THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:14

Cuộc chơi sắc màu của nghệ sỹ tranh in và trình diễn Sto Len tại Hà Nội

Sto nắm bắt những khoảnh khắc không lường trước được của cái đẹp dưới hình thức in độc bản mà anh đã mày mò trong nhiều năm sử dụng kỹ thuật in Suminagashi (in vân cẩm thạch bằng mực nổi) của người Nhật.

Anh chừa nhiều không gian cho sự ngẫu nhiên, cho may rủi; quá trình tự thả trôi và việc quan sát những gì diễn ra là một phần của các tác phẩm đã hoàn thiện. Và đấy là phong cách sáng tạo của riêng anh, khiến người yêu hội họa in dấu cái tên đã trở nên quen thuộc: nghệ sĩ Sto Len.

Để tạo ra những bản in độc bản không thể bị sao chép lại với cùng cách thức, anh chuẩn bị các loại nước, thêm vào đó hàng loạt màu sơn, và mời gọi không gian xung quanh tuỳ ý gia giảm thêm những vảy bụi, những con bọ, những mạt sạn dư dôi, mặc cho tất thảy chín ngấu, chờ đợi, chơi đùa với kết quả, và có lẽ lại chờ thêm chút nữa, và sau cùng đặt một mảnh giấy lên bề mặt thu được nhằm thâu tóm bằng hình ảnh sự kết hợp của nghệ sỹ với không gian nơi anh thực hiện tác phẩm.
Cũng như kí ức thường được gán cho những ý nghĩa khi ta ngẫm về chúng sau một khoảng thời gian, Sto xem xét những gì anh thu được từ mặt nước để biết hôm nay mình có được gì và liệu đấy có phải là thứ anh đã hy vọng thu được không.
Ở Việt Nam, Sto sẽ tiếp tục loạt tác phẩm in trên bản đồ và các tấm áp-phích cũ- một ‘sự kết hợp' làm đảo lộn lớp vỏ cứng nhắc quyền uy của ngành bản đồ học hay những thông tin chính thống. Anh cũng sẽ thực hiện những tranh in ‘chất thải tự nhiên': khi anh nhận ra có thể dùng kỹ thuật in của mình với những nguồn nước nhiễm bẩn của New York, anh đã thử nghiệm với việc hớt lên những bản in đẹp và ‘độc' từ những nguồn nước này và sẽ tiếp tục làm điều này với những nguồn nước ở Hà Nội và những vùng xung quanh.
Trong chương trình "Mở Xưởng" này, người xem được mời trải nghiệm trọn vẹn quá trình sáng tạo của anh cũng như ghé thăm nhiều lần để chứng kiến loạt tác phẩm hoàn thiện dần, để tận mắt thấy những gì hiệu quả, những gì không.
 Sto Len sẽ bắt đầu triển lãm tại Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội vào 30/9 và chính thức mở xưởng và công bố tác phẩm từ ngày 1/10 vào 6h30 tối. 

NGUYỄN THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh