THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:14

Chưa có cơ sở khẳng định do độc tố từ đường ống thải tại Dự án Formosa Hà Tĩnh

Cộc họp bàn về giải pháp khắc phục hậu quả cá chết hàng loạt tại miền Trung

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về khắc phục hậu quả thiệt hại của ngư dân do cá chết hàng loạt tại các tỉnh miềm Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT Huế. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương trên. Tại cuộc họp ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, (Tổng cục Thủy sản) khẳng định: Tình trạng cá chết được ngư dân phát hiện tại vùng biển một số xã thuộc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào ngày 6/4, sau đó xuất hiện tại vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) lan xuống Quảng Trị và vùng biển phía Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế là đã rõ ràng, và đã trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân, đặc biệt các ngư dân và những hộ dân kinh doanh thủy hải sản. Tổng cục hướng dẫn, khuyến cáo người dân không dùng cá chết làm đồ ăn cho người, cho vật nuôi.

Trước đó, ngày 22/4, Đoàn công tác liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã trực tiếp vào làm việc, kiểm tra, lấy mẫu nước và cá chết để phân tích nhằm tìm ra nguyên nhân đại nạn cá chết ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế nhưng phải đợi thêm thời gian mới có thể xác định được nguyên nhân.

Tại cuộc họp lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng chưa thể khẳng định cá chết là do nguyên nhân từ đâu, vì địa phương không có đủ điều kiện để giám định. Theo Chi cục Thú y Hà Tĩnh thì nếu là dịch bệnh, các loại thủy sản không thể chết đồng loạt như vậy được. Mặc dù vậy Hà Tĩnh đã hướng dẫn cho bà con tiêu hủy cá chết, khi chôn phải sử dụng hóa chất, người trực tiếp xử lý phải sử dụng bảo hộ; đại diện Quảng Bình cũng cho rằng Quảng Bình đã báo cáo lên các bộ nguyên nhân cá chết có thể là do độc tố trong nước biển. Mặc dù tỉnh này chưa thống kê cụ thể mức độ thiệt hại, nhưng sự việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh thuỷ sản và du lịch của tỉnh; đại diện Thừa Thiên - Huế khẳng định trong thời gian ngắn sẽ  có kết quả báo cáo cụ thể bởi đã cho lấy mẫu nước đi kiểm tra, nhưng trước mắt tỉnh cũng đã chỉ đạo hướng dẫn cụ thể cho bà con ngư dân xử lý tình trạng cá chết và hướng khắc phục. Đại diện Thừa Thiên - Huế cũng cung cấp thêm thông tin: Từ ngày 20/4 đến nay không còn ghi nhận tình trạng cá chết, điều đó có nghĩa là độc tố trong nước biển không còn; đại diện tỉnh Quảng Trị cho rằng cần phải có thời gian để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt do đâu, nhưng hiện nay Quảng Trị cũng tập trung tháo gỡ khó khăn về sản xuất kinh doanh dịch vụ ven biển.  Nếu sau khi có kết quả phân tích cho thấy không ảnh hưởng nghiêm trọng thì cần tập trung tuyên truyền, để các nhà hàng, ngư dân tiếp tục hoạt động, buôn bán kinh doanh nghề cá trở lại.

Cá chết hàng loạt tại bãi biển Kỳ Phương thị xã Kỳ Anh ( Hà Tĩnh)

Ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu hải sản cho biết, qua nhận định ban đầu, nguyên nhân độc chất mạnh gần như là chắc chắn, song chưa biết nơi nào phát tán. Qua đó, đề nghị các địa phương tạm dừng khai thác thác nguồn lợi thủy sản ven bờ; còn các tàu cá khai tác xa bờ cần phân nhóm ra để khai thác. Ông cũng cho rằng, tác động độc chất đối với cá ở tầng nổi là ít hơn so với tầng đáy nên cần khuyến cáo bà con khi khai thác cá ở mặt đáy, và đánh bắt xa hơn so với khu vực ảnh hưởng

Liên quan đến tình hình cá chết những ngày vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao các cơ quan liên quan phối hợp địa phương xử lý tình trạng cá chết; các nhà khoa học, chuyên môn cần xác định sớm nguyên nhân. Bộ đã gửi văn bản tuyên truyền cho người dân, không sử dụng cá chết làm thực phẩm cũng như làm thức ăn chăn nuôi.

Theo ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì,"Nguyên nhân có thể do là dịch bệch; môi trường hay nhiều nguyên nhân khác. Cơ quan chức năng đang lấy mẫu kiểm định, chưa thể trả lời ngay bây giờ. Về đường ống "khổng lồ" mà báo chí thông tin “đã đột nhập” tìm thấy tại Dự án Formosa- Hà Tĩnh, trên thực tế đường ống này đã được cơ quan chức năng cho phép đơn vị lắp đặt trong hệ thống xử lý nước thải, trước khi thải ra biển.

Nguyễn Ngọc Vượng/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh