lao động nhảy việc hoặc vì một lý do nào đó. Nếu tuyển dụng lao động chưa có tay nghề, rồi mới bắt đầu học việc thì không đáp ứng được nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp…

 Hơn 50% nhu cầu tuyển dụng là lao động có tay nghề

Khác với những phiên giao dịch việc làm được tổ chức trước đó, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gần đây đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây, nhu cầu nguồn lao động phổ thông mà các doanh nghiệp đưa ra luôn ở mức cung không đủ cầu thì trong những phiên giao dịch việc làm gần đây cho thấy, hơn 50% nhu cầu tuyển dụng là lao động có tay nghề, kinh nghiệm…

Ngay tại phiên giao dịch việc làm diễn ra ngày 10/9 được tổ chức mới đây, trong số 77 doanh nghiệp, trong đó có 37 đơn vị có mặt trực tiếp tại sàn để phỏng vấn, với nhu cầu đăng ký tuyển dụng hơn 1.460 lao động thì có đến hơn 900 vị trí là lao động có tay nghề, trong khi lao động phổ thông là 559 người. 

Còn tại phiên giao dịch việc làm diễn ra trước đó (1/9), có 92 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng gần 1.300 lao động cũng có gần 700 nhu cầu là lao động có tay nghề; 600 vị trí khác là lao động phổ thông. Hay tại phiên giao dịch ngày 20/8 cũng có gần 750/1.310 nhu cầu cần nguồn lao động có tay nghề mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Theo những người làm công tác tuyển dụng lâu năm, đây cũng là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp bởi một khi doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, đơn hàng đều đặn, mọi khâu đi vào vận hành đúng quỹ đạo thì việc biến động nguồn nhân lực cũng sẽ không đáng kể. Việc tuyển dụng lao động chỉ là bổ sung chứ không phải thiếu hụt. Vì vậy, việc đòi hỏi lao động có chất lượng hơn cũng là điều dễ hiểu.  

Mình cần bán nhà kiệt 408 Hoàng Diệu, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, Đà Nẵng.
Nhà Hướng Bắc.
Diện tích 56m2.
Tổng DTSD 115m2.
Nhà 2 tầng 2 mặt kiệt, 2 phòng ngủ, 2WC, rộng rãi và thoáng mát.
Nhà còn rất mới thích hợp cho vợ chồng trẻ mua để ở. Sổ đỏ chính chủ, mua bán tới công chứng.
Giá 780tr.

Bùi Minh/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh