THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Công bố chuỗi sự kiện 20 năm Giải thưởng chất lượng quốc gia

 

Chuỗi sự kiện  bao gồm nhiều sự kiện như Lễ công bố chương trình, Hội thảo quốc gia, Họp báo công bố kết quả trao Giải thưởng, Truyền hình trực tiếp “Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia – Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á Thái Bình Dương”.

Đó là nội dung chính của lễ công bố chuỗi sự kiện "20 năm giải thưởng chất lượng quốc gia" được Bộ KH&CN tổ chức chiều 5/1 tại Hà Nội. 

Theo Quyết định số 1352-QĐ-TĐC ngày 8/5/1995 của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN), Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (tên gọi ban đầu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia) được thực hiện hàng năm nhằm xem xét, đánh giá và trao các giải thưởng cho những DN  đạt những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng Việt Nam.

20 năm qua, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã mở ra một trang mới cho phong trào năng suất - chất lượng ở Việt Nam, góp phần nâng cao năng lực vật chất - kỹ thuật của các doanh nghiệp trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân khẳng định sự uy tín của Giải thưởng đối với doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người  tiêu dùng 

Với mục đích kỷ niệm "20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 1996 - 2016", Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn thông qua chuỗi sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai hoạt động Giải thưởng trong 20 năm qua. 

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng sẽ chọn ra 20 doanh nghiệp điển hình trong 20 năm qua để tôn vinh vì những đóng góp tích cực trong việc nâng cao năng suất chất lượng không chỉ trong đơn vị mà góp phần không nhỏ cho cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Nhà báo Mạnh Quân, báo Thanh Niên, Chủ nhiệm lâm thời Diễn đàn Nhà báo năng suất và chất lượng

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nói: “Qua 20 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng đã thu hút được sự quan trâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Giải thưởng còn tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới. Cho đến nay đã có gần 1.700 lượt doanh nghiệp đạt giải”.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – cơ quan thường trực của Giải thưởng cho hay, giải thưởng được tiến hành ở 2 cấp: trung ương và địa phương. Doanh nghiệp phải đạt điểm tối thiểu từ 800 trở lên sau đó sẽ được chuyển hồ sơ lên để Hội đồng quốc gia tuyển chọn.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CNTrần Việt Thanh, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, sẽ có rất nhiều sự kiện diễn ra, gồm Lễ công bố Sự kiện 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia nhằm tổng kết 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, thành lập Diễn đàn Nhà báo năng suất và chất lượng; Hội thảo chuyên đê “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - Một cách tiếp cận tổng thể hướng tới sự phát triển bền vững”; Công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015, kế hoạch tổ chức lễ trao giải và lễ tôn vinh 20 doanh nghiệp đạt giải có những đóng góp tích cực cho hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia trong 20 năm qua; Chương trình “Giao lưu Lãnh đạo Nhà nước, bộ, ngành và doanh nhân”; Truyền hình trực tiếp “Kỷ niệm 20 năm Truyền hình trực tiếp "Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng và Lễ trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia - Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á- Thái Bình Dương” vào ngày 10/4/2016 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Nội dung gồm trao Giải thưởng Chất lượng quốc gia cho 77 doanh nghiệp và trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương cho 3 doanh nghiệp; Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lễ tôn vinh 20 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho 20 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Ra mắt Diễn đàn Nhà báo với năng suất và chất lượng 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia," Diễn đàn Nhà báo với năng suất và chất lượng chính thức được thành lập.
Thành viên Diễn đàn là các nhà báo chuyên trách về khoa học công nghệ, kinh tế hiện đang công tác tại các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Diễn đàn là nơi trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ chung về vấn đề cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp/tổ chức trong nước và doanh nghiệp/tổ chức của Việt Nam ở nước ngoài.
Tại buổi công bố chuỗi sự kiện "20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia” diễn ra vào chiều 5/1 tại Hà Nội, diễn đàn này đã được ra mắt. 
Nhà báo Mạnh Quân, chủ nhiệm lâm thời của diễn đàn cho hay, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và của nền kinh tế Việt Nam đang là vấn đề hết sức được quan tâm. Đây cũng là vấn đề lớn mà Việt Nam phải giải quyết trong những năm tới, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu vào chuỗi kinh tế toàn cầu.
Qua các hoạt động nghiệp vụ, thực tế, hội thảo, tọa đàm… diễn đàn được kỳ vọng sẽ hữu ích cho các thành viên cũng như góp phần cải thiện, nâng cao năng suất lao động, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam.

 

Nguyễn Thanh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh