THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:43

Ươm mầm con chữ ở đảo Trí Nguyên

 

Làng đảo thay “áo mới”

Nhiều người ở làng đảo Trí Nguyên bảo tôi, cứ nhìn khối hàng hóa khổng lồ vận chuyển hàng ngày từ đất liền ra đảo, thì biết cuộc sống ở làng đảo đã sung túc thế nào, bói cũng không ra cảnh người dân đói như mấy năm về trước nữa. Tận mắt chứng kiến những đổi thay của làng đảo Trí Nguyên, tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng vì làng đảo mà chẳng khác nào đô thị. Với trên 3.000 cư dân, làng đảo Trí Nguyên được xem là làng đảo phát triển năng động bậc nhất.

               

           Chợ phiên trên làng đảo          

 

Dẫn tôi đi trên những con đường bê tông láng mịn, Nguyễn Đức Phong, một trong những người đặt chân ra làng đảo này đầu tiên, với những mô hình kinh tế độc đáo tâm sự: “Đây là một làng đảo trù phú nhất miền Trung đấy, tăng trưởng kinh tế luôn trên mức trung bình của thành phố, thu nhập bình quân đầu người 45 triệu đồng/năm. Nhưng để có được sự trù phú đó thì mất nhiều công phu lắm. Cách đây gần 10 năm thôi, có hàng ngàn dân làng đảo này phải thiếu đói".

Cứ 10 người dân Trí Nguyên thì có 8 người thông thạo ngành ngư nghiệp. Vậy nên, “lột xác” được hay không cũng nhờ cả vào đó, người ta xem đây là ngành xương sống sống có tính xứ mệnh của làng đảo này. Từ sự khởi sướng của một vài hộ dân, đến nay có hàng trăm hộ dân vừa đánh bắt cá, vừa nuôi thủy-hải sản theo mô hình lồng bè.

Con chữ nảy mầm nơi chân sóng

            

                                                                         Cùng kinh tế, giáo dục luôn được quan tâm        

 

Dẫu là một làng đảo, nhưng với gần 900 hộ dân, trên 3.000 nhân khẩu nên Trí Nguyên được bố trí xây dựng hẳn một trường tiểu học Vĩnh Nguyên 3 khá bề thế và kiên cố. Thầy Phan Gia Phái, Hiệu trưởng trường tiểu học Vĩnh Nguyên 3 vui mừng khẳng định: "Phát triển kinh tế mà không đi liền với giáo dục thì rất nguy hiểm, thế hệ tương lai của chúng ta sẽ chịu nhiều thiệt thòi, đổi mới như vậy thì coi như lệch pha. Bởi thế nên bằng mọi giá, dù có phải dạy phụ đạo miễn phí cả ngày lẫn đêm chúng tôi cũng quyết tâm giáo dục tốt, để học sinh làng đảo này không thua đất liền.

            

                                                                                Cuộc sống ở đảo hiện đại như đất liền        

 

Xưa kia, còn nghèo quá có thể thiếu chữ được, giờ thì nhất quyết không thể. Thế nên, con chữ đã nảy mầm trên chân sóng và có nhiều vụ mùa bội thu, tỉ lệ học sinh khá liên tục tăng”. Ông Phái cũng khẳng định rằng, mọi tiêu cực trong giáo dục dường như chưa tiêm nhiễm vào làng đảo này. Các giáo viên dạy phụ đạo miễn phí cho con em ngư dân nhưng vẫn có kể hoạch và sự phân công chi tiết, khoa học từ Ban giám hiệu nhà trường, để nâng cao chất lượng dạy và học và giúp các học sinh không bỡ ngỡ khi vào đất liền học lên bậc cao hơn nhà trường còn được trang bị hai máy chiếu hiện đại.

Theo báo cáo của trường tiểu học Vĩnh Nguyên 3, 100% giáo viên của trường đạt chuẩn. Được phụ đạo liên tục nên 97% học sinh có tinh thần trách nhiệm, có năng lực tiếp cận và vận dụng các nội dung đổi mới theo yêu cầu giáo dục hiện nay. Với 500 học sinh nhưng có đến trên 70% đạt học lực khá. Là một trường học ở làng đảo nhưng vẫn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “3 công khai”. Công khai các khoản tài chính, thu chi. Có phòng tiếp dân, lịch tiếp dân, có hộp thư góp ý công khai. Bên cạnh đó còn thành lập Ban phòng, chống tham nhũng trong nhà trường, xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật.

Một cách làm hay đáng khích lệ trong trường tiểu học ở làng đảo này là củng cố tư tưởng cho học sinh bằng cách liên tục tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh xem các bộ phim tư liệu về Bác Hồ, về chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh, về truyền thống tốt đẹp của người dân Việt Nam, về môi trường và cách bảo vệ môi trường biển.

 

Đông Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh