THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:43

Đề xuất thu hồi nhiều khu công nghiệp không hiệu quả

 

Sau khi rà soát, Bộ KH&ĐT đề nghị xem xét, đưa ra khỏi quy hoạch phát triển KCN đến năm 2020 đối với các dự án chưa hiệu quả; trường hợp, phần diện tích đất KCN khó có khả năng đền bù, giải phóng mặt bằng thì giảm diện tích quy hoạch. Đồng thời xem xét thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với chủ đầu tư có khó khăn về tài chính để giao cho chủ đầu tư khác có năng lực.
Trong số diện tích kể trên, năm 2014 chỉ cho thuê mới được 2 nghìn ha, nâng tổng số diện tích đất cho thuê trong các KCN lên 26 nghìn ha. Theo kết quả khảo sát, hàng loạt KCN ở Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Ninh Thuận… chưa được hiệu quả. 

Cụ thể, có 14 KCN nằm trong diện có tỷ lệ lấp đầy thấp, chưa đền bù, giải phóng mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng hạ tầng. Trong đó có 5 KCN đã được giải quyết theo hướng giảm diện tích quy hoạch, chuyển đổi nhà đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, gồm: KCN Quang Minh 2 - Hà Nội, KCN Cộng Hòa - Chí Linh và KCN Cẩm Điền - Lương Điền (Hải Dương), KCN Kim Động (Hưng Yên) và KCN Phong Phú (TP.HCM). 
Ngoài một số KCN đã bị xoá bỏ, còn nhiều KCN khác cũng đang được Bộ KH&ĐT đề xuất thu hồi. Trong đó Hưng Yên là một trong những địa phương có nhiều KCN hoạt động kém hiệu quả nhất. Còn tại Long An, một số KCN như: Đức Hòa 3 - Liên Thành và KCN Đông Nam Á đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, kết nối giao thông ra bên ngoài. Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Long An sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ngoài hàng rào KCN Đức Hòa 3 và KCN Đông Nam Á và hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng. 
Trong danh sách bị xét thu hồi còn có KCN Nam Cam Ranh tại Khánh Hoà với diện tích 204 ha, KCN Du Long diện tích 407 ha tại Ninh Thuận.
 “Tinh thần là kiên quyết cắt giảm những diện tích, loại bỏ các KCN không hiệu quả, không thu hút được dự án, đồng thời thực hiện nghiêm việc đưa dự án đầu tư vào khu vực đã xây dựng cơ sở hạ tầng” - Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho việc phát triển các KCN- Khu Kinh tế

Thanh Nhung

Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh