THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:50

Công ty CP may xuất khẩu Hồng Lĩnh: Hứa trả lương cho công nhân vào ngày 25 tháng 12

 

Công nhân xưởng may CTy CP may XK Hồng Lĩnh trở lại làm việc

 

Công ty CP may xuất khẩu Hồng Lĩnh đóng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), được chuyển đổi mô hình sản xuất từ Công ty CP Linh Sơn chuyên gia công kính cường lực sang may mặc xuất khẩu, được đi vào sản xuất từ tháng 9 năm 2018. Hiện, Công ty có 320 lao động, trong đó đại đa số là lao động nữ với mức thu nhập bình quân từ 3 triệu đến 7 triệu đồng/1 tháng, tùy theo năng suất.  

Theo cam kết của Công ty với người lao động (NLĐ), thì NLĐ sẽ được nhận lương theo đúng kỳ hạn vào ngày 15 hàng tháng. Tuy vậy, ngày 17/12,  hàng trăm công nhân của Công ty đã đồng loạt nghỉ việc đình công do Công ty không thực hiện đúng cam kết.

Cụ thể: Tháng đầu tiên (tháng 9/2018) làm việc tại Công ty, công nhân đã nhận lương đúng kỳ hạn vào ngày 15/10. Nhưng từ nửa cuối  tháng 10 và tháng 11/2018, công nhân ở đây vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

 

Ông Lê Quốc Thịnh- Chủ tịch HĐQT Cty may XK Hồng Lĩnh hứa sẻ trả lương cho công nhân vào ngày 25/12 

 

Sáng 18/12, HĐQT của Công ty may xuất khẩu Hồng Lĩnh đã họp bàn thống nhất và thay mặt Công ty trả lời cho công nhân, ông Lê Quốc Thịnh- Chủ tịch HĐQT cho biết: "Đơn vị mới đi vào hoạt động nên còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù trong thời gian qua, sản phẩm làm ra đã được xuất cho các đối tác trong nước cũng như nước ngoài, nhưng theo quy định phải có thời gian từ 30 đến 45 ngày sau khi giao hàng đối tác mới chuyển tiền thanh toán cho công ty.

Gần đây nhất là 15 ngày, Công ty xuất được một số sản phẩm cho đối tác của Hàn Quốc thì chưa đủ thời gian để đối tác thanh toán. Trước đó, lâu nhất là 2 tháng, Công ty cũng đã xuất hàng cho một đối tác khác trong nước, nhưng do hàng bị lỗi kỹ thuật chưa kịp khắc phục nên đối tác cũng chưa thanh toán nên chưa có nguồn để chi trả lương cho công nhân.  

Bên cạnh đó, Công ty cũng vừa chuyển đổi mô hình sản xuất. Trước khi chuyển đổi mô hình,  trong quá trình thi công xây dựng một số hạng mục nhà xưởng, Công ty có vi phạm vào chỉ giới giao thông khu công nghiệp, tuy đã được khắc phục nhưng chưa hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ pháp lý đầy đủ nên chưa có gì thế chấp vay vốn ngân hàng, để đầu tư mở rộng vào sản xuất và chi trả lương cho công nhân.

 

Công nhân tổ đóng gói tiếp tục đi vào hoạt động 

 

Tuy vậy, dù khó khăn đến mấy, sáng 18/12 Công ty cũng đã hứa sẽ đáp ứng việc trả lương cho công nhân đầy đủ vào ngày 25/12 sắp tới. Công ty luôn khuyến khích NLĐ gắn bó lâu dài, nhưng nếu ai có nguyện vọng chấm dứt hợp đồng thì Công ty cũng chi trả lương đầy đủ và sẵn sàng tạo điều kiện cho họ tìm kiếm việc làm mới".

Ông Mai Văn Danh – Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Nhận được tin công nhân đình công, sáng 18/12, Phòng LĐ-TB&XH Hồng Lĩnh đã đến tìm hiểu và phối hợp với doanh nghiệp tìm cách tháo gỡ những khó khăn, hạn chế trên nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất đảm bảo quyền lợi cho NLĐ". 

 

Công nhân tổ hoàn thiện sản phẩm tiếp tục đi vào làm việc 

 

Chị Nguyễn Thị Tuyết (37 tuổi) quê ở Hoàng Hóa (Thanh Hóa), công nhân tại bộ phận đóng gói của công ty CP may xuất khẩu Hồng Lĩnh cho biết: Trong tổ làm việc của chúng tôi, ai cũng có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng chỉ biết trông chờ vào đồng lương nhưng chúng tôi cố gắng chia sẻ với Công ty chờ đến ngày 25 tới sẽ được nhận lương đầy đủ, nên mọi thành viên trong tổ vẫn động viên nhau làm việc bình thường.

Còn chị Nguyễn Thị Thu ( 27 tuổi), trú tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh cho rằng, chị sẽ tiếp tục gắn bó với Công ty nếu như quyền lợi lao động của chị được đảm bảo.

Theo tìm hiểu của PV Báo Dân sinh, hiện công ty CP May xuất khẩu Hồng Lĩnh chưa có tổ chức công đoàn; trong số 320 lao động chỉ có hơn 50 người tham gia đóng bảo hiểm. Bởi vậy, để đảm bảo quyền lợi lâu dài cho NLĐ, Công ty cần phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế trên để họ có thể yên tâm gắn bó lâu dài, làm việc trên phân xưởng của mình. 


Hình ảnh hoạt động của công nhân tại xưởng của Cty CP may XK Hồng Lĩnh

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh