THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:34

Đã giải quyết đầy đủ chính sách ưu đãi người có công cho 29 trường hợp sau rà soát

 

Trải qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, trên địa bàn thị xã Sông Cầu có trên 5.144 người có công với cách mạng. Thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015, thị xã đã tổ chức rà soát 1.473/1.473 người, thuộc 7 đối tượng rà soát. Gồm: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ 1.101 người, Bà mẹ Việt Nam anh hùng 06 người, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh 138 người, bệnh binh 51 người, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 42 người, người có công giúp đỡ cách mạng 103 người, cựu thanh niên xung phong 24 người, thân nhân của thương binh, bệnh binh đang hưởng tuất từ trần 8 người.

Qua rà soát, đối tượng hưởng chế độ chính sách đúng là 1.422 người, đạt tỷ lệ 96,5%, đối tượng hưởng chế độ chính sách chưa đầy đủ là 51 người, chiếm tỷ lệ 3,5% (gồm: liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ là 45 người, thương binh là 06 người).

UBND thị xã đã lập hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhà ở và chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 51 đối tượng này. Trong đó, chưa được hỗ trợ tiền thờ cúng liệt sĩ có 42 trường hợp, chưa được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có 9 trường hợp. Không có đối tượng hưởng chế độ chính sách sai. Đồng thời, thu thập, tổng hợp, cung cấp 26 thông tin về nơi đã chôn cất liệt sĩ trong chiến tranh cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Ảnh minh họa  (nguồn ảnh: Internet)

Theo kết quả rà soát, thị xã Sông Cầu có 51 trường hợp hưởng chính sách chưa đầy đủ. Trong đó, có 9 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách về nhà ở (3 thân nhân liệt sĩ và 6 thương binh) và 42 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách thờ cúng liệt sĩ. Đến nay đã giải quyết cho đối tượng và thân nhân.

Đối với 9 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách về nhà ở, đã có 2 trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà ở (bà Nguyễn Thị Chánh, mẹ liệt sĩ – phường Xuân Thành và ông Đoàn Thanh Hóa, thương binh - xã Xuân Thịnh), 4 trường hợp đã có thông báo kinh phí xây dựng và tổ chức nghiệm thu để sử dụng, 3 trường hợp không thực hiện (có 2 trường hợp đã từ trần: Ông Nguyễn Dương Mau, thương binh 2/4 – xã Xuân Cảnh và ông Nguyễn Văn Cầu, thương binh 4/4 – xã Xuân Thịnh; 1 trường hợp không có nhu cầu xây dựng là bà Phạm Thị Ánh, vợ liệt sỹ - xã Xuân Cảnh).

Đối với 42 trường hợp hưởng chưa đầy đủ chính sách thờ cúng liệt sĩ, đã có 23 trường hợp được giải quyết chế độ thờ cúng, 7 trường hợp đã nộp hồ sơ chờ quyết định giải quyết của Sở LĐ-TB&XH; 3 trường hợp hồ sơ liệt sĩ đã chuyển ngoài tỉnh (không giải quyết chế độ thờ cúng tại Phú Yên), 2 trường hợp liệt sĩ hiện còn thân nhân đang hưởng tuất (không giải quyết chế độ thờ cúng), 1 trường hợp sau khi kiểm tra không phải là liệt sĩ mà chỉ là quân nhân từ trần và 6 trường hợp UBND xã, phường đang hướng dẫn bổ sung hồ sơ đầy đủ theo quy định (hồ sơ sở đề nghị bổ sung thông tin) để đề nghị giải quyết chế độ thờ cúng.

Như vậy, qua triển khai thực hiện công tác rà soát, thị xã Sông Cầu có 51 trường hợp hưởng chính sách chưa đầy đủ. Đến nay đã giải quyết chính sách đầy đủ cho 29 trường hợp (6 nhà ở, 23 thờ cúng). Còn lại 22 trường hợp, trong đó có 9 trường hợp không phải giải quyết chính sách gồm: Chế độ thờ cúng 6 trường hợp do hồ sơ chuyển ngoài tỉnh, còn thân nhân hưởng tuất và có trường hợp không phải liệt sĩ. Có 3 trường hợp giải quyết nhà ở nhưng do 2 trường họp đã từ trần, 1 trường hợp không còn nhu cầu xây dựng. Hiện còn 13 trường hợp đang giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ.

Theo ông Phạm Văn Nguyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Sông Cầu, để giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách sau rà soát, đề nghị Sở LĐ-TB&XH sớm ký Quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sỹ đối với các trường hợp thị xã Sông Cầu đã lập hoàn chỉnh hồ sơ, đề nghị giải quyết. Qua kết quả tổng rà soát, đề nghị Chính phủ xem xét, nâng cao mức trợ cấp, phụ cấp hàng tháng cho một số đối tượng chính sách còn thấp, chưa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt đời sống thường ngày như: Thương binh 4/4, bệnh binh 3/3 và tuất từ trần của thân nhân người có công. Đề nghị nâng mức hỗ trợ thờ cúng từ 500.000 đồng/năm lên 1.000.000 đồng/năm.     

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh