THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:40

Côn Đảo: Nguồn điện tại chỗ đủ cho nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh

 

Nguồn điện cung cấp điện cho Côn Đảo hiện này đều là diesel độc lập, với tổng công suất lắp đặt gần 7.200 kw. Ngoài ra còn có trạm năng lượng mặt trời thuộc cụm nhà máy An Hội, công suất lắp đặt 36 kw, vốn của Tập Ban Nha tài trợ khánh thành vào đầu năm nay.

Nếu đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm ra Côn Đảo mất khoảng 5.000 tỷ đồng nên giải pháp tối ưu hiện nay là tận dụng các nguồn điện tại chỗ như diesel, năng lượng mặt trời, nhà máy điện gió.

Hiện nhu cầu sử dụng điện của Côn đảo là khoảng 4.500 kw cùng nguồn dự phòng thì Điện lực huyện có đủ khả năng cung cấp điện cho đảo trong thời điểm hiện tại. Từ đầu năm tới nay, các nhà máy diesel thuộc Điện lực Côn Đảo quản lý đã sản xuất 11,3 triệu kwh, vượt kế hoạch giao 7,65%, tăng 19,35% so với cùng kỳ năm ngoái và 41.153 kwh điện năng lượng mặt trời. Từ ngày 1/6/2014, khi giá điện trên đảo được áp dụng như giá đất liền, người dân mua sắm thiết bị sử dụng điện nhiều và khách du lịch đến Côn Đảo cũng tăng lên.  Tuy nhiên, nếu nhu cầu sử dụng điện càng tăng thì lại liên quan đến yếu tố kinh tế, bởi càng chạy diesel thì càng lỗ.

 

Hiện Côn Đảo đã cung cấp đủ nguồn điện từ các nguồn điện sản xuất tại chỗ

Ngoài việc đưa thêm 2 tổ máy phát (3.000 kw) vào vận hành, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu còn đầu tư 6,2km đường dây trung thế từ Nhà máy điện trung tâm đi Bến Đầm và từ nhà máy điện trung tâm đi sân bay Cỏ ống.

Theo quy hoạch phát triển nguồn năng lượng trên địa bàn huyện Côn Đảo, đến năm 2020, công suất lớn nhất tại đây có thể đạt gần 11,8 mw. Để chủ động cung cấp điện trên địa bàn, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã lắp đặt thêm 2 tổ máy diesel và dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2017.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư còn dự kiến xây dựng các nhà máy trên địa bàn huyện Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu phụ tải trên đảo như: Công ty cổ phần Phát triển công nghệ tài nguyên xanh nhà máy điện gió, với quy mô 4 mw, dự kiến triển khai trong năm 2016, Công ty GraviFloat AS Na Uy cũng dự kiến đầu tư nhà máy nhiên liệu khí, với tổng công suất dự kiến là 18 mw, gồm 4 tổ hợp, chuẩn bị thực hiện trong năm 2016. Khi các dự án này vào hoạt động, Điện lực Côn Đảo sẽ mua điện từ các nhà đầu tư này và phân phối trở lại cho khách hàng.

Đinh Hoa/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh