THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Cựu nhà báo Nguyễn Huy Tiến: Bỏ nghề để làm caddy cho con

 

 

Quyết định khó khăn

Trong làng báo thể thao, Nguyễn Huy Tiến không phải là cái tên xa lạ. Thời “đỉnh cao” của tờ báo Thể thao TP.HCM, Huy Tiến là cây viết chính, theo dõi mảng trong nước, đặc biệt là bóng đá, điền kinh, tenis…

Sau thời gian dài làm phóng viên thể thao, nổi tiếng trong làng banh nỉ “phủi”, Nguyễn Huy Tiến bất ngờ chuyển về phụ trách môn golf của Hà Nội.Anh Tiến kể rằng mình từng làm ở báo Thể thao TP.HCM những năm 90  của thế kỷ XX, sau đó anh cùng vợ sang Ba Lan làm kinh doanh, rồi khi về nước anh lại gắn bó với tờ báo cũ.

Trải qua thăng trầm, với rất nhiều những bài báo làm nên tên tuổi của một cây viết có tiếng trong làng tenis “phủi” thời mới du nhập vào Việt Nam, việc Huy Tiến bỏ nghề làm báo cũng giống như một bước ngoặt, một ngã rẽ đến giờ vẫn cảm thấy rất tiếc nuối.

Nhưng chắc chắn đó sẽ là một quyết định hoàn toàn đúng đắn, bởi đến bây giờ, những gì mà anh Huy Tiến theo đuổi, đam mê, còn hạnh phúc hơn, thành công hơn.

Ba bố con cùng tranh tài ở giải quốc gia

Khi nghỉ nghề làm báo để chuyển sang làm golf, lúc đó, golf Hà Nội tuyệt nhiên chưa có gì, cả phong trào lẫn lực lượng, còn bản thân anh Huy Tiến cũng chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhưng vốn là dân gốc điền kinh, lại kinh qua nhiều năm làm phóng viên thể thao, anh Huy Tiến nhanh chóng tiếp cận được môn thể thao được ví như thượng lưu hồi bấy giờ.

Cựu nhà báo Huy Tiến trở thành tay golf thực thụ và anh cũng có quyết định táo bạo và mạo hiểm, khi đưa cả hai con Huy Thắng và Thảo My, vốn đang là tay vợt tennis trẻ sang theo nghiệp mới của mình và đảm trách luôn vai trò ông thầy của 2 con.

Trong hai người con, nếu như Huy Thắng sớm được định hướng theo nghiệp HLV, thì Thảo My lại có tố chất hiếm có, và đó là lý do mà gia đình anh Tiến “đổ” biết bao công sức, tiền của và thời gian để con theo nghiệp golf.

Thảo My được bố thuê chuyên gia người Mỹ - HLV đầu tiên của ĐTQG Robert Bicknell kèm cặp. Chưa đầy 13 tuổi, Thảo My được tung vào cuộc đấu chính thức- giải trẻ toàn quốc rồi đoạt ngay HCB ở lứa tuổi… U16 khiến giới chuyên môn phải kinh ngạc. Chiến tích đầu tay ấn tượng ấy đã mang đến cho bản thân, và phía sau đó là ông bố sự tự tin và hưng phấn rất lớn. Thêm 2 năm miệt mài trui rèn, My đã hoàn toàn vô đối so với các tay golf tại các lứa tuổi trẻ cùng và trên mình, sẵn sàng cho một cuộc bứt tốc.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, lần đầu tiên sau 7 kỳ tổ chức mới có chuyện cả 3 bố con một nhà cùng tham dự thi đấu ở một môn, với golf thủ bố Huy Tiến cùng hai golf thủ con Huy Thắng và Thảo My.

Bố Huy Tiến một mình đóng cả 3 vai- lãnh đội, HLV, VĐV. 3 golf thủ bố con cũng thành công vang dội khi đóng góp 3 huy chương (2 HCV, 1 HCB). Cô con gái Thảo My “oách” nhất với 1 HCV đồng đội nữ và 1 HCB đơn nữ.

 

 

Người đứng sau thành công của con

Nói đến con gái, anh Tiến rất tự hào, đôi khi còn rơi nước mắt vì quãng thời gian 8 năm qua đã phải đánh đổi rất nhiều thứ.

Khi Thảo My mới bắt đầu cầm gậy, người ta thấy cô cùng bố có mặt khắp các sân golf từ miền Bắc vào miền Trung. Cô bé có vóc dáng khá cao lớn (1m65) thu hút sự chú ý bởi thái độ chăm chỉ và đầy nghiêm túc trên thảm cỏ từ sáng sớm cho đến tối mịt.

Khi Thảo My bắt đầu thành công, ghi những cột mốc lớn, người ta vẫn thấy cô cùng ông bố song hành trong từng giải đấu.

Với anh Huy Tiến, năm 2014 chính là cột mốc của con gái, khi Thảo My tỏa sáng tại giải trẻ toàn quốc và ngay lập tức được xét đặc cách vào thẳng đội hình chính thức của golf Việt Nam dự tranh ASIAD, dù trước đó chưa một ngày tập huấn ĐTQG, đây là điều chưa từng có tiền lệ. Thảo My trở thành VĐV trẻ tuổi nhất của thể thao Việt Nam dự sân chơi châu Á này.

Chưa hết, My cũng lần đầu tiên đại diện cho Việt Nam dự giải trẻ thế giới năm 2015 và đến SEA Games 28, cô đã mang về thành tích tốt nhất cho golf Việt Nam sau 6 kỳ tham dự là vị trí thứ 11.

 

 

Chỉ trong vài năm, Thảo My đã bứt lên trở thành một hiện tượng hiếm có không chỉ của golf mà còn của thể thao Việt Nam. Mới nhất, Thảo My đã làm được điều mà chưa một golfer Việt Nam làm được, đó là có mặt trong tốp 250 tay golf nghiệp dư thế giới.

Khi được hỏi về việc liệu có chuyển chơi chuyên nghiệp trong tương lai, Thảo My nói rằng cô sẽ turn pro, nhưng không phải thời điểm hiện tại. My muốn hoàn thành trọn vẹn quãng thời gian thi đấu cho trường đại học, cũng như muốn chinh chiến thêm 2 mùa SEA Games và 1 kỳ ASIAD trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Với anh Huy Tiến, con gái chính là báu vật của cuộc đời mình, và anh chính là người hiểu con nhất, biết con làm gì. Như một tâm sự nhưng cũng là sự động viên sau khi Thảo My chơi không thành công như mong đợi ở giải quốc gia: “Con à, ai cũng mong muốn được làm người chiến thắng ở tất cả mọi giải đấu thể thao.

Nhưng, không phải cứ muốn là được, cứ giỏi là làm được đâu con. Hàng chục, thậm chí hàng trăm người cùng hy vọng, nhưng Cúp chỉ có 1.

Bố đã để mặc con vẫy vùng với giải đấu mà không hề đòi hỏi, gây áp lực như những lần trước. Bố chính là người hiểu con nhất, con đang làm gì, đứng ở đâu và con sẽ tiến được bao xa…”.

QUANG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh