THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:19

Cuộc chiến đòi bình quyền của phụ nữ Ấn Độ

Mặc dù, pháp luật Ấn Độ quy định rõ phụ nữ được quyền bình đẳng tham gia học hành và được phép làm việc như nam giới. Thế nhưng, cuộc sống thực của họ lại không được như vậy, họ vẫn phải sống theo những quy định hà khắc của tư tưởng cổ hủ.

Bộ phim “Vợ tôi là cảnh sát” xoay quanh ước mơ của cô gái trẻ Sandhya muốn theo đuổi con đường học tập để trở thành một nhân viên trong lực lượng cảnh sát Ấn Độ. Nhưng giấc mơ đó bị dập tắt bởi người anh trai ích kỷ, khi bố mẹ cô bất ngờ bị mất trong một vụ đánh bom, đã rũ bỏ trách nhiệm để đi Mỹ, nên đã gả cô cho một anh chàng làm bánh Sooraj ít học nhưng tốt bụng. 

Chồng cô - Sooraj là một chàng trai mộc mạc, anh học ít hơn và sở hữu một tiệm bánh nhỏ nổi tiếng trong vùng. Tư tưởng khác người của Sandhya bị cả gia đình chồng cho là lệch lạc và hàng ngày cô phải đối mặt với bà mẹ chồng bảo thủ, hà khắc.

Tưởng chừng giấc mơ trở thành cảnh sát của Sandhya đã bị giết chết, thế nhưng cùng với sự ủng hộ âm thầm của người chồng tốt bụng và sự mạnh mẽ của Sandhya, cô vẫn quyết tâm thực hiện được ước mơ của mình.

Hiếm có bộ phim nào như “Vợ tôi là cảnh sát” ngay khi lên sóng đã được đông đảo khán giả theo dõi. Sức hấp dẫn chính là sự cổ vũ cho người phụ nữ, hãy dám ước mơ, dám thực hiện ước mơ vươn lên sự bình đẳng của người phụ nữ trong xã hội. Tuy nhiên, đó cũng chính là cái gai trong mắt những người đứng đầu các tư tưởng cổ hủ của Ấn Độ, những người theo phe bảo thủ khiến dậy sóng cả chính trường Ấn Độ.

Có thể nói “Vợ tôi là cảnh sát” đã nói lên khao khát của phụ nữ Ấn Độ hiện đại, muốn vượt qua những lễ giáo khắc nghiệt ràng buộc họ từ bao đời. Bằng sự mạnh mẽ của mình, nhân vật Sandhya đã chứng tỏ phụ nữ Ấn Độ hoàn toàn có thể tự chủ và quyết định cuộc sống của chính mình, đồng thời trở thành những nhân vật quan trọng của xã hội. 

Cảnh trong phim Vợ tôi là cảnh sát.

Từ khi phát sóng (năm 2011) đến năm 2014,  “Vợ tôi là cảnh sát” đoạt 34 giải thưởng lớn nhỏ các loại, trong đó 2 diễn viên chính đã đoạt tới 9 giải thưởng diễn viên nam chính và nữ chính xuất sắc nhất. Đạo diễn và các vai phụ cũng liên tục giành những giải thưởng hàng năm: Đạo diễn xuất sắc, diễn viên phụ xuất sắc, âm nhạc xuất sắc… đồng thời trong suốt 4 năm lên sóng, bộ phim này liên tục dẫn đầu về rating trong các chương trình truyền hình Ấn Độ. Bên cạnh đó, dàn diễn viên nổi tiếng trong phim liên tục được mời tới những đất nước láng giếng như Singapore, Indonesia để giao lưu, gặp gỡ.

Việt Nam có nền văn hóa khác với Ấn Độ, nhưng điện ảnh Ấn Độ đã từng chinh phục biết bao trái tim khán giả Việt như “Huyền thoại tình yêu”, “Ba chàng ngốc” và gần đây là trào lưu phim truyền hình Ấn Độ đang phủ sóng trên hầu hết các kênh truyền hình giải trí Việt Nam. “Vợ tôi là cảnh sát” đã và đang góp phần mang đến cho khán giả truyền hình những giây phút thư giãn thoải mái và cảm nhận văn hóa Ấn Độ. 

Lâm nguyễn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh