THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Đà Nẵng cần đột phá trong công tác đào tạo nguồn lao động chất lượng cao

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lãnh đạo thành phố và cùng đoàn công tác của Bộ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TP. Đà Nẵng .

 

Trong những năm qua, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội ở Đà Nẵng được Thành ủy, HĐND thành phố đặc biệt quan tâm với nhiều chủ trương, chính sách mới nhằm bổ sung tăng cường công tác an sinh xã hội tại địa phương. Tiêu biểu như thành phố đã ban hành chương trình “thành phố 5 không, 3 có”, không có học sinh bỏ học; không có hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; không có người lang thang xin ăn; không có người nghiện ma túy không được kiểm soát trong cộng đồng và "3 có" là: có việc làm, có nhà ở, có văn hóa văn minh đô thị.

Buổi làm việc giữa UBND TP. Đà Nẵng và đoàn công tác Bộ LĐ-TB&XH 


Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Thanh Hưng cho biết, thành phố hiện có 55 cơ sở dạy nghề với quy mô đăng ký đào tạo gần 50.000 học viên, sinh viên ở 157 nghề; 12 cơ sở BTXH chăm sóc 1.218 đối tượng và 109.531 người có công... Những năm qua, thành phố đã có nhiều chính sách vượt trội so với Trung ương trong công tác lao động, người có công và xã hội.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Thanh Hưng phát biểu tại buổi làm viêc.

 

Về lĩnh vực việc làm, dạy nghề, thành phố đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo và giải quyết việc làm; Quy định chính sách hỗ trợ học nghề cho lao động thuộc diện chính sách, xã hội. Ngoài quy định của Trung ương, thành phố cũng mở rộng thêm 5 nhóm đối tượng: đối tượng di dời, giải tỏa; người nghiện ma túy đã được cai nghiện, người hoạt động mại dâm hoàn lương; thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; học sinh bỏ học  

Về thực hiện chính sách đối với Người có công với cách mạng, tại Đà Nẵng, chế độ cải thiện nhà ở ngoài các quy định của Trung ương, thành phố còn có thêm các hình thức hỗ trợ như hỗ trợ một phần tiền sử dụng đất khi được Nhà nước bố trí để xây dựng nhà ở; bố trí đất (có thu tiền sử dụng đất) hoặc nhà chung cư cho đối tượng chính sách khó khăn về chỗ ở. Công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, ngoài chế độ ưu đãi theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các cơ quan, đơn vị hưởng ứng tích cực, 100% Mẹ VNAH được phụng dưỡng mức 1 triệu đồng trở lên.

Bộ trưởng thăm hỏi tặng quà Mẹ VNAH Đỗ Thị Hòe, thương binh 4/4, sinh năm 1921 tại số 40/8 đường Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

 

Đối với các mẹ, đơn vị phụng dưỡng không đủ mức 1 triệu đồng thì thành phố sử dụng nguồn ngân sách cấp bù cho đủ 1 triệu đồng. Hiện nay, toàn thành phố có 242 mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng; Ngoài việc phụng dưỡng bằng tiền, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng vật dụng gia đình, xây nhà tình nghĩa …đã mang lại cho các mẹ cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Bộ trưởng tặng quà Anh hùng LLVT, Đại tá Lê Hải Lý,Thương binh tại số 14 đường Tiểu La, phường Hòa Cường Bắc, quân Hải Châu, TP. Đà Nẵng.


Chính sách bảo trợ xã hội và giảm nghèo trên địa bàn được thành phố được triển khai triệt để, sâu rộng. Đề án giảm nghèo thành phố đề ra 5 năm nhưng thường về đích trước 1-2 năm, chuẩn nghèo của thành phố qua từng giai đoạn cũng cao hơn so với Trung ương từ 20-30%; hiện Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 đang triển khai áp dụng chuẩn 1,1 – 1,3 triệu; về các chiều, chỉ số theo quy định của Trung ương, thành phố cơ bản đáp ứng.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng Nguyễn Hùng Hiệp phát biểu tại buổi làm việc.


Về lĩnh vực Phòng, chống tệ nạn xã hội, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Hùng Hiệp cho biết, địa phương đã ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn, trong đó vận dụng sáng tạo các quy định của Trung ương nhằm rút ngắn được thời gian lập hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc từ 25 đến 45 ngày (theo quy định của Trung ương), xuống còn 6 ngày; quy định lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng đang cai nghiện tại gia đình – cộng đồng, đang điều trị Methadone, đang bị giáo dục tại xã phường, thị trấn do sử dụng ma tuý mà tiếp tục vi phạm sử dụng ma tuý trái phép. Ban hành chính sách hỗ trợ cai nghiện ma túy với nhiều nội dung vượt trội so với quy định của Trung ương về vấn đề tiền thuốc hỗ trợ cắt cơn giải độc, hỗ trợ tiền lương cho bác sĩ…

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua Thành ủy, HĐND thành phố đã tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt, có hiệu quả lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn. Trong đó, đối tượng chính sách và nhóm người yếu thế luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng kiến nghị, Bộ LĐ-TB&XH xem xét đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng thành trường trọng điểm, chất lượng cao chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lao động chất lượng cao trên địa bàn Đà Nẵng cũng như các tỉnh trong khu vực miền Trung; Hỗ trợ thành lập Trung tâm tư vấn và hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu định hướng việc thực hiện chính sách LĐ; NCC và XH trên địa bàn.

 

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả TP. Đà Nẵng đã đạt được trong công tác thực hiện các chính sách lao động, người có công và xã hội trên địa bàn thành phố thời gian qua với nhiều chính sách vượt trội, hỗ trợ các doanh nghiệp trong đào tạo nghề, an sinh xã hội, người có công được thực hiện tốt, đời sống người dân đa số có mức sống cao hơn mức trung bình. Bộ trưởng cho rằng, Đà Nẵng là một thành phố có nhiều tiềm năng và điều kiện phát tiển, tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn thành phố vẫn ở mức thấp, Bộ trưởng nhấn mạnh, Đà Nẵng cần có bước đột phá trong công tác đào tạo nguồn lao động chất lượng cao.

 

Trong đó, đặc biệt chú ý đến việc phân luồng học nghề ngay từ THCS, gắn chặt đào tạo nghề với doanh nghiệp, từ đó giải quyết tình trạng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao ở địa phương.

Về đề nghị của Chủ tịch TP Đà Năng cho việc đưa trường CĐN Đà Nẵng vào tốp trường đạt chuẩn Quốc tế, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn toàn ủng hộ và yêu cầu Đà Nẵng phải mạnh dạn tạo lên bước đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về lĩnh vực người có công, Bộ trưởng đề nghị, Đà Nẵng cần giải quyết dứt điểm nhanh các hồ sơ tồn đọng của người có công, thanh niên xung phong, người bị nhiễm chất độc hóa học... Ngoài ra, cũng như nhiều địa phương khác, tình trạng người sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, địa phương cần có những cách làm sáng tạo hơn để công tác cai nghiện và quản lý người nghiện được thực hiện tốt hơn; giảm tối đa tỷ lệ người tái nghiện và người nghiện mới.

Sáng cùng ngày Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đi dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TP. Đà Nẵng  và đến thăm, tặng quà một số gia đinh chính sách trên địa bàn Thành phố.

BÙI MINH - QUÝ ĐỨC- GIANG SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh