THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:43

Đã cung cấp đầy đủ tài liệu xử lý nước thải cho cơ quan điều tra



Tại buổi họp báo, ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty Formosa Hà Tĩnh (Công ty FHS) cho biết, Công ty Formosa đầu tư hệ thống nước thải hiện đại có giá trị 45 triệu USD. Về vấn đề cá chết và hệ thống xả thải FHS có quan hệ hay không thì các cơ quan Việt Nam hiện đang làm việc, kết quả phải đợi. Còn ông Khâu Nhân Kiệt -Giám đốc an toàn vệ sinh môi trường FHS Hà Tĩnh nói: Về hóa chất, trước khi nhập, FHS đã xin phép các cơ quan chức năng. Quá trình nhập đều kê khai và thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định pháp luật của Việt Nam. Các hóa chất này chủ yếu được sử dụng cho hệ thống làm mát. Và sau khi xuất hiện hiện tượng cá chết, ngày 25/4, Bộ Công an đã vào kiểm tra và FHS đã cung cấp đầy đủ tài liệu cho cơ quan điều tra.  Về xả thải, tuần trước, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân đã khẳng định hệ thống này đạt tiêu chuẩn. Tất cả các hệ thống đường ống nhà máy khu xưởng của FHS đều phải tiến hành rửa với hình thức có thể bằng không khí, áp suất hoặc chất tẩy rửa. Không có quy định nào phải buộc FHS xin phép trước khi rửa đường ống. Có 1 số bộ phận nhỏ FHS phải dùng axit để tẩy rửa. Ông Khâu Nhân Kiệt nhắc lại: "Giống như lúc nãy tôi nói, tất cả hệ thống xử lý nước thải và xả thải đều đạt tiêu chuẩn".

Các PV tiếp tục chất vấn: Hệ thống xả thải của FHS tuy rằng có giá trị lớn và hiện đại, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào của Việt Nam được giám sát vấn đề ngày. Vậy phía FHS có thể nói rõ hơn đã bao nhiêu lần cơ quan Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh đến lấy mẫu từ cuối năm 2015 đến nay, các lần được thực hiện như thế nào? Số lần xúc rửa đường ống và sử dụng hóa chất đường ống như thế nào, FHS tại sao không báo cáo…?

Ông Khâu Nhân Kiệt, cho biết thêm: Tất cả các loại nước thải trong FHS được tập trung, xử lý qua hệ thống xử lý nước xả thải, khi nào đủ điều kiện tiêu chuẩn của Việt Nam thì FHS mới cho xả thải. Cơ quan quản lý môi trường Việt Nam có thể kiểm tra bất cứ lúc nào họ muốn. FHS có mời đơn vị thứ 3 là trung tâm quan chắc môi trường Hà Tĩnh vào kiểm tra. Mỗi lần kiểm tra như vậy đều đảm bảo môi trường, các quy định pháp luật của Việt Nam.

Ông Trương Phục Ninh đề nghị: các nhà báo, phóng viên cần gì gửi lại câu hỏi để phía công ty trả lời sau vì đơn vị còn bận làm việc với chính quyền tỉnh Hà Tĩnh vào cuối buổi. Và trước khi rời khỏi cuộc họp báo, ông Chu Xuân Phàm cũng đã gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân và báo chí do những phát ngôn không phù hợp nên gây phẫn nộ cho nhiều người.

 

Thành Sen/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh