THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Cuộc sống của tộc người bí ẩn ARem

Năm 1962 khi đó công an vũ trang (nay là bộ đội biên phòng) và cán bộ huyện Bố Trạch mới có thể tiếp cận và thuyết phục họ ra sống gần đường 20, họ được cấp phát áo quần, thuốc men, giúp dựng nhà, làm nương rẫy. Nhưng không lâu sau, khu vực đường 20 bị Mỹ đánh bom bắn phá ác liệt, người Arem sợ hãi lại bỏ bản tìm về rừng sâu quay lại các hang đá sống thời hồng hoang  trong thế giới riêng của họ.

Cho đến năm 1985, bộ đội biên phòng mới phát hiện dấu tích của họ và kiên trì vận động họ về định cư. Năm 2003 Thành ủy và UBND TP HCM đã giúp đỡ tỉnh Quảng Bình xây cho tộc Arem 42 căn nhà, lập bản mới tại cây số 39 ngay bên đường 20. Tại thời điểm này tộc người Arem có 42 hộ với hơn 150 khẩu. Quá trình thay đổi cuộc sống của người Arem thật vô cùng gian nan. Khó khăn vẫn luôn bám riết tộc người này.

 

Đến nay sau hơn 20 năm trở về hòa nhập với cộng đồng, dân tộc người Arem đã có 88 hộ hơn 300 khẩu sống tập trung tại trung tâm xã Tân Trạch thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Họ vẫn là tộc ít người nhất Việt Nam.

 

 

 

 

NGUYỄN THÀNH NHÂN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh