THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:37

Phòng, chống TNXH không được chủ quan, lơ là

 

Tăng cường phòng chống TNXH trong tình hình mới
Báo cáo Bộ trưởng về những mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2017, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống TNXH cho biết, thời gian qua, Cục đã tiến hành xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến nhiệm vụ được giao, như xây dựng đề xuất Dự án luật về phòng, chống mại dâm; Nghị định quy định về cai nghiện ma túy tự nguyện; Nghị định về tiếp nhận, quản lý hoạt động của cơ sở tiếp nhận xã hội... Tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch, các mô hình thí điểm hiệu quả trong công tác cai nghiện phục hồi. Trong đó, trọng tâm là tổ chức các nhiệm vụ  Đề án Đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát, cai nghiện ma túy trong tình hình mới.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Cục Phòng, Chống TNXH phải chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Đối với người đủ từ 12 đến dưới 18 tuổi cần được quy định chặt chẽ trong việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc như thông qua hệ thống tư pháp trong công tác lập hồ sở để bảo đảm quyền của trẻ em; quy định thêm nội dung can thiệp dự phòng nghiện ma túy. Kiến nghị Thủ tướng Chỉ đạo Bộ Tư pháp khẩn trương trong năm 2017-2018 trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung những bất cập trong Luật xử lý vi phạm hành chính hiện nay để phù hợp với thực tiễn và bổ sung cho lực lượng quản lý người cai nghiện bắt buộc là lực lượng đặc thù để quản lý cho phù hợp với đặc điểm người nghiện ma túy ở Việt Nam.
Về phòng chống mại dâm, Cục đã xây dựng và thực hiện thí điểm 3 mô hình theo Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020. Thực hiện công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực miền núi, các địa phương nghèo, đấu tranh các chuyên án về tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm đặc biệt đối với các vụ án liên quan đến mại dâm trẻ em.
Theo ông Nguyễn Xuân Lập, trong việc xây dựng dự Luật về mại dâm thì vấn đề khó nhất là quan điểm xử lý. Do vậy cần tăng tăng thẩm quyền cho các lực lượng chức năng, nhất là Đội kiểm tra liên ngành phòng chống mại dâm 178 các địa phương. 
Ông nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục PCTNXH báo cáo Bộ trưởng tại buổi làm việc
Chỉ đạo triển khai các nội dung Đề án “Tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về giai đoạn 2016 - 2020”.  Rà soát số nạn nhân bị mua bán và các đối tượng khác có liên quan giai đoạn 2011-2015 để đề xuất phương hướng nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân, đặc biệt đối với nạn nhân là trẻ em.
Tại đây, Bộ trưởng hỏi lãnh đạo Cục Phòng, chống TNXH “với bằng ấy nhiệm vụ, các đồng chí có đảm bảo hoàn thành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, hiệu quả không?. Nhất là thời điểm hiện nay, khi tình hình tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp, Chính phủ, cũng như dư luận xã hội đang rất quan tâm. Tội phạm ma túy gần đây diễn biến cực kỳ phức tạp, với nhiều vụ vận chuyển, mua bán ma túy lớn bị triệt phá, rồi vấn đề quản lý người nghiện tại các cơ sở cai nghiện, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra sự cố".
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu tình hình thực tế tại Hải Phòng, mặc dù cơ sở cai nghiện được quan tâm, đầu tư kiên cố, thế nhưng lãnh đạo cơ sở ngày đêm ngay ngáy lo sợ “mất chức’, bị kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng học viên trốn cơ sở.
Tại đây, lãnh đạo Cục Phòng, chống TNXH cũng nêu lên nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc hiện nay, đó là nhiều địa phương không làm đúng quy trình xác định tình trạng nghiện, còn làm đúng thì “không làm được”, vì phải đưa người nghiện vào bệnh viện tâm thần, rồi phải trải qua một thời gian xác minh... rất vòng vo, thiếu thực tế. Rồi những bất cập trong việc điều trị nghiện bằng Methadone... Chính phủ giao cho Bộ LĐ-TB&XH áp dụng một số Nghị định có liên quan đến nhiều bộ, ngành nên khó thực hiện.
Đề cập đến nhiều bất cập hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, đây là lĩnh vực đặc thù, nhiều bất cập. Ví như việc nắm bắt đối tượng nghiện ma túy, mại dâm... vì chẳng có ai đi khai mình bị nghiện, là gái mại dâm. Nhiều đối tượng trốn tránh, cố tình khai báo không đúng, gây khó khăn cho cơ quan chức năng. Trong khi đó tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp, không những tại các thành phố lớn, mà tại nhiều tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Bắc, số người nghiện không ngừng tăng lên, mà cơ sở cai nghiện vẫn giữ nguyên, xuống cấp do địa phương không quan tâm đầu tư.
Về quản lý người nghiện, một số địa phương làm không đúng, làm với mục đích đưa người nghiện vào trung tâm cho “sạch địa bàn” là chính, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trong khi đó cơ sở cũng như con người không đáp ứng được, dẫn đến việc học viên, gia đình bức xúc, bỏ trốn. Mặc dù khó khăn còn nhiều, nhưng nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là, mà phải luôn luôn phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao.
Chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Đánh giá cao những kết quả mà Cục PCTNXH đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Đây là những lĩnh vực rất nóng, diễn biến phức tạp, được Chính phủ, người dân, các tổ chức nước ngoài rất quan tâm..., vì vậy mà trong thời gian ngắn vừa qua, Thủ tướng, rồi Phó Thủ tướng chủ trì nhiều hội nghị để bàn các giải pháp giải quyết. Bên cạnh phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, thì lĩnh vực buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, Cục PCTNXH cần làm tốt hơn nữa. 
Bộ trưởng đề nghị Cục PCTNXH phải rà soát lại toàn bộ những nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ giao phó. "Xem những nhiệm vụ nào thích hợp làm được, nhiệm vụ nào chưa thích hợp, những việc gì trùng lặp, cần phải phối hợp với Bộ, ngành nào thì báo cáo, đề xuất kịp thời điều chỉnh, bổ sung, đến ngày 15/4 phải rà soát xong. Đồng thời phải chú ý đến những nhiệm vụ gì cần thiết, kể cả những việc Chính phủ giao cuối năm hoàn thành, thì phải chủ động làm sớm, xong trước tiến độ được giao"-Bộ trưởng chỉ đạo.
Tiếp tục thúc đốc công việc, Bộ trưởng yêu cầu Cục PCTNXH khẩn trương hoàn thành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác cai nghiện ma túy trong tình hình mới, và Nghị định quy định về cai nghiện ma túy tự nguyện, phấn đấu phải đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, hoàn thành 2 văn bản trong quý I, cố gắng đến 30/3 hoặc 1/4 để lãnh đạo Bộ ký trình Chính phủ. "Đặc biệt tập trung xây dựng Chương trình tăng cường quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện hợp lý theo tinh thần Nghị quyết 30 của Chính phủ, đây là việc rất quan trọng. Nếu chúng ta làm tốt, có mục tiêu, nội dung, phân công nhiệm vụ, có nguồn lực thì sẽ rất tốt"-Bộ trưởng lưu ý.
Tệ nạn xã hội diễn biến ngày càng phức tạp
Một số vấn đề vướng mắc mà lãnh đạo Cục PCTNXH, như Luật xử lý vi phạm hành chính... Cục cần chủ trì một cuộc họp lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, kiến nghị với Chính phủ để giải quyết. Rồi một số vấn đề cai hay không cai được, đó là về quan điểm... do đó tới đây cần tổ chức một hội nghị về tấm gương điển hình trong cai nghiện nhằm đánh giá tác động để các cơ quan chức năng nhận thức được tình hình thực tế. Vấn đề xây dựng Tòa án về ma túy, cần phải chủ động phối hợp với tòa án và các cơ quan liên quan. 
Bộ trưởng nhấn mạnh, cần phải tăng cường chỉ đạo các địa phương, không được chủ quan, lơ là, thường xuyên nhắc nhở, nhất là những địa bàn trọng điểm. Về tệ nạn mại dâm cần khẩn trương sửa đổi luật. “Mình là người quản lý Nhà nước mà không nắm bắt được, không hiểu chuyện gì đang xảy ra thì không được. Đồng thời tăng cường nắm bắt tình hình tội phạm mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Nếu chúng ta nói rồi để đấy, không làm hoặc làm không đến nơi đến chốn thì nó trở thành vấn đề lớn"-Bộ trưởng lưu ý.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh