THỨ SÁU, NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2024 11:23

Cuộc đời truân chuyên của chàng cảnh sát hình sự Võ Hoài Nam

 

Đã từng nổi lên với nhiều phim nhựa của các đạo diễn danh tiếng như vai Trọng trong Vua bãi rác nhưng phải đến Cảnh sát hình sự và Chuyện phố phường thì cái tên mới thực sự đi vào lòng khán giả xem truyền hình. Người ta biết đến anh như một diễn viên tài năng, để rồi đột nhiên anh rút khỏi màn ảnh nhỏ, để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả... Rồi mấy năm gần đây, lại thấy anh xuất hiện trở lại với vai trò của một đạo diễn phim. Hóa ra, đằng sau những góc khuất của người nghệ sĩ tài danh này là cả một câu chuyện dài.

Tuổi thơ dữ dội của ông "Vua bãi rác"

Chàng cảnh sát hình sự đẹp trai một thời từng đốn biết bao trái tim người đẹp

Bố mẹ Võ Hoài Nam ly hôn khi anh mới lên hai, kể từ đó, Võ Hoài Nam sống mà như một đứa trẻ không có gia đình, lớn lên tự nhiên như cây cỏ, cùng sự đơn độc, luôn gồng mình để đề phòng vì không có ai bảo vệ anh ngoài chính mình.

Anh tự nhận mình là một sản phẩm lỗi, một sự cố ngoài ý muốn của cha mẹ mình. Lên 2 tuổi, cha mẹ chia tay, anh trở về sống với cha. Bởi vì là sản phẩm lỗi, nên người ta không đủ sức để thương yêu chính đứa con mà mình đứt ruột đẻ ra. Cha mẹ giận nhau, trách cứ nhau rồi cứ thế vô tình lây cả sang con. Tuổi thơ anh là một nỗi giận hờn và tủi thân vì thiếu thốn, mà cái thiếu thốn nhất là tình thương. Đến lớp, bạn bè kì thị, xầm xì đã đành, đến khi nhìn con người ta có đủ cha, đủ mẹ, từng miếng ăn cũng phải dỗ dành, cưng nựng, cũng đến chảy nước mắt ra vì tủi cho mình. Buồn nhiều, khóc nhiều nhưng không chai sạn đi được, chỉ ngày càng khoét sâu vào trong lòng sự mặc cảm không phai được.

 

 

Đất nước giải phóng, anh vào Sài Gòn sống cùng ông nội, năm 13 tuổi lại trở về sống với cha ở Hà thành. Lúc bấy giờ, mẹ kế đã có thai. Cuộc sống lang bạt, nhà ga xó chợ đã đến với anh như một thôi thúc về cái đói và để giải phóng mình khỏi sự ngột ngạt của gia đình. Hút thuốc, uống rượu... đủ cả, cái gì cũng được học, cái gì cũng biết rồi tự rút ra cho mình những thứ mình cần và muốn cũng như nên. "Đầu đường, xó chợ đã dạy tôi nên người", không mấy người đủ dũng cảm để có thể nói lên những điều như vậy.

Suốt những năm tháng tuổi thơ, việc anh nhớ nhất là chuyện… đánh nhau. Đứa nào lỡ đi vào đường anh đang đi, cũng đánh; đứa nào nhìn không thích, cũng đánh… Hỏi anh lỗi lầm lớn nhất anh mắc phải thuở nhỏ là gì, anh bảo: “Chẳng biết, vì với tôi, đánh nhau không bao giờ là lỗi, vào đồn thì tôi quá quen. Bạn phải hiểu rằng, khi một đứa trẻ lớn lên như cục đất, cục đá, không biết điều gì là đúng hay sai, thì với nó, không việc gì được gọi là có lỗi”. Vậy có khi nào anh chớm bước xuống bùn đen?. “Ôi, tôi đã ngập nửa thân mình trong bùn rồi ấy chứ!”. Thế điều gì làm anh nhận ra anh cần phải bước ra khỏi đó?. “Đó là khi tôi đi bộ đội về, tôi chợt nhận ra mình không thể tiếp tục thế này, phần thiện trong con người tôi trỗi dậy buộc tôi phải sống khác”.

Thành công muộn nhưng chất của chàng nghệ sĩ lãng tử

Đi bộ đội về, Võ Hoài Nam sang Nga lao động xuất khẩu. Ở đó, anh đi buôn bia. Được hơn một năm, Võ Hoài Nam bị trục xuất về nước vì tội…đánh nhau. Anh đánh một khách hàng nợ tiền mình, “một thằng Tây không trả tiền cho anh. Cuối tháng, vợ nó đến tận nhà máy của nó lĩnh lương, anh không tài nào đòi được, lại phải đánh thôi”. Về nước, Võ Hoài Nam vào học diễn xuất tại Nhà hát kịch Trung ương nhưng cuối cùng lại bỏ thi tốt nghiệp vì…không phục thầy.

Năm 1991, sau 3 năm theo học tại Nhà hát kịch Trung ương, Võ Hoài Nam được đạo diễn Hà Sơn mời tham gia vai chính trong phim nhựa Truyền thuyết tình yêu Thần Nước. Kể từ đó anh thể hiện nhiều vai diễn khác nhau và gặt hái nhiều thành công, trở thành một trong những tài tử nổi tiếng nhất của màn ảnh phía Bắc.

Trong suốt thời gian tham gia hoạt động diễn xuất, Võ Hoài Nam tham gia trên dưới 10 phim nhựa của các đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Đặng Nhật Minh, Trần Phương…

Năm 2003, vai Trọng trong bộ phim điện ảnh Vua bãi rác của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn mang lại cho anh giải Diễn viên trẻ xuất sắc nhất trong LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 47 tại Pusan (Hàn Quốc).

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có giải ở hạng mục này. Vai Trọng trong phim Vua bãi rác có thể coi là vai diễn “để đời” ghi dấu ấn lớn trong sự nghiệp điện ảnh của Võ Hoài Nam.

Ở lĩnh vực truyền hình, Võ Hoài Nam ghi dấu ấn với phim Chuyện phố phường (sản xuất năm 2005) của đạo diễn Danh Dũng và phim Cảnh sát hình sự phần 1.

Năm 2007, anh được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Có thể nói, nghệ thuật mà cụ thể hơn là diễn xuất đã làm thay đổi một bước cuộc đời anh.

Khi được hỏi: Sự nổi tiếng mang lại gì cho cuộc sống của anh không? “Chẳng có gì hết, ngoài một chút phiền toái nho nhỏ khi đi đường bị trẻ con chỉ mặt: “Ê thằng Võ Hoài Nam kìa!”. Ở xứ mình, ca sĩ, diễn viên thường gọi kèm danh xưng “thằng” phía trước. Có bao giờ được gọi là “ông” đâu…”. Võ Hoài Nam hài hước.

Nhắc về sự kén vai của mình, Võ Hoài Nam bảo: “Cũng có người nói sao tôi không bớt nóng tính đi, để được người ta mời đóng phim nhiều hơn. Nhưng tôi đóng phim không phải để kiếm tiền. Tôi kiếm tiền thì đi làm việc khác và nóng tính là bản tính của tôi chứ tôi cũng chẳng muốn vậy. Nên giờ tôi ngại ra ngoài tiếp xúc lắm, chỉ thích ở nhà. Bởi vậy mà tôi mở quán, vừa được ở nhà, vừa có thể kiếm sống”.

Năm 2011, sau 8 năm ở ẩn, Võ Hoài Nam đã trở lại màn ảnh trong một bộ phim võ hiệp hài hước Song hùng kỳ dị. Anh vui vì đã ở tuổi gần 50 mà vẫn được đóng vai 30 tuổi. Việc nhận lời vai diễn này cũng thể hiện đúng chất Võ Hoài Nam. "Tự dưng tôi thấy thích thì lại quay lại đóng phim thôi. Bỗng nhiên nổi hứng thì nhận lời. Tôi nghĩ chắc cũng có cái duyên gì đó. Lần đầu tiên trong đời tôi không biết kịch bản như thế nào, đạo diễn là ai mà vẫn nhận lời đóng phim. Vác túi lên máy bay vào Nam, tôi dắt lưng kha khá tiền với tinh thần, nếu gặp ekip ưng ý thì cùng làm việc còn nếu không thì coi đó như một chuyến đi chơi rồi lại quay về. Không ngờ lại “hợp duyên” và làm việc liền 3 tháng rưỡi mới ra. Nếu đọc trước kịch bản phim này thì có khi tôi sẽ không nhận lời tham gia." Sau phim này, Võ Hoài Nam lại tiếp tục ẩn.

Và kết thúc đẹp của câu chuyện tình động trời "ăn cơm trước kẻng"

 Năm 1995, cô sinh viên trường múa Lan Anh (diễn viên diễn xuất trong clip bài hát Đóa hoa vô thường) tốt nghiệp, nhận đóng quảng cáo cho một hãng sâm của nước ngoài. Đóng cặp với cô là diễn viên đang nổi Võ Hoài Nam. Nam trầm tính, ít nói, Lan Anh sôi nổi hoạt bát. Nét trái ngược của hai tính cách ấy làm nên sự ăn ý cho đôi bạn diễn. Năm ấy, Nam vừa tròn 30, chuyện lấy vợ đẹp với chàng diễn viên đang lên không khó, nhưng nét hồn nhiên và tiếng cười trong trẻo, giòn tan của của cô gái Hòa Bình mới 18 tuổi đã khiến anh xiêu lòng. Nam chủ động làm quen.

Nhắc lại chuyện này, Lan Anh cười nói: "Nhìn anh ấy hào hoa, lãng tử thế, cứ tưởng 'sát gái' lắm, thế mà vò đầu bứt tai mãi mới nói: Anh chở em đi lòng vòng được không?".

Cũng nhờ cả hai lấy hết can đảm "lòng vòng" mà câu chuyện tình yêu mới được mở ra. Nhìn Lan Anh cười rạng rỡ, Nam than thở: "Cứ tưởng đầu xuôi đuôi lọt, bố mẹ đang mong mình lấy vợ, ông bà chắc sẽ mừng khi dắt cô con dâu tương lai về. Vậy mà khó khăn mới chỉ bắt đầu. Cái làm mình mê ở cô ấy lại khiến ông bà ngại, liệu cô gái trẻ trung thế có thể lo toan cho gia đình được không?"

Bố mẹ Lan Anh cũng không hài lòng trước sự lựa chọn của cô. Họ không muốn cô con gái trẻ trung của mình lấy người chồng hơn hẳn một con giáp, lại thêm cảnh sống phiêu bạt với nghề của Nam cũng khiến ông bà không yên tâm.

 

 

Họ vẫn yêu rồi về sống thử với nhau, cho dù lúc bấy giờ, quan niệm xã hội vẫn chưa còn cởi mở lắm. Ba năm có thể gọi là thử thách cho cả hai người. Mãi đến khi Lan Anh có bầu được ba tháng thì cưới. Lúc bấy giờ còn thuê nhà ở Trung Tự để bán hàng, bố mẹ vợ dưới Hòa Bình cũng xuống ở cùng. Ông bố sốt ruột, hỏi sao không chịu cưới đi, cái bụng cứ to lên dần rồi, anh chỉ tỉnh queo hỏi đùa, thế bố vợ đã kết con rể chưa? Kết thật chưa? Kết rồi thì cưới. Nói là làm, một tuần sau đám cưới diễn ra, tưng bừng khiến xung quanh tưởng là đang đóng phim. Bạn bè, anh em nhiều, xe máy đuổi xe jeep, lại thêm máy quay dẫn đầu, người ta tưởng lầm cũng phải. Anh quan niệm, cưới to cưới nhỏ không quan trọng, cái quan trọng là sau khi cưới về, người ta sống với nhau thế nào cho phải. Chỉ có một cái tủ gỗ hai cánh bị mọt, người ta không buồn chuyển đi, thế là ngả xuống, ngửa cái lưng tủ ra, trải lên một cái đệm mỏng là thành giường cưới, rồi cứ thế mà sống với nhau trọn nghĩa vợ chồng cho đến nay.

Lan Anh tình nguyện bỏ nghề để ở nhà chăm sóc chồng con. Với người khác thì phải đấu tranh nhiều, nhưng với cô, được ở bên anh đã là hạnh phúc. Ngay cả khi catxe không đủ tiền trang trải cuộc sống, cô vẫn vui vẻ động viên anh được làm nghề đã là hạnh phúc rồi.

Bây giờ, Võ Hoài Nam đang công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam. Anh và vợ cũng đang kinh doanh một quán ăn nhỏ.

Điều cảm nhận về vợ sau ngần ấy chuyện đã qua, anh chỉ trả lời một câu: “Anh không còn cảm được nữa”. Một người đàn bà đã như là máu thịt, đã hòa làm một với anh rồi thì không còn có thể cảm nhận được nữa. Anh bảo vợ mới chính là món quà lớn nhất mà cuộc đời dành cho anh. Vợ là thứ nhất rồi mới đến con.

Từ rất sớm, Võ Hoài Nam đã dạy cho các con tính tự lập. Từ nhỏ, con cái anh đã phải phụ giúp ba mẹ trông coi quán xá. Không phải vì thiếu người mà bởi anh muốn tập cho các con biết yêu lao động và trân trọng đồng tiền kiếm được.

Với anh, hạnh phúc gia đình hơn vạn lần ánh hào quang sân khấu.

Theo K.N - Báo Gia đình&Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh